กลางเดือนเอง… แต่เงินเกือบหมดกระเป๋าแล้ว! 

บางครั้งเหตุการณ์แบบนี้มันก็อาจเกิดขึ้นได้เหมือนกันนะครับ… หากเราไม่ได้วางแผนการเงินเอาไว้ก็อาจเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นมาได้… ลองมาดูกันว่ามีวิธีการอย่างไรเพื่อแก้ไขสถานการณ์ และวางแผนสำหรับอนาคตเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำเดิมอีก…

แผนแรก… หยุดใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตไว้ก่อน!

เมื่อเกิดเหตุการณ์ “ช๊อต” ให้เรารีบหยุดใช้จ่ายฟุ่มเฟือยทันที… จากกาแฟแก้วละหลายสิบ ลองเปลี่ยนมาชงกาแฟซองแก้วละไม่กี่บาท จากอาหารสุดหรู ลองเปลี่ยนมากินอาหารง่ายๆ ให้พลังงานสูงๆ ดีกว่ามั้ย (เช่น มาม่า T_T) … วิธีการนี้ดูเหมือนไม่มีอะไรยาก แต่สำหรับคนที่ติดกินหรูแล้วคงต้องทำจัยกันหน่อยครับ … ผ่านมันไปให้ได้ก่อน เรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง…

แผนการที่สอง… วางแผนการเงินของเดือนหน้าเอาไว้เลย!

คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ขาดเงิน-เหมือนขาดใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่ทันสิ้นเดือนเลย เงินหมดซะละ! ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตัวเรา… มันหมายความว่า “เรานี่ใช้ไม่ได้เลย” … ไม่ใช่ว่าเราจะหาเงินไม่ได้ แต่เราไม่สามารถรักษาเงินเอาไว้ หรือใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า! เปลี่ยนตัวเองใหม่เถอะครับ! วางแผนการเงินซะ! เก็บก่อน เหลือไว้จึงค่อยนำไปใช้ ก่อนจะสายเกินไป…

แผนการที่สาม… หยุดเที่ยวชั่วคราว

เรื่องเที่ยวสำหรับบางคนมันคือ “เรื่องใหญ่” แต่เรื่องที่ใหญ่กว่าก็คือ ไม่มีตังค์กินข้าว! ลองหยุดเที่ยวหรูๆ หันมาเก็บเงินดีกว่า คนที่เที่ยวบ่อยๆ ถ้าสามารถเก็บเงินไปได้ด้วยอันนี้ไม่ว่ากันครับ… แต่ถ้าทำไม่ได้ ลองเก็บเงินก่อน หรือจะเก็บเงินสำหรับท่องเที่ยวไว้ล่วงหน้าก็ได้ อย่าไปผ่อนเลยครับ… วางแผนซะก่อน จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยทีหลังนะขอรับ

แผนการสุดท้าย “ขายของที่ไม่ใช้เอาไปแลกเงิน”

สำหรับแผนการนี้ใช้กับคนที่ไม่มีเงินเหลือจริงๆ บางคนเลือกที่จะไปขอยืมเพื่อนร่วมงาน … แต่นั่นมันก่อให้เกิด “นิสัย” ที่ไม่ดี และจะส่งผลเสียในอนาคตอย่างที่เราคาดไม่ถึงก็มีครับ… ลองเปลี่ยนมาขายของที่ไม่ใช้เอาไปแลกเงินดูดีกว่า… มองๆ ไปรอบๆ ตัว ต้องมีของที่เราไม่ใช้อยู่บ้าง ขายไปแลกเงินมาประทังไปก่อน ไว้โอกาสหน้าค่อยเจอกันใหม่

Writer: Naiwaen Tammada

SOURCE : www.dooddot.com