เป็นธรรมดาถ้าหากเรามีบัตรเครดิตสักใบเป็นของตัวเราเอง เราก็คงอยากจะสนุก และใช้บัตรเครดิตอย่างคุ้มค่าใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นการรูดชำระค่าอาหาร ค่าท่องเที่ยว รวมไปถึงรูดชำระซื้อสินค้าแบบผ่อน 0%

บัตรเครดิตรูดเพลิน เกินห้ามใจ ดีหรือแย่นะ

แต่บางทีเราก็เผลอใช้บัตรเครดิตรูดเกินเพลินห้ามใจไปหน่อย รู้ตัวอีกทีก็ตอนที่บิลชำระค่าบัตรเครดิตมาส่งตอนสิ้นเดือน อาจจะตกใจว่าเราใช้บัตรเครดิตยอดสูงขนาดนี้เลยหรือ และใช้รูดเยอะขนาดนี้ จะเป็นเรื่องดี หรือแย่ มาดูกันเลย

หากพูดถึงข้อดีของการมีบัตรเครดิตที่เราสามารถใช้จ่ายได้อย่างอิสระคงเป็นเรื่องดี เพราะเราสามารถมีอำนาจในการใช้เงินได้สูงเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสิ่งของ สินค้า หรืออะไรก็ตามที่เราต้องการ เราก็สามารถใช้เพียงบัตรเครดิตใบเดียวรูดซื้อได้ทันที พร้อมทั้งมีสิทธิประโยชน์อย่างผ่อน 0% ถือได้ว่าช่วยให้เราสะดวกสบายในการจ่ายค่าบัตรเครดิตได้สบายมากขึ้น

สำหรับข้อเสียจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้ หลังจากเรามีอำนาจในการใช้จ่ายเงินจำนวนมากผ่านบัตรเครดิตแล้ว รวมไปถึงเรื่องของการผ่อนชำระสินค้าแบบดอกเบี้ย 0% ทำให้ใครหลายๆ คนมักสนุก และรูดเพลินจนอาจจะเกิดข้อเสียที่เราไม่สามารถใช้หนี้ค่าบัตรเครดิตได้ เพราะเนื่องจากเราไม่มีกำลังเพิ่มเติมในการหาเงินได้มากขึ้น ซึ่งตรงนี้เองก็จะทำให้ข้อเสียของการมีบัตรเครดิตได้

ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการใช้บัตรเครดิต คือ เราต้องมีสติอยู่ตลอดเวลา ลองคำนวนดูว่าเราหากเราซื้อสินค้าชิ้นนี้ เราจะสามารถจ่าย หรือชำระหนี้ที่เกิดจากค่าสินค้านี้ไหวหรือเปล่า ถ้าหากคิดดูแล้วมันน่าจะลำบากต่อเงินของเราก็ให้เลี่ยงการซื้อออกไปก่อน

หากสนใจสมัครบัตรเครดิตสักใบไว้เป็นของตัวเอง คลิกที่นี่ เพื่อเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ทันที ไม่ว่าจะเป็น สายช้อปปิ้ง สายกิน สายเที่ยว ก็สามารถเลือกได้ด้วยตัวเอง หากมีข้อมูลสงสัยแอด LINE @masii เข้ามาสอบถามได้เลย

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก www.masii.com