TerraBKK Research ได้รวบรวมข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประจำไตรมาสที่ 1/2559 มีทั้งหมดมากกว่า 600 บริษัท โดยในบทความนี้จะนำเสนอในส่วนของ รายได้ (Revenue) กำไรต่อหุ้น (EPS : Earning per Share) และอัตราผลตอบแทนในส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE : Return on Equity) ย้อนหลัง 5 ปี และได้คำนวณอัตราการเติบโตของรายได้ (Revenue Growth) และกำไรต่อหุ้น (EPS Growth) เทียบกับไตรมาส 1 ของปีที่แล้ว จะทำให้เห็นศักยภาพด้านของธุรกิจว่าบริษัทไหนยังสามารถทำกำไรและเติบโตได้หรือธุรกิจไหนเริ่มจะมีศักยภาพแย่ลงในสภาพวะเศรษฐกิจที่ใครๆ ต่างก็พูดเป็นเสี่ยงเดียวกันว่าเศรษฐกิจไม่ดี

สำหรับข้อมูลที่ทาง TerraBKK Research ได้รวบรวมมานั้นจัดทำในรูปแบบตาราง ท่านผู้ที่สนใจสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้สำหรับประกอบการทำการบ้านหาหุ้นผู้ชนะในปี 2559 ต่อไป (ขอบคุณข้อมูลจาก : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย)

รายได้ (Revenue) บริษัทที่มีการเติบโตของรายได้แสดงให้เห็นถึงธุรกิจนั้นสามารถขยายตัวได้อยู่ ส่วนบริษัทที่โตช้าหรือโตน้อยจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการขยายตัวของธุรกิจอยู่ในระดับต่ำ หรือาจจะเริ่มอิ่มตัวเข้าสู่ขาลงได้เช่นกัน TerraBKK Research ได้เรียงอันดับบริษัทที่มีการเติบโตของรายได้มากที่สุดจะอยู่บนสุด ส่วนบริษัทที่เติบโตของรายได้น้อยที่สุดจะอยู่ล่างสุด ดังตารางด้านล่างต่อไปนี้

กำไรต่อหุ้น (EPS : Earning per Share) กำไรต่อหุ้นเป็นอัตราส่วนที่บอกถึงผลตอบแทนของกำไรสุทธิที่ตกมายังผู้ถือหุ้น บริษัทที่มีการเติบโตของกำไรสุทธิมากจะแสดงถึงความสามารถในการรับรู้กำไรต่อหนึ่งหุ้นที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นเราจะให้ความสำคัญกับการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเป็นหลัก มีรายละเอียดดังตารางต่อไปนี้

อัตราผลตอบแทนจากผู้ถือหุ้น (ROE : Return on Equity) เป็นตัวชี้วัดถึงความสามารถในการสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น ยิ่งตัวเลขมากยิ่งดี บริษัทที่มีความสามารถในการสร้างผลตอบแทนมากกว่า 15% จะน่าสนใจมาก มีรายละเอียดดังตารางต่อไปนี้ - เทอร์ร่า บีเคเค

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน แหล่งข้อมูล : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก