หลายท่านประสบปัญหาเมื่อต้องรีโนเวทบ้าน ที่ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี หรือเมื่อลงมือทำไปแล้วเกิดปัญหางบปานปลาย คุมงบประมาณไม่อยู่ หรือรีโนเวทออกมาผิดรูปผิดแบบจากที่วางแผนเอาไว้ ดังนั้นการจะเริ่มต้นรีโนเวทบ้านซักครั้งดูเป็นเรื่องยากและน่ากลัว เพราะไม่รู้จะต้องเตรียมงบ เตรียมตัว และเตรียมใจไว้อย่างไรบ้าง TerraBKK Research ได้รวบรวม 8 เรื่องพลาดที่มักเกิดขึ้นบ่อยๆเมื่อมีการรีโนเวทบ้านไว้ดังนี้

1. วางแผนด้านการเงินผิดพลาด

Money-Mistake

นับเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆที่คนส่วนใหญ่จะพลาดได้ง่ายมากที่สุด เพราะเรื่องการเงินเป็นเรื่องที่วางแผนยากที่สุด บางทีอาจจะเกิดค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด เช่น งานซ่อมแซมมากกว่าที่คิด หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนสเปควัสดุกระทันหัน ดังนั้นคุณควรมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ประมาณ 10-15% ไว้สำหรับค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ

2. ซื้อของก่อนวางแผน

อย่าซื้อของหรืออุปกรณ์ใดๆจนกว่าคุณจะวางแผนการรีโนเวทเรียบร้อยแล้ว เพราะคุณจะไม่สามารถรู้สเปคหรือขนาดของวัสดุได้เลย ถ้าคุณยังไม่ลงมือวัดพื้นที่ให้เรียบร้อย และที่แย่ที่สุดคือของที่คุณซื้อมากลับใช้ไม่ได้ และต้องทิ้งไปในที่สุด วิธีที่ดีที่สุดคือ ลงมือวัดขนาดพื้นที่ที่คุณจะรีโนเวท รวมถึงขนาดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และศึกษาถึงสเปควัสดุแต่ละชนิดว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง จนกว่าคุณจะมั่นใจได้ว่าจะสามารถเลือกวัสดุได้โดยไม่ต้องลังเลใจ

3. เน้นราคาถูก

ราคาถูกเป็นเรื่องที่ดีก็จริง เพราะช่วยให้ประหยัดต้นทุนไปได้ แต่ไม่ได้แปลว่าของถูกจะดีเสมอไป บางคนเน้นแต่จะซื้อของถูกเป็นหลัก ไม่ได้เน้นคุณภาพหรือความคงทนของวัสดุ หรือแม้กระทั่งเวลาเลือกผู้รับเหมาก็เลือกผู้รับเหมาที่ถูกที่สุด ไม่ได้คำนึงถึงผลงานของผู้รับเหมาว่าประวัติที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ฝีมือการซ่อมแซมดีมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นอย่าคำนึงแต่ราคาอย่างเดียว ต้องดูถึงคุณภาพด้วย

4. มุ่งตามแต่เทรนด์

แน่นอนว่าใครๆก็อยากมีบ้านที่สวยและทันสมัยอยู่เสมอ แต่บ้านคือที่อยู่อาศัยที่จะอยู่กับเราไปอีกเป็นสิบๆปี ไม่ใช่เครื่องมือเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนตามเทรนด์ได้ตลอดเวลา การเลือกใช้วัสดุและการเลือกเฉดสีที่จะมาปรับปรุงบ้านเรานั้น ควรเน้นให้เป็นสีที่สบายตา เน้นการอยู่อาศัยที่สบายเป็นหลัก และเลือกใช้วัสดุที่คงทน และมีคุณภาพที่ดีพอ ไม่ใช่เน้นตามเทรนด์ แต่กลับอยู่อาศัยไม่สบาย หรืออยู่ไปแค่ไม่กี่ปีก็เบื่อ

5. การวัดขนาดที่ผิดพลาด

renovate457_1

การรีโนเวทที่ดีจะต้องมีการวัดขนาดพื้นที่อย่างรอบคอบ เพื่อจะได้ซื้อวัสดุได้ถูกสเปค แต่หลายๆคนมักจะเจอปัญหาว่าวัดขนาดผิดพลาด บางทีก็ผิดไปเยอะจนทำให้วัสดุที่ซื้อมาใช้ไม่ได้ ดังนั้นการวัดขนาดที่ดีและเหมาะสมจะต้องวัดมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป เพื่อกันความผิดพลาดเล็กๆน้อยๆเวลาวัด

6. เปลี่ยนใจบ่อย

เมื่อคุณได้วางแผนมาเป็นอย่างดี ซื้อวัสดุพร้อมไว้แล้ว แต่กลับเปลี่ยนใจทีหลัง หรือเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ ซึ่งนอกจากจะทำให้ต้องซื้อวัสดุใหม่แล้ว ยังทำให้งานล่าช้าออกไปอีกด้วย เพราะการเปลี่ยนงานอะไรกลางคันไม่ใช่มีเพียงงานนี้งานเดียวที่ช้า แต่งานอื่นที่รอทำต่อจากงานนี้จะก็ช้าไปด้วย

7. ซื้อของเกินความจำเป็น

195964-a-woman-pulls-shopping-carts-through-the-aisle-of-a-target-store-on-th

แม้คุณจะวางแผนมาเป็นอย่างดีแล้วว่าจะต้องซื้ออะไรบ้าง แต่บางทีเมื่อเห็นของสวยๆงามๆก็ย่อมล่อตาล่อใจ อดซื้อมาไม่ได้ และนั่นจะทำให้คุณได้ของมาเกินกว่าที่จำเป็น และต้องใช้เงินไปกับของฟุ่มเฟือย เกินงบที่ตั้งเอาไว้

8. รบกวนเพื่อนบ้าน

9_things_that_annoy_your_neighbors_yelling_loud_noises

คุณต้องแน่ใจว่าการรีโนเวทครั้งนี้จะไม่เป็นการรบกวนเพื่อนบ้านของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังที่รบกวนเพื่อนบ้าน หรือเศษสิ่งก่อสร้างที่กองหน้าบ้านจนสร้างความรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน ทางที่ดีควรไปเจรจากับเพื่อนบ้านก่อนว่าคุณกำลังจะทำการรีโนเวทบ้านใหม่ เพื่อจะได้รู้ขอบเขตว่าคุณสามารถทำได้แค่ไหนเพื่อไม่ให้สร้างความสำคาญให้กับเพื่อนบ้าน - เทอร์ร่า บีเคเค

และนี่เป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาจากประสบการณ์จริงของชาวพันทิปที่ต้องการ Renovate คอนโดแต่ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด

pantip_renovate อ่านเพิ่มเติม - Pantip : Renovate คอนโดใหม่......ไม่ง่ายอย่างที่คิด...... อีกหนึ่งบทเรียนใหม่