TerraBKK Research ได้รวบรวมผลประกอบการบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีรายได้ TOP10 ในกลุ่ม “อุตสาหกรรมยานยนต์” ย้อนหลัง 6 ปี ตั้งแต่ ปี 2009 ถึง ไตรมาสที่2 ปี2014 เพื่อทำให้เห็นแนวโน้มของธุรกิจและประสิทธิภาพของแต่ละบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกัน ว่าบริษัทไหนมีความแข่งแกร่งเหนือหรือด้อยกว่าคู่แข่งบ้างโดยเราได้รวบรวมอัตราส่วนทางการเงิน (Financial Ratio) ทั้ง ยอดขาย อัตรากำไรขั้นต้น อัตรากำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราผลตอบแทนจากส่วนของทุน ระยะเวลาการขายสินค้า อัตราส่วนต้นทุนการดำเนินงานของกิจการ และอัตราหนี้สินต่อทุน ซึ่งแต่ละบริษัทมีประกอบการเป็นอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

รายได้ (Revenue) ของบริษัทในกลุ่มยานยนต์มีแนวโน้มการเติบโตขึ้นต่อเนื่องสอดคลองกับยอดขายรถยนต์ในปี 2555-2556 ซึ่งเป็นปีที่มียอดขายรถสูงสุดเป็นประวัติการณ์ บริษัทที่มีรายได้ในตลาดมากที่สุดคือคือ AAPICO, STANLEY, SOMBOON ADVANCE, INOUE RUUBER ตามลำดับ สำหรับยอดขายรถยนต์ปีนี้หลังจาก นโยบายรถคันแรกลดลง คงส่งผลกระทบต่ออุตสากรรมนี้ให้มียอดขายตกลงกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน ทำให้ยอดขายกลับเข้าสู่ดุลยภาพของตลาดเหมือนปีที่ผ่านมา

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับอัตราส่วนกำไรของเหล่าบริษัทยานยนต์ จะเห็นได้ชัดว่า อัตราส่วนกำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) อยู่ที่ประมาณ 15-20% และอัตรากำไรสุทธิอยู่ประมาณ 8-12% บริษัทที่สามารถทำกำไรจากการเนินงานได้ดีที่สุด คือ The Siam Pan รองลงมาคือ HWA FONG, และ STANLY เป็นบริษัที่มีแนวโน้มเติบโตดีและกำไรสุทธิสูงลำดับต้นๆของกลุ่ม

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ส่วนต่างระหว่าง อัตรากำไรขั้นต้นกับอัตรากำไรสุทธิ (Gross Profit & Net Profit Margin) คือ ต้นทุนจากการดำเนินงานและต้นทุนทางการเงิน ยิ่งส่วนต่างนี้สูงแสดงว่าไม่ค่อยดีนัก การบริการงานภายในไม่ค่อยดี บริษัททีมีส่วนต่างตรงนี้สูง คือ Thai Storage Battery  และ Siam Pan ส่วนปี2012 GOODYEAR ได้เงินชดเชิญจากน้ำท่วมเมื่อปี 2011 จึงไม่สะท้อนภาพความจริง ส่วนบริษัทที่มีส่วนต่างต่ำกว่า 10% ได้แก่ APPICO, THAI RUNG, INOUE RUBBER, STANLY และ SOMBOON

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

ผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์และส่วนของทุน (ROA & ROE) ในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ ค่อนข้างผันผวนมากบางปีสูงมาก บางปีก็ต่ำมากแต่บริษัท HWA FONG เติบโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่มทั้ง ROE และ ROA และมีแนวโน้มของผลตอบแทนเติบโตต่อเนื่องทุกปีส่วนบริษัทที่ค่อนข้างต่ำกว่ากลุ่มได้แก่  APPICO (ยอดขายสูงแต่ Performance ไม่ดี), THAI RUNG, GOODYEAR และ THE  STEEL CABLE

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับ ระยะเวลาการหมุนเวียนสินค้าคงคลังแต่ละรอบ (Average Sale Period) บริษัท THAI SIAM PAN (บริษัทผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทน้ำมันหล่อลื่น จาระบี และแบตเตอรี่ สำหรับเครื่องยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรม) หมุนเวียนสินค้าช้าที่สุดเกือบ 200 วัน ส่วนใหญ่บริษัทกลุ่มยานยนตร์จะมี การหมุนเวียนสินค้าคงคลังไม่เกิน 3 เดือน แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสินค้าของแต่ละบริษัทว่าเป็นสินค้าประเภทใดซึ่งต้องเทียบกับบริษัทที่มีสินค้าใกล้เคียงกัน

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

สำหรับการบริหารสัดส่วนเงินทุน ทั้ง 10 บริษัท TOP10 มี อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) ไม่ถึง 1.5 เท่าทุกบริษัท บริษัท THAI STEEL CABLE มีแนวโน้มของการก่อหนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนบริษัทอื่นๆมีแนวโน้มการก่อหนี้ลดลง บริษัทที่แทบจะไม่มีหนี้สินเลย (น้อยกว่า 0.5) คือ  SIAM PAN, STANLY, THAI RUNG, HWA FONG และ GOODYEAR เป็นต้น

(คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย)

อัตรากำไรสุทธิ จะแสดงถึง ความสามารถในการทำกำไรสุทธิของบริษัท เป็นการวัดความสามารถของบริษัทในการควบคุมรายจ่ายทุกประการทั้งดอกเบี้ยและภาษีเมื่อเทียบกับยอดขาย หากอัตราส่วนนี้มีค่าสูงแสดงว่าบริษัทสามารถเปลี่ยนยอดขายให้เป็นกำไรสุทธิได้มาก

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) แสดงถึง สัดส่วนของเงินทุนจากการกู้ยืมต่อเงินทุนจากเจ้าของธุรกิจถ้าอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าบริษัทมีการกู้ยืมเงินในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ทำให้มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on Asset?ROA) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการนำสินทรัพย์ทั้งหมดของธุรกิจใช่ในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช่จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดสุทธิจากภาษีแต่ก่อนต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิจากภาษีที่ประหยัดได้) อัตราส่วนที่สูงแสดงว่าบริษัทมีความสามารถสูงในการนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรจากการดำเนินงาน

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity?ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น จากเจ้าของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูง

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก