เรื่องของเงินๆทองๆย่อมคู่กับธนาคาร คนไทยถูกปลูกฝังให้รู้จักออมเงินตั้งแต่เด็ก นำไปฝากธนาคาร ได้รับดอกเบี้ยเงินฝาก เมื่อโตขึ้น ก็มีภาระรับผิดชอบมากขึ้น อยากได้บ้านได้รถเป็นทรัพย์สินของตน หรืออยากลงทุนทำธุรกิจตามฝัน แต่เพราะเงินทุนไม่เพียงพอ การกู้ยืมเงินจากธนาคาร จึงเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ปกติในปัจจุบัน TerraBKK ได้รวบรวมอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 15 ธนาคารพาณิชย์ ในประเทศไทย เพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อนนำเงินไปฝาก หรือศึกษาก่อนจะตัดสินใจกู้ยืมเงินจากธนาคาร

อัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

โดยปกติสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ดังนี้
  • บัญชีฝากออมทรัพย์
    จะมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ ตั้งแต่ 0.125 - 2.70% ต่อปี เหมาะสำหรับการใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน มีความสะดวกคล่องตัว กดเงินผ่านบัตร ATM ได้
  • บัญชีฝากประจำ จะมีอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสูงขึ้นตามระยะเวลาการฝาก ตั้งแต่ 1-3% ต่อปี เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝากเงินกินดอกเบี้ย หรือฝากเงินที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเร่งด่วน เพราะยิ่งฝากเงินนาน ยิ่งได้อัตราดอกเบี้ยสูง เพื่อชดเชยค่าเสียโอกาศในการลงทุนหรือนำเงิน ไปใช้จ่ายอื่นๆ ก่อนครบกำหนด
นอกจากนี้ บางธนาคารจะเพิ่มความน่าสนใจสำหรับลูกค้าบัญชีเงินฝากด้วยโปรโมชั่นพิเศษ เช่น บัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์พิเศษ ที่ต้องฝากเงินเข้าบัญชีเป็นประจำทุกเดือน ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป เช่น เงินฝากทวีทรัพย์ ธ.กสิกร , ออมทรัพย์ พลัส ธ.ไทยพาณิชย์ เป็นต้น TerraBKK ได้รวบรวมอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประเภทต่างๆของ 15 ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ดังนี้

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้

หากแบ่งออกตามการใช้ประโยชน์ของธนาคาร สามารถแบ่งได้ ดังนี้
  • MOR (Minimum Overdraft Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ในประเภทวงเงินเบิกเกินบัญชี (O/D) เพื่อหมุนเวียนธุรกิจ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.89 %ต่อปี
  • MLR (Minimum Loan Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี เหมาะกับเงินกู้ระยะยาวที่มีกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เช่น สินเชื่อเพื่อการประกอบธุรกิจ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 7.29 %ต่อปี
  • MRR (Minimum Retail Rate) เป็นอัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำที่ธนาคารพาณิชย์เรียกเก็บลูกค้ารายย่อยชั้นดี เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 8.5 %ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยสูงสุด กรณีผิดนัดชำระหนี้ ลูกหนี้ที่ดีควรชำระหนี้คืนตามกำหนด กรณีไม่ชำระคืนตามกำหนดในครั้งแรก เบื้องต้นจะมีคำเตือน หลังจากนั้นหากยังคงไม่ชำระหนี้คืน ถือว่าเป็นลูกหนี้ผิดนัด ธนาคารสามารถใช้อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเรียกเก็บลูกหนี้รายนั้น ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 25.09 %ต่อปี
  • อัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิต ธนาคารใช้เรียกเก็บจากผู้ใช้บัตรเครดิตนั้นๆ ปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 19.29 %ต่อปี
TerraBKK ได้รวบรวมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ประเภทต่างๆของ 15 ธนาคารพาณิชย์ในประเทศไทย ดังนี้

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก