อีกครั้งกับการเพิ่มมูลค่าที่ดินในทำเล “สุขุมวิท” กับการเปิดตัวโครงการ “The District EM” ของกลุ่ม “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” นำทีมบริหารโดย “ศุภลักษณ์ อัมพุช – คุณแอ๊ว” ซึ่งประกอบไปด้วยโครงการ The Emporium, The EmQuartier, The EmSphere รวมเนื้อที่ 650,000 ตร.ม. มูลค่าทั้งโครงการเฉพาะศูนย์การค้ากว่า 20,000 ล้านบาท กับการสร้างย่านแห่งใหม่ให้เป็น “Iconic District of Retail, Business, Office, Residential and Entertainment” ซึ่งไม่ใช่เพียงการลงทุนศูนย์การค้าธรรมดาแต่จะเป็นการสร้างความยิ่งใหญ่ตอบสนองความเป็นที่สุดของที่สุดในทำเลสุขุมวิท

หลังจาก “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” ได้ทิ้งช่วงเป็นเวลาเกือบ 7 ปี ตั้งแต่เปิดโครงการย่าน Downtown ในชื่อ Siam Paragon ได้อย่างยิ่งใหญ่ The Mall Group ได้มีจัดทัพทีมบริหารชุดใหม่เข้ามาให้มีความลงตัวมากขึ้นเพื่อให้พร้อมที่จะเปิดตัวอภิมหาโปรเจ็คที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ The Mall Group เคยทำมา ซึ่งอยู่แผนในปี 2557 จะเป็นการเปิดตัวศูนย์การค้าย่าน Midtown ทำเลเดิมย่านสุขุมวิท เป็นย่านที่อยู่อาศัยดั่งเดิมที่ใครๆต่างก็รู้ว่าทำเลย่านนี้เป็นที่อยู่ของคนที่มีกำลังซื้อสูง และมีชาวต่างชาติทั้งที่มาทำงานและมาท่องเที่ยวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นแหล่งรวมย่านการค้า แหล่งธุรกิจ โรงแรม ออฟฟิศหรู ที่พักอาศัยที่ครบครันอีกด้วย

สิ่งหนึ่งที่ The Mall Group คาดหวังจากการเปิดตัว The District EM ไม่ใช่เพียงแค่ความยิ่งใหญ่เท่านั้น แต่เป็นการยกระดับการเป็นศูนย์กลางทางด้านการค้าและการท่องเที่ยวที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนและของโลก และเป็นการเตรียมการของช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะเจาะกับการเปิด AEC ในปี 2558 อย่างยิ่งใหญ่ให้ประชาคมอาเซียนเศรษฐกิจอาเซียนได้รับรู้อีกด้วย

สำหรับกลุ่มลูกค้าหลักของ The District EM
  • กำลังซื้อจากประชากรในย่านสุขุมวิทที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งย่านใจกลางเมืองและในย่านสุขุมวิท ในย่านสุขุมวิทมีคอนโดมิเนียมมีกว่า 41,000 ยูนิต อาคารสำนักงานกว่า 835,000 ตร.ม. ส่วนโรงแรมย่านเพลินจิตสุขิมวิทระดับราคามากกว่า 2,500 บาทต่อคืน ขึ้นไป (Mid-range ขึ้นไป) มีถึงกว่า 20,000 unit หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 84.77% (ข้อมูล Q1/2557)
  • ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยทั้งคนทำงาน (Expat) และนักท่องเที่ยว จาก 26.5 ล้านคนในปี 2013 จะเพิ่มเป็น 40-50 ล้านคนต่อไปในอีก 4 ปี ข้างหน้า จากการเปิด AEC
รายละเอียด The DistrictEM

สำหรับมุมมองของ TerraBKK Research มองว่า การสร้างย่านการค้าของตัวของกลุ่ม The Mall และการพยายามยกระดับสุขุมวิทให้เป็น “The Epicenter of Sukhumvit” จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอสังหาริมทรัพย์และทำให้ย่านสุขุมวิทสามารถเติบเต็มความต้องการได้สมบูรณ์มากขึ้น จากเดิมที่มีสวนสาธารณะ โรงพยาบาล ร้านอาหารชื่อดัง แหล่งบันเทิงย่านทองหล่อ เอกมัย และที่อยู่อาศัยระดับ Hi-end ซึ่งแน่นอนที่สุดสิ่งที่ตามมาคือ การดึงดูผู้คนให้เข้ามาอยู่อาศัย ท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย สร้างงานสร้างรายได้ให้เพิ่มมากขึ้นอย่างผิดหูผิดตาขึ้นไปอีก

สำหรับสิ่งที่น่าติดตามคือ ศูนย์การค้า (Shopping center) ในกรุงเทพมหานครในช่วงที่ผ่านมามีการเปิดตัวเพิ่มขึ้นหลายโครงการรวมเนื้อที่ประมาณ 4,400,000 ตร.ม. และในปี 2558 คาดว่าจะมีโครงการถึง 4,700,000 บาท โดยศูนย์การค้าในกรุงเทพมหานคร Grade A ทั้ง Downtown และ Midtown มีพื้นที่รวมกันถึง 1,100,000 ตร.ม. (สัดส่วนถึง 25%) ซึ่งแต่ละโครงการล้วนแต่เป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่ การลงทุน Mega Project ของกลุ่ม The Mall Group ที่พยายามปั้นทำเล Midtown อย่างสุขุมวิทให้เป็น The District EM อย่างที่คาดหวังเอาไว้คงเป็นเรื่องที่ท้าทายและโครงการ The District EM จะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะได้รับกระแสตอบรับตามที่คาดหวังไว้หรือไม่

Case Study 18 : คอนโด “สุขุมวิท” ห่านทองคำของท่านเศรษฐี “กลยุทธ์ห่านทองคำ เปรียบเสมือนเราเป็นเจ้าของฟาร์ม โดยห่านที่อยู่ในฟาร์มสามารถออกไข่ทองคำให้กับผู้เลี้ยงได้ตลอด ห่านทองคำก็เปรียบเสมือนสินทรัพย์ (Asset) เช่น อสังหาริมทรัพย์ หุ้น ที่มีศักยภาพในการเติบโตสามารถออกผลผลิตเป็นเงินหรือผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ (ไข่ทองคำ)

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้