ฝ้าเพดาน เป็นวัสดุที่ช่วยในการปกปิดพื้นที่ใต้หลังคา ทำให้บ้านดูสวยขึ้น และยังช่วยป้องกันในส่วนของความร้อนไม่ให้ลงมายังตัวมากนักได้อีกด้วย การเลือกฝ้าเพดานนั้น ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่จะทำให้บ้านสวย และน่าอยู่ขึ้นได้ แต่ฝ้าเพดานนั้นก็มีให้เลือกหลายแบบ แต่ละแบบก็เหมาะกับพื้นที่ ที่ไม่เหมือนกัน เราไปดูกันค่ะ ว่าฝ้าแบบไหนควรติดไว้ส่วนไหนของบ้าน จะได้เลือกใช้กันได้อย่างถูกต้อง
ฝ้าเพดานแผ่นเรียบ มีลักษณะ เป็นแผ่นแข็ง ขนาดใหญ่ ผิวเรียบ มีคุณสมบัติทนต่อความชื้นได้ดี แข็งแรง ไม่ติดไฟ ราคาถูก สามารถติดได้ทุกที่ภายในบ้าน แต่ไม่ค่อยสวยงามและมีความยืดหยุ่นน้อยจึงอาจเกิดการแตกร้าวได้ ทำให้ความนิยมในการใช้ลดลง
ฝ้าเพดานยิปซั่มบอร์ด (Gypsum board) เป็นฝ้าเพดานที่ได้รับความนิยมมากในขณะนี้ เนื่องจากมีลายที่สวยงาม และมีหลายประเภทให้เลือกทั้งแบบธรรมดา แบบกันความชื้น แบบทนความร้อน ซึ่งหากจะติดส่วนไหนของบ้านก็เลือกได้ตามสภาพการใช้งานได้เลยทีเดียว
ฝ้าเพดานไม้ มีลักษณะเป็นระแนงไม้ นำมาประกอบเข้าด้วยกันเป็นฝ้าที่สวยงาม แข็งแรงทนทาน แต่ราคาสูง ติดไฟง่าย ต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษ มักใช้กับพื้นที่ภายนอกบ้านที่ต้องการความสวยงามสีสันเป็นธรรมชาติ
ฝ้าเพดานอลูมิเนียม มีลักษณะ และหน้าตาคล้ายกับ ฝ้าเพดานไม้ มีความทนทาน น้ำหนักเบา มีสีสันสวยงาม แปลกตา และไม่ติดไฟ แต่ไม่กันความร้อนดูแข็งกระด้าง และราคาแพง มักใช้ทำ ฝ้าเพดานสำหรับชายคาภาย นอกอาคาร ที่มีลักษณะเป็น ห้างร้านมากกว่า ที่จะพบเห็นตามบ้าน