TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูลผลประกอบการของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยจำนวน 10 ราย ที่มีบทบาทสำคัญในตลาด โดยได้รวบรวมข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ H1/2557 ถึงปี 2553 มีรายละเอียดดังนี้

รายได้ ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2553-2556 ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องและหลายบริษัทอย่าง Pruksa, Sansiri, Land and House, Asian Property, LPN เติบโตต่อเนื่องอย่างโดนเด่นตามลำดับและทำสถิติสูงสุดในปี 2556 ส่วนของ Supalai, Noble, Major Development รายได้ค่อนข้างคงที่ถึงแม้ปี 2555-2556 จะเป็นปีทองของอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม อันดับบริษัทอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ต้องยกให้ Pruksa ส่วน Sansiri,Land and House รองลงมาตามลำดับ ดังนั้นรายได้ปี 2557 นี้คงคาดเดาได้ว่า รายได้สิ้นปี 2557 คงต่ำกว่าปี 2556 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

แต่เราเห็นสัญญาณที่ดีในด้าน Net Profit Margin ของ 4 ยักษ์ใหญ่ Land and House, Asian Property, Noble, Pruksa ที่ครั้งนี้ความสามารถในการทำกำไรปปรับตัวสูงขึ้นกว่าปี 2556 Performance ของบริษัทในการทำกำไร Land and House และ Supalai มี Net Profit Margin สูงที่สุดในระดับมากกว่า 20%  แต่การทำกำไรของ Major Dev. และ Property Perfect ดูแย่ลงต่อเนื่องจนกระทั่งติดลบ แต่โดยภาพรวมแล้วในปี Q2/2557 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่ออยู่อาศัยมี Net Profit margin ที่ดีขึ้นจากปีที่แล้ว

อัตรากำไรสุทธิ จะแสดงถึง ความสามารถในการทำกำไรสุทธิของบริษัท เป็นการวัดความสามารถของบริษัทในการควบคุมรายจ่ายทุกประการทั้งดอกเบี้ยและภาษีเมื่อเทียบกับยอดขาย หากอัตราส่วนนี้มีค่าสูงแสดงว่าบริษัทสามารถเปลี่ยนยอดขายให้เป็นกำไรสุทธิได้มาก

5 ปีย้อนหลัง ผลประกอบการ 10 บริษัทอสังหาฯ (ตอนที่ 2)

บทความโดย : TerraBKK ข่าวอสังหาฯ

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก