TerraBKK Research ได้รวบรวมผลประกอบการกลุ่ม “อาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage)” ประจำไตรมาส 2 ปี 2559 ย้อนหลังไปจนถึงปี 2555 โดยในกลุ่มนี้มีทั้งหมด 39 บริษัท ซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยตัวเลขทางการเงินที่เราได้รวบรวมมา ได้แก่ รายได้ อัตรากำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากส่วนของสินทรัพย์ อัตรากำไรต่อหุ้น และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน โดยตัวเลขเหล่านี้จะมีจุดประสงค์ในการบอกถึงสถานะการดำเนินงานที่แตกต่างกัน ตัวเลขทางการเงินเหล่านี้น่าจะช่วยให้ท่านที่สนใจที่จะติดตามผลการดำเนินงานได้รู้ถึงการเติบโตของแต่ละบริษัทในอุตสาหกรรมเดียวกันว่าบริษัทใดสามารถสร้างผลประกอบการได้ดีกว่ากันเมื่อเทียบกับในอดีต สำหรับผลการดำเนินงานปี Q2/2559 มีรายละเอียดดังนี้

ตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขการเงินในอดีต ดังนั้นผลประกอบการในอนาคตอาจจะไม่เหมือนกับในอดีตก็ได้เช่นกัน นักลงทุนควรที่จะศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อนตัดสินใจลงทุน

รายชื่อบริษัทในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ซื้อขายในตลาด SET

  1. CPF: CHAROEN POKPHAND FOODS
  2. BRR: BURIRAM SUGAR
  3. ASIAN: ASIAN SEAFOODS COLDSTORAGE
  4. SORKON: S. KHONKAEN FOODS
  5. KBS: KHONBURI SUGAR
  6. MINT: MINOR INTERNATIONAL
  7. KSL
  8. SST: SUB SRI THAI
  9. TU: THAI UNION GROUP
  10. TFG: THAIFOODS GROUP
  11. CPI: CHUMPORN PALM OIL INDUSTRY
  12. KTIS: KASET THAI INTERNATIONAL SUGAR
  13. MALEE: MALEE GROUP
  14. CFRESH: SEAFRESH INDUSTRY
  15. OISHI: OISHI GROUP
  16. HTC: HAAD THIP
  17. LST: LAM SOON (THAILAND)
  18. F&D: FOOD AND DRINKS
  19. BR: BANGKOK RANCH
  20. SSF: SURAPON FOODS
  21. TIPCO: TIPCO FOODS
  22. SNP: S & P SYNDICATE
  23. ICHI: ICHITAN GROUP
  24. TKN: TAOKAENOI FOOD & MARKETING
  25. SSC: SERMSUK
  26. PM: PREMIER MARKETING
  27. TC: TROPICAL CANNING (THAILAND)
  28. PRG: PATUM RICE MILL AND GRANARY
  29. SAPPE: SAPPE
  30. PB: PRESIDENT BAKERY
  31. TVO: THAI VEGETABLE OIL
  32. CBG: CARABAO GROUP
  33. TF: THAI PRESIDENT FOODS
  34. SFP: SIAM FOOD PRODUCTS
  35. M: MK RESTAURANT GROUP
  36. SAUCE: THAITHEPAROS
  37. CM: CHIANGMAI FROZEN FOODS
  38. APURE: AGRIPURE HOLDINGS
  39. PR: PRESIDENT RICE PRODUCTS

จากการสำรวจผลประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรม “อาหารและเครื่องดื่ม” เราพบว่า บริษัทที่ทำผลงานได้โดดเด่นทั้งด้านรายได้ การเติบโตของกำไร และอัตราผลตอบแทนในระดับสูง บริษัทเหล่านั้นได้แก่ OISHI, TVO, MALEE และ PB

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

รายได้ (Revenue) จากการสำรวจรายได้ของกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มทางเราพบว่า บริษัทส่วนใหญ่มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น มีเฉพาะบางบริษัทเท่านั้นที่รายได้ลดลงซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพวกกลุ่มน้ำตาลเป็นหลัก สำหรับบริษัทที่มีอัตราการเติบโตของรายได้สูงที่สุด คือ F&D (+71.14% Y-o-Y), MALEE (+38.06% Y-o-Y), MINT (+28.51% Y-o-Y), APURE (+17.86% Y-o-Y), CFRESH (+17.22% Y-o-Y), CBG (+15.76% Y-o-Y), SFP (+15.01% Y-o-Y), SORKON (+14.45% Y-o-Y), TU (+12.73% Y-o-Y), SSF (+12.07% Y-o-Y), HTC (+11.75% Y-o-Y), CPF (+10.06% Y-o-Y) และ SNP (+10.02% Y-o-Y) ถ้าเราค้นหาบริษัทที่มีการเติบโตของรายได้ 3 ปีติดต่อกัน ได้แก่ CPF, TU, MINT, TVO, M, OISHI, TF, SNP, PB, MALEE, HTC, SSF, SFP และ SORON

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin : NPM) จากการสำรวจพบว่า หลายบริษัทในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีอัตรากำไรสุทธิลดลงโดยบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิมากกว่า 10% ได้แก่ PR, PRG, SAPPE, PB, TF, CBG, TKN, TIPCO, CM, M, SAUCE, APURE, TFG, OISHI และ TVO

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ (Return on Asset : ROA) เป็นอัตราส่วนที่แสดงถึงประสิทธิภาพในการใช้สินทรัพย์เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่บริษัทยิ่ง ROA มีค่ามากแสดงว่า บริษัทสามารถนำสินทรัพย์ที่ตนเองมีอยู่นำมาสร้างผลตอบแทนได้มาก บริษัทที่มี ROA อยู่ในระดับสูงมากกว่า 15% ได้แก่ TKN, TVO, PB, SNP, CBG, PM, SAUCE, MALEE, TIPCO, PR, SSF, M และ SAPPE โดยบริษัทที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 3 ปี ติดต่อกันได้แก่ TVO, PB, MALEE, TIPCO และ SSF

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

อัตราผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) เป็นตัวชี้วัดถึงความสามารถในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น ยิ่งตัวเลขมากยิ่งดี บริษัทที่มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนมากกว่า 20% ได้แก่ TKN, MALEE, TIPCO, OISHI, TVO, SNP, MINT, PB, PM, CBG, CFRESH, SAPPE, SAUCE, PR, SORKON และ TF โดยบริษัทที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น 3 ปี ติดต่อกันได้แก่ MALEE, OISHI และ MINT

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

กำไรต่อหุ้น (Earning per Share : EPS) กำไรต่อหุ้นเป็นอัตราส่วนที่บอกถึงผลตอบแทนของกำไรสุทธิต่อหนึ่งหุ้น บริษัทที่มีการเติบโตของกำไรสุทธิมากก็จะแสดงถึงความสามารถในการรับรู้กำไรต่อหนึ่งหุ้นที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นเราจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเป็นหลัก บริษัทที่มีการเติบโตกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) มากกว่า 15% ได้แก่ HTC, OISHI, MALEE, APURE, TVO, MINT,CPF, PB, SAPPE, PR, M, SSF, TF, SNP, CBG และ TU เมื่อเราดูถึงแนวโน้มการเติบโต บริษัทที่มีการเติบโตต่อเนื่องกัน 3 ปี ได้แก่ HTC, OISHI, MALEE, TVO, PB, M, TF และ TU

(คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)

หนี้สินต่อทุน (Debt to Equity) อัตราหนี้สินต่อทุนควรอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการระดมทุนจากส่วนของหนี้สินมาก ๆ จะทำให้มีต้นทุนทางการเงินค่อนข้างมากและมีความเสี่ยงมากกว่า นอกจากนั้นบริษัทที่มีหนี้สินมาก ๆ จะไม่สามารถขอกู้จากสถาบันการเงินได้ ทำให้บริษัทต้องหันมาระดมทุนจากผู้ถือหุ้นผ่านการออกหุ้นเพิ่มทุน ส่งผลให้จำนวนหุ้นมากขึ้น ถ้าบริษัทเอาเงินเพิ่มทุนไปแต่ไม่สามารถสร้างกำไรได้ดีจะส่งผลให้กำไรต่อหุ้นลดลงจากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นซึ่งนักลงทุนส่วนใหญ่จะไม่ชอบที่กำไรต่อหุ้นของตนเองลดลงในที่สุดมันจะถูกสะท้อนออกมายังราคาหุ้นที่ลดลง บริษัทที่มีอัตราหนี้สินต่อทุนมากกว่า 2 เท่า คือ CPF, BRR และ ASIAN - เทอร์ร่า บีเคเค

อัตรากำไรสุทธิ จะแสดงถึง ความสามารถในการทำกำไรสุทธิของบริษัท เป็นการวัดความสามารถของบริษัทในการควบคุมรายจ่ายทุกประการทั้งดอกเบี้ยและภาษีเมื่อเทียบกับยอดขาย หากอัตราส่วนนี้มีค่าสูงแสดงว่าบริษัทสามารถเปลี่ยนยอดขายให้เป็นกำไรสุทธิได้มาก

อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (Debt to Equity Ratio) แสดงถึง สัดส่วนของเงินทุนจากการกู้ยืมต่อเงินทุนจากเจ้าของธุรกิจถ้าอัตราส่วนนี้สูงแสดงว่าบริษัทมีการกู้ยืมเงินในสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับเงินทุนจากผู้ถือหุ้นของบริษัท ทำให้มีความเสี่ยงในลักษณะเดียวกับอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์

อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ (Return on Asset:ROA) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมของบริษัท เป็นการวัดความสามารถในการนำสินทรัพย์ทั้งหมดของธุรกิจใช้ในการสร้างยอดขายและควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดสุทธิจากภาษีแต่ก่อนหักต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายสุทธิจากภาษีที่ประหยัดได้) อัตราส่วนที่สูงแสดงว่าบริษัทมีความสามารถสูงในการนำสินทรัพย์ไปสร้างกำไรจากการดำเนินงาน

อัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) แสดงถึง ระดับผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น เป็นการวัดความสามารถในการทำกำไรให้แก่เงินทุนของผู้ถือหุ้น หากค่าที่ได้จากการคำนวณสูงแสดงว่าผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลและผลตอบแทนที่สูง

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน แหล่งข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก