การเลือกซื้อบ้านนอกจากจะให้ความสำคัญกับ “ทำเล” แล้ว การตั้งงบประมาณนับเป็นส่วนสำคัญ ที่จะช่วยให้เราเลือกบ้านที่เหมาะสมกับกำลังซื้อได้ แต่การจะซื้อบ้านให้ได้ทำเลที่ถูกใจ และได้ราคาที่ต้องการ บ้านมือสองเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์เหล่านี้ ด้วยทำเลดั้งเดิมที่ดีกว่า และราคาที่ถูกกว่าโครงการใหม่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องแลกมากับสภาพที่เก่ากว่าและอุปกรณ์เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน ทำให้ต้องซ่อมแซมบ้านเมื่อซื้อแล้ว เกิดเป็นปัญหาอื่นๆทั้งเรื่องงบประมาณที่บานปลาย และความล่าช้าในการทำงาน

เลือกบ้านมือสองอย่างไรให้ได้สภาพดี เมื่อตกลงใจเลือกลงทุนกับบ้านมือสอง สิ่งที่ต้องคำนึงถึงมากที่สุดคือสภาพบ้านหรืออาคารที่ซื้อ เพราะราคาที่ถูกกว่า มาพร้อมกับความสึกหรอที่มากกว่าของวัสดุต่างๆ และโครงสร้างที่ใช้ โดยเฉพาะ บ้านที่ได้มาจากการประมูลทั้งของกรมบังคับคดีและเอกชนอื่นๆ

TerraBKK Research เสนอ 10 สิ่งที่ควรทำเมื่อต้อง “รีโนเวทบ้าน” เพื่อให้คุณประหยัดทั้งต้นทุนและเวลา ด้วยการวางแผนอย่างเป็นขั้นเป็นตอนและข้อควรปฏิบัติเพิ่มเติมดังนี้

1. อย่าตัดสินใจช้า

ก่อนเริ่มงานรีโนเวทใดๆ ควรตัดสินใจเบ็ดเสร็จให้หมดเลยทีเดียว ไม่ควรเริ่มงานแล้วค่อยๆมาตัดสินใจทีละขั้นตอน เพราะบางงานหากรอการตัดสินใจช้าเพียงไม่กี่วัน อาจจะทำให้งานที่เหลืออยู่ช้าออกไปเป็นอาทิตย์

2. อย่าเปลี่ยนใจบ่อย

ควรตัดสินใจให้เด็ดขาดเพียงครั้งเดียว นั่นแสดงว่าก่อนที่จะลงมือทำ ควรผ่านกระบวนการตัดสินใจมาเป็นอย่างดี ไม่ควรเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเมื่อเริ่มงานไปแล้ว ซึ่งงานส่วนใหญ่ที่ชอบมาเปลี่ยนกลางคัน เช่น เปลี่ยนสี, เปลี่ยนสเปควัสดุ บางอย่างดูเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ แต่การเปลี่ยนแปลงอะไรกลางคัน จะทำให้งานอื่นๆที่ต้องต่อจากงานนี้ล่าช้าไปด้วย

3. อย่าซื้อวัสดุเอง

บางคนคิดว่าการซื้อวัสดุเองจะช่วยประหยัดกว่าการใช้ผู้รับเหมาซื้อให้ เพราะคิดว่าผู้รับเหมาบวกกำไร ทำให้เจ้าของบ้านต้องจ่ายแพงกว่าปกติ แต่ในความเป็นจริง ผู้รับเหมาจะรู้แหล่งซื้อวัสดุที่ได้ราคาถูกกว่าในตลาด อีกทั้งสามารถต่อรองกับผู้ขายได้ดีกว่าเราเสียอีก แม้จะมาบวกกำไรไปแล้ว อาจจะได้ราคาที่ต่ำกว่าเราไปซื้อเองด้วยซ้ำไป ** แต่ทั้งนี้เจ้าของบ้านต้องตกลงสเปควัสดุให้แน่นอน เพื่อที่ไม่ตกเป็นเหยื่อผู้รับเหมาบางรายที่ซื้อวัสดุราคาถูกแต่สเปคต่ำมาให้

construction_2

4. อย่าพยายามฝืน ถ้ามันซ่อมไม่ได้

ในบางกรณี การซ่อมแซมบางอย่างก็ยากเกินเยียวยา หากคุณดูแล้วว่าซ่อมขึ้นมาก็ไม่คุ้ม ควรจะตัดใจทุบทิ้งแล้วทำใหม่ ดีกว่าเสียเวลาตามซ่อมแซมแบบไม่จบไม่สิ้น บางทีเมื่อรวมๆแล้วจะเปลืองค่าใช้จ่ายมากกว่าเสียด้วยซ้ำ ในกรณีนี้ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยแนะนำว่าถึงเวลาหรือยังที่จะทุบทิ้งและทำใหม่

House

การต่อเติมที่ไม่ต้องขออนุญาต การต่อเติมที่ไม่ต้องขออนุญาต อาคาร หรือ บ้านมือสองมาทำการปรับปรุงหรือต่อเติมใหม่ เพราะมานั่ง บวก ลบ คูณ หาร ดูแล้วมันถูกกว่าไปซื้อบ้านใหม่ตั้งแยะ แต่สิ่งสำคัญที่สุดเราจะต้องหามืออาชีพที่มีประสบการณ์ ทั้งงานปรับแบบสถาปัตย์ และงานก่อสร้างต่อเติม

5. อย่าทำงานโดยไม่เผื่อเงินทุนฉุกเฉิน

แม้ว่าจะประมาณการทางการเงินมาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ให้ดีที่สุดคุณควรจะมีเงินฉุกเฉินเผื่อไว้ซักก้อนนึงด้วย เผื่อวัสดุค่าก่อสร้างขึ้นราคา หรือเผื่อจะเปลี่ยนวัสดุกระทันหัน แต่ไม่ควรนำเงินก้อนนี้ไปรวมกับงบประมาณที่คุณตั้งเอาไว้ตั้งแต่แรกแล้ว เพราะหากคุณปฏิบัติตามแผนที่ได้วางไว้อย่างเคร่งครัด และทำตามที่แนะนำเอาไว้ตั้งแต่ข้อที่ 1. คุณอาจจะหยิบเงินก้อนนี้ออกมาใช้ไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างไรการเตรียมไว้คือสิ่งที่ดีที่สุด

6. อย่าปล่อยให้เด็กและสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่

ควรกันพื้นที่ให้เด็กและสัตว์เลี้ยงอยู่ห่างจากพื้นที่ที่กำลังซ่อมแซม ซึ่งนอกจากจะเป็นอันตรายแล้ว ยังทำให้ช่างทำงานไม่สะดวกอีกด้วย

7. อย่าอยู่ในบ้านที่กำลังรีโนเวท

ข้อนี้ดูเหมือนจะทำยากซักหน่อย เพราะส่วนใหญ่เจ้าของบ้านมักจะยังอยู่ในบ้านตัวเองเมื่อมีการซ่อมแซม แต่หากเป็นไปได้ควรอยู่ที่อื่นก่อนซักระยะหนึ่ง เพื่อที่ไม่ต้องปวดหัวและตามทำความสะอาดทุกวันหลังซ่อมเสร็จ หรือต้องทนกับเสียงก่อสร้างและกลิ่นของสีที่ยังไม่แห้ง ยิ่งหากคุณเพิ่งกลับจากที่ทำงาน คงไม่มีเวลามากพอที่จะมาทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อยอยู่เสมอ ** แต่บางกรณีหากเจ้าของบ้านที่ไม่ได้ออกไปทำงาน การอยู่บ้านตลอดเวลาก็ช่วยคุมงานและดูแลงานไปในตัว

8. อย่าทำให้ช่างเสียสมาธิ

บางครั้งในเวลาที่ช่างทำงานอยู่ คุณอาจจะไปยืนชวนคุยเรื่องอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวกับงาน ซึ่งนอกจากจะทำให้ช่างเสียสมาธิแล้ว ยังกระทบกับงานที่ทำ ทำให้ล่าช้าและงานไม่เดิน

construction

9. อย่าลืมความลงตัวหรือความกลมกลืนของเฟอร์นิเจอร์

ทุกครั้งที่จะสั่งวัสดุหรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ อย่าลืมนึกถึงลักษณะของบ้านที่เป็นอยู่ ว่าวัสดุที่เราซื้อไปสามารถเข้ากันได้หรือไม่ เช่น บ้านเป็นลักษณะ Modern แต่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นสไตล์ Vintage

10. อย่าเริ่มลงมือโดยที่ยังไม่ออกแบบ

การรีโนเวทบ้านบางหลังที่เป็นการรีโนเวทครั้งใหญ่ บางทีก็ต้องใช้สถาปนิกมืออาชีพเข้ามาช่วยให้งานเป็นไปอย่างราบรื่นมากขึ้น การได้ออกแบบลงบนกระดาษก่อนช่วยให้เราได้เห็นปัญหาก่อนสร้างจริง ซึ่งจะลดความล่าช้าไปได้มาก - เทอร์ร่า บีเคเค

How-To-Renovate-Your-House-Easily

10 ปัญหาจากผู้ว่าจ้าง ที่ผู้รับเหมาต้องเผชิญ ผู้ว่าจ้างจ่ายเงินไม่ตรงกำหนดเวลา เป็นปัญหาที่ผู้รับเหมาหลายท่านประสบพบเจอบ่อยที่สุด เมื่อผู้รับเหมาทำงานเสร็จตามกำหนดแล้ว สุดท้ายผู้ว่าจ้างไม่ยอมจ่ายเงิน ผู้รับเหมาต้องปวดหัวตามทวงหนี้จากผู้ว่าจ้าง โดยผู้ว่าจ้างมักจะหาข้ออ้างเหตุผลต่างๆเพื่อชะลอการจ่ายเงินออกไป

ที่มา : www.houzz.com