ธุรกิจท่องเที่ยวในช่วงนี้ ดูเหมือนจะเป็นหน้าด่านที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากไวรัสโควิด19 ว่ากันว่าเจ็บหนักกันทั้งระบบ ที่อยู่ดี ๆ การทำมาหากินต้องหยุดชะงักไปเสียดื้อ ๆ ตั้งแต่สายการบิน โรงแรม บริษัททัวร์ ไกด์ ไม่ว่าจะอินบาวด์ เอาท์บาวด์ รถโดยสาร แหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ประเมินสถานการณ์แล้วน่าเห็นใจยิ่งนัก

จุดจบที่ยังไม่มาถึง รวมทั้งระยะหลังจากนั้นคือ อาฟเตอร์ช็อก ลองคิดดูว่าใครจะไปมีกระจิตกระใจคิดเที่ยว ยิ่งไกล ๆ และเป็นศูนย์กลางโรคอย่างยุโรปนั้นไม่ต้องพูดถึง ใกล้ ๆ บ้านเรายังพอว่า เดสติเนชั่นอย่างเวียดนามหรือพม่า ที่มีคนติดเชื้อน้อยนั้นน่าสนใจ หรือจะปรับเป็นเที่ยวภายในประเทศไปก่อน ในระยะฟื้นตัวก็เป็นโอกาสที่พอเป็นไปได้

ไม่แน่เหมือนกันว่า หลังจากที่เล่นหมากรุกออนไลน์ เล่นไพ่ออนไลน์ ซื้อของออนไลน์ ฯลฯ กันมาแล้ว ต่อไปอาจจะต้องท่องเที่ยวออนไลน์กัน

จะว่าไปแล้วผมเองก็ใช้วิธี “มโนเที่ยว” หรือเที่ยวออนไลน์อยู่บ่อยแล้วเหมือนกัน คือบางทีอยากจะไปเมืองไหน ก็ไปเสิร์ชหาโรงแรมสวย ๆ และจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นั่น วางแผนการเดินทางเสร็จสรรพ เสร็จแล้วบางทีก็ไม่ได้ไปจริงเสียอย่างนั้น

ส่วนเมืองท่องเที่ยวดัง ๆ อย่างปราก ปารีส บาร์เซโลน่า ซานตอรินี่ อะไรงี้ก็มโนไปได้หมด ใช้เสิร์ชเอนจิ้นหาสารคดีของเมืองนั้น ๆ ในช่องยูทูบ เสร็จแล้วผ่านจอโทรทัศน์ดูชัดเจน เป็นที่เพลิดเพลิน มีอาหารดื่มกินเคล้าไปด้วย ถือเป็นความบันเทิงเสมือนจริงที่เหมาะกับยุคดิจิตอลเอจ

โดยเฉพาะเวลานี้ทุกอย่างทำได้แค่เสมือนจริงเพราะมันทำจริงไม่ได้ อันนี้ก็ต้องทำใจยอมรับข้อจำกัด แต่จะให้ยอมรับการเล่นหมากรุกกับเครื่อง หรือการท่องเที่ยวที่เห็นแต่ภาพและเสียง ไม่มีรสมีกลิ่นไปตลอดนั้น มันก็คงจะไม่ไหวเหมือนกัน

สุดท้ายวันคืนแห่งการหาความสุขด้วยการท่องเที่ยวก็จะต้องกลับมานะครับ เพราะเป็นความสำราญและประสบการณ์ชีวิตของมนุษย์ ที่ไม่ได้จัดว่าเป็นความฟุ่มเฟือยอะไรมากมายนัก หากรู้จักเลือกไปเลือกกินอยู่ให้เหมาะสม

ตอนนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องทำใจปรับตัวพอประทังให้รอดไปก่อน บางโรงแรมปรับตัวมาเน้นทำอาหารใส่กล่องขายตามบ้าน รถรับนักท่องเที่ยวเปลี่ยนมาบริการคนท้องถิ่นระยะสั้น ๆ

คิดเสียว่ายังมีลมหายใจอยู่ โอกาสกลับมาเมื่อไหร่ก็สามารถทำคืนได้เท่านั้น

โชคดีที่ไทยเรายังมีพื้นฐานการท่องเที่ยวที่ดี พอเหตุการณ์ปกติ อีกไม่นานเพื่อนบ้านคงจะแห่กลับมาเยือนอย่างแน่นอน

ส่วนขาออกนั้น คนไทยเราเองก็ชอบจับจ่ายใช้สอยเดินทางไปต่างประเทศเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ทนได้ไม่นานหรอกครับ ขอให้อึด ๆ กันหน่อยเท่านั้นเอง.

SOURCE : www.tonkit360.com