ไรฝุ่น’ เป็นสัตว์ขนาดเล็ก มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มีแหล่งอาศัยอยู่ตามที่อับชื้น มีแสงน้อย และมักชอบอยู่ในวัสดุที่มีเส้นใยบรรจุอยู่ภายใน โดยกินอาหารประเภท โปรตีนจากสะเก็ดผิวหนังที่ลอกหลุด หรือ เชื้อรา แบคทีเรีย
ดังนั้น แหล่งที่มีคุณสมบัติครบครันจึงเป็นที่ซ่อนตัวของไรฝุ่น ซึ่งได้แก่ ที่นอน หมอน ผ้าห่ม พรม หรือในตุ๊กตา ปัจจุบันพบว่าโรคภูมิแพ้ที่มีสาเหตุมาจาก “ไรฝุ่น” (mite allergy) มีอุบัติการณ์สูงขึ้นมากในแทบทุกประเทศทั่วโลก คนได้รับสารก่อภูมิแพ้หรือมูลไรจากการสูดดม ทำให้ผู้ที่มีปฏิกิริยาภูมิไวเกิน (hypersensitivity) ถูกกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้กำเริบ ทำให้มี น้ำมูกไหล ไอ จาม คันจมูก คันตา และที่รุนแรงจนอาจสูญเสียชีวิตคือ หอบหืด (asthma)
ทั้งนี้ เพื่อให้การรักษาโรคภูมิแพ้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แพทย์จึงแนะนำให้ผู้ป่วย จำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงความสำคัญ ของการลดสัมผัสสูดดมสารก่อภูมิแพ้ และให้ทราบวิธีการป้องกันกำจัดไรฝุ่น เพื่อให้นำไปปฏิบัติควบคู่กันกับการรักษาโรค
วิธีง่ายๆ ที่ได้ผลในการหลีกเลี่ยงตัวไรฝุ่น - หลักๆ ง่ายๆ เลยคือเลือกผ้าปูที่นอน ที่ทำจากเส้นใยธรรมชาติ หรือการผสมผสานกันระหว่างเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยสังเคราะห์ เส้นใยที่ทออย่างแน่นนี้จะมีช่องระหว่างเส้นใยเล็กมากจนตัวไรฝุ่นและมูลของมันไม่สามารถผ่านเข้าไปในที่นอนได้ มีแต่อากาศเท่านั้นที่ยังผ่านได้ปกติซึ่งจะทำให้ผู้ที่นอนเกิดความรู้สึกสบายตัว ที่มา : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผ้าปูที่นอน Bossa Bamboo
นับเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการนอนอย่างปลอดภัย ไร้ฝุ่น เพราะมีคุณสมบัติทำมาจากเส้นใย ที่ได้จากต้นไผ่ตามธรรมชาติ ให้ประสบการณ์ความนุ่มสบายระดับพรีเมียม จนอาจจะทำให้คุณไม่อยากกลับไปหาผ้าปูที่นอนที่ทำจากคอตตอนแบบเดิมอีกเลย
นอกจากความนุ่มที่เทียบเท่ากับผ้าไหมและนุ่มสบายกว่าคอตตอน 100% ถึง 3-4 เท่าแล้ว ด้วยเส้นใยที่ได้จากต้นไผ่นี้ ยังช่วยให้อากาศสามารถถ่ายเทได้อย่างดีเยี่ยมระหว่างคืน ทำให้คุณรู้สึกเย็นสบายและนอนหลับได้อย่างยาวนานจนไม่อยากลุกขึ้นออกจากเตียง
ที่สำคัญ ผ้าปูที่นอน Bossa Bamboo ยังเป็นมิตรกับผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย โดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีการควบคุมสารเคมีอย่างเข้มงวด
การกำจัดไรฝุ่น ด้วยการทำความสะอาด A Plus Anti-Allergy โดย Microsponge ผลิตจากธรรมชาติ 100% ทำหน้าที่ดูดซับเชื้อโรค แบคทีเรีย เชื้อราและสารก่อภูมิแพ้ และทำงานร่วมกันกับเครื่องกำจัดไรฝุ่นสามารถสร้างคลื่นความถี่สูงในการแยกไรฝุ่น มูลไร เชื้อรา รวมถึง สิ่งสกปรกต่างๆ ให้หลุดออกมาจากฟูกนอนได้ลึกถึง 12 นิ้ว แล้วนำมาเก็บไว้ในถุงที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าสถิตย์ สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.1 ไมครอน ทำให้ไรฝุ่นไม่สามารถหลุดรอดกลับไปบนเครื่องนอนหรือฟุ้งกระจายในอากาศได้

บทความโดย : TerraBKK