TerraBKK ได้รวบรวมโครงข่ายความสัมพันธ์บุคคลในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งในส่วนของทีมบริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในแต่ละบริษัท เพื่อดูว่าแต่ละตระกูลได้ก่อตั้งบริษัทอะไรบ้าง บางบริษัทอาจจะมีความสัมพันธ์กันในทางเครือญาติบางบริษัทอาจจะเป็นธุรกิจครอบครัวแล้วร่วมมือกันทำขึ้นมา โดยทาง TerraBKK ได้รวบรวมข้อมูลและอ้างอิงข้อมูลจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีรายละเอียดความสัมพันธ์ของแต่ละตระกูล ดังนี้

ตระกูลล่ำซำ ตระกูลจูตระกูล ตระกูลทวีสิน และตระกูลจารทวี

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ทั้ง 4 ตระกูลต่างมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน และมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้ง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)(SIRI) และ บริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน)(NPARK) โดยคุณอภิชาติและคุณเศรษฐาเป็นเป็นหนึ่งในกลุ่มบริหารบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ในบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ด้วย ส่วนความเชื่อมโยงระหว่าง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท แนเชอรัล พาร์ค จำกัด (มหาชน) มาจากเสี่ยเบ้ง (คุณทศพงษ์ จารุทวี) ผู้จัดตั้ง NPARK เป็นน้องเขยของคุณเศรษฐา

จากแผนผังทำให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างแสนสิริกับ N-Park ได้เป็นอย่างดีว่าต่างฝ่ายต่างมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกันอยู่ ตระกูลกาญจนพาสน์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลกาญจนพาสน์ เป็นตระกูลก่อตั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 2 บริษัทด้วยกัน ได้แก่

1.บริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน)(BLAND) จากการก่อตั้งของคุณอนันต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่และเป็นประธานกรรมการบริหารของบริษัท ส่วนคุณซุยฮัง คุณซุยพางเป็นส่วนหนึ่งในทีมบริหารของบริษัทเช่นกัน คุณอนันต์ได้วางแผนให้รุ่นลูกเป็นผู้สานต่อธุรกิจต่อไปจากรุ่นพ่อ โดยให้ลูกชายพอล ดูแล IMPACT Exhibition and Convention Center และลูกชายปีเตอร์ ดูแลบางกอกแลนด์ สำหรับบุคคลของตระกูลกาญจนพาสน์ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ คุณสาคร และคุณชัยสิทธิ์

2.บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จากการก่อตั้งของคุณคีรีและคุณกวิน ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นส่วนหนึ่งในทีมบริหารของบรัษัท บีทีเอส และคุณคีรี ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัทบีทีเอส ด้วย

ตระกูลเตชะไกรศรี

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลเตชะไกรศรี เป็นอีกหนึ่งตระกูลก่อตั้งบริษัทอสังหาฯขึ้นมาจากการรวมตัวของเครือญาติ มีด้วยกัน 2 บริษัท ได้แก่

1.บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)(LPN) มีคุณยุพาเป็นกรรมการบริษัท และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ LPN

2.บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)(PACE) เป็นอีกหนึ่งบริษัทในตระกูลเตชะไกรศรี มีการบริหารงานโดย คุณสรพจน์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, คุณโชติพล เป็นรองประธานกรรมการ  และคุณจุมพล เป็นกรรมการ โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ คุณโชติพล และคุณสรพจน์ ส่วนคุณยุพา (กรรมการบริษัท) ก็ได้ถือหุ้นในบริษัทเพซ ด้วย

สำหรับคุณสุเมธ เตชะไกรศรี เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทั้ง 2 บริษัท

ตระกูลธัญลักษณ์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลธัญลักษณ์ ได้ก่อตั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากการรวมในเครือญาติ จนกลายมาเป็น บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)(SENA) โดยปัจจุบันทีมบริหาร ได้แก่ คุณธีรวัฒน์ ตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร, คุณเบญญาลักษณ์ ตำแหน่งกรรมการ, คุณเกษรา ตำแหน่งกรรมการ, นางสาวอุมาพร ตำแหน่งกรรมการ ส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้แก่ คุณธีรวัฒน์ คุณอุมาพร และคุณศรีวรัตน์

ตระกูลบุญดีเจริญและตระกูลรัตนลักษณ์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลบุญดีเจริญมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับตระกูลรัตนลักษณ์จึงได้ร่วมก่อตั้งธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ร่วมกัน ในชื่อ บริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน)(GLAND) โดยคุณโยธิน เป็นหัวเรือใหญ่ โดยมีลูกชายคือคุณเจตศิริ และลูกสาวคือคุณรมณี อยู่ในทีมบริหารและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทด้วย ส่วนคุณกฤตย์เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุดของบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์

สำหรับตระกูลรัตนลักษณ์ ไม่เพียงแค่ร่วมทำธุรกิจอสังริมทรัพย์กับบริษัท แกรนด์ คาแนล แลนด์ จำกัด (มหาชน) แต่ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน)(ESTAR) ด้วย

ตระกูลวิจิตรพงศ์พันธุ์

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลวิจิตรพงศ์พันธุ์จะรู้จักกันดีถ้าพูดถึง คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ มือวางอันดับ 1 ในวงการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จากการบริหารงาน บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)(PS) จนมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เป็นตระกูลที่ฉายเดี่ยวเติบโตจากฝีมือการบริหารงานล้วนๆ นำโดยคุณทองมาเป็นทั้งมือบริหารและผู้ถือรายใหญ่ในบริษัทพฤกษา ส่วน ภรรยา (คุณทิพย์สุดา) และ ลูกสาว 2 คน (คุณมาลินี และ คุณชัญญา) ต่างก็เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทพฤกษา

ตระกูลอัศวโภคิน

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลอัศวโภคิน เป็นตระกูลใหญ่ที่ได้ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจขายวัสดุก่อสร้าง และอื่นๆอีกมากมาย โดยธุรกิจของตระกูลอัศวโภคิน ได้แก่

1.บริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)(LH) ก่อตั้งโดย คุณอนันต์ ตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท

2.บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)(AP) ก่อตั้งโดย คุณอนุพงษ์ ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

3.บริษัท แมนดารินโฮเต็ล จำกัด (มหาชน)(MANRIN) คุณณัฐพล ตำแหน่งกรรมการ ส่วน คุณสุภัทรา คุณสุดา คุณทรงพล คุณบุญทรง คุณอภิชิด และคุณอนันต์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท

4.บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)(LHBANK)คุณอนันต์ตำแหน่งประธานกรรมการ และมีคุณอาชนัน และคุณอนุพงษ์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

5.บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)(QH) คุณอนันต์ และ คุณอาชนัน เป็นกรรมการ

6.บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)(HMPRO) มีคุณอาชวิณ เป็นดำรงตำแหน่งกรรมการ

ตระกูลตั้งมติธรรม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ตระกูลตั้งมติธรรม เป็นตระกูลที่เติบโตและมีชื่อเสียงในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างกว้างขวาง ซึ่งประกอบไปด้วย 2 บริษัท ได้แก่

1.บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ถูกบริหารงานโดยคุณประทีป ตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ส่วนคุณอัจฉรา คุณประศาสน์ และคุณไตรเตชะเป็นกรรมการบริษัท และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถูกถือโดยคุณประทีป และคุณอัจฉราอีกด้วย

2.บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) ถูกบริหารงานโดยคุณชวน ตำแหน่งประธานกรรมการ/ประธานกรรมการบริหาร/กรรมการผู้จัดการ ส่วนคุณอัญชัน คุณชุติมาและคุณชูเกียรติเป็นกรรมการ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทจะมี คุณชวน คุณอัญชัน คุณชูเกียรติ คุณทรงธรรม และคุณประทีปจากศุภาลัยเป็นผู้ถือหุ้นด้วย

จากข้อมูลเหล่านี้เราอาจจะนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์สถานการณ์การเปลี่ยนแปลง อย่างเช่นกรณีการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการ (M&A) หรือกรณีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้น ทำให้การวิเคราะห์และเข้าใจในสถานการณ์ต่างๆได้ดีมากยิ่งขึ้น

"หรืออีกนัยยะหนึ่งคือ ผู้เล่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์บ้านเราล้วนเป็นรายใหญ่ทุนหนา และเคยผ่านวิกฤต 2540 มาแล้วทั้งสิ้น"

8 บุคคล"ล้มแล้วลุก"จากอสังหาฯ ในวงการอสังหาริมทรัพย์เป็นเส้นทางที่หลายๆคนมองในเรื่องผลตอบแทนแล้วช่างหอมหวนยิ่งนัก แต่เส้นทางกว่าจะประสบความสำเร็จ ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่หลายๆคนวาดฝันเอาไว้ รวมทั้งมหาเศรษฐีหลายคนกว่าที่พวกเขาจะมาเป็นวันนี้อย่างที่หลายๆคนเห็นต้องผ่านอุปสรรคต่างๆมากมายกว่าจะประสบความสำเร็จ

10 มหาเศรษฐี "รวยที่สุด" ในประเทศไทย ทำธุรกิจอะไร TerraBKK Research นำเสนอ Top10 มหาเศรษฐีในประเทศไทย" จากการจัดอันดับของ "Forbes Thailand" ใครแต่ละคนทำธุรกิจอะไรกัน ติดตามได้ดังต่อไปนี้...

อันดับที่ 1 “ครอบครัว จิราธิวัฒน์” มีมูลค่าทรัพย์สิน 413,956.50 ล้านบาท

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก