นายมูเกช แอมบานี อภิมหาเศรษฐีรวยสุดในอินเดีย และรวยเป็นอันดับ 4 ของโลก วัย 53 ปี ได้พาครอบครัวซึ่งประกอบด้วย มารดา ภรรยา และลูกๆ อีก 3 คน ย้ายเข้าไปอยู่ใน “บ้าน” หลังใหม่ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


“บ้าน” ที่แลดูคล้ายตึกระฟ้าหลังนี้มีชื่อว่า “แอนทิเลีย” ตั้งอยู่บนถนนอัลทาเมาท์ ทางตอนใต้ของเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ตัวอาคารสูง 568 ฟุต (173 ม.) มีทั้งหมด 27 ชั้น (จริงๆ แล้วสูงเท่ากับตึก 60 ชั้น) พื้นที่ใช้สอยมากกว่า 398,000 ตารางฟุต(36,975 ตร.ม.) โดย“แอนทิเลีย” เป็นผลงานการออกแบบร่วมของ 2 บริษัทด้านสถาปัตยกรรมและตกแต่งภายในจากสหรัฐอเมริกา ตัวอาคารสร้างจาก เหล็ก กระจก กระเบื้อง ฯลฯ สามารถทนทานแผ่นดินไหวร้ายแรงขนาด 8 ริกเตอร์ และแรงระเบิดได้เป็นอย่างดี ภายในบ้านหลังนี้ ประกอบด้วย เฮลธ์ คลับ ทั้งในร่มและกลางแจ้ง, ห้องออกกำลังกาย, สระว่ายน้ำ, แดนซ์ สตูดิโอ, ห้องบอลรูม, ห้องพักแขก, โรงภาพยนตร์ขนาด 50 ที่นั่ง, เลาน์จ (นับสิบๆ ห้อง), สวนลอยฟ้า และสวนแนวตั้ง (ปลูกแบบไร้ดิน), จุดขึ้น-ลงเฮลิคอปเตอร์บนดาดฟ้า (3 จุด), ห้องเก็บไวน์, ที่จอดรถทั้งชั้นใต้ดินและบนอาคาร (ครอบคลุมพื้นที่ 6 ชั้น จอดรถได้ 160 คัน), ที่พักพนักงาน และอื่นๆ อีกมากมาย


ภายในบ้านมีลิฟต์ทั้งหมด 9 ตัว แบ่งออกเป็นลิฟต์ที่เชื่อมต่อกับที่จอดรถ 2 ตัว ลิฟท์สำหรับที่พักแขก 3 ตัว ลิฟท์ส่วนตัวสำหรับครอบครัวแอมบานี 2 ตัว และลิฟท์สำหรับใช้งานทั่วไปอีก 2 ตัว โดยลิฟต์ทุกตัวจะมีทางเข้า-ออกหลักบริเวณล็อบบี้ นอกจากล็อบบี้จะเป็นที่ตั้งของลิฟต์แล้ว ยังมีห้องรับรองแขกขนาดใหญ่ ห้องนั่งเล่น ห้องน้ำหรูพร้อมมุมแต่งหน้าแต่งตัว และบันไดเงินทอดตัวลงไปยังห้องบอลรูมชั้นล่าง ซึ่งมีเพดานสูงโปร่งครอบคลุมพื้นที่ 2 ชั้น แต่แขกที่มาร่วมงานอาจไม่ทันสังเกต เพราะมีแชนเดอเลียร์คริสตัลห้อยระย้าลงมาจากเพดานด้านบนจนเกือบเต็มพื้นที่


ภายในห้องบอลรูมยังมีเวที โปรเจ็คเตอร์ ระบบเครื่องเสียง พร้อมอุปกรณ์สำหรับจัดเลี้ยงอย่างครบครัน ส่วนเรื่องอาหารที่ต้องเสิร์ฟให้แขกนับร้อย จะถูกส่งตรงมาจากห้องครัวขนาดใหญ่ (พื้นที่พอๆ กับห้องบอลรูม) ภายในบ้านนั่นเอง สำหรับบ้านหรูหลังนี้ให้มุมมองที่สวยงามของทะเลอาหรับและวิวเมืองมุมไบในแบบพาโนรามา โดยที่ไม่มีอะไรมาปิดกั้นสายตา และเนื่องจากเป็นบ้านที่มีขนาดใหญ่โตมาก นายแอมบานีจึงต้องจ้างพนักงานมาคอยดูแลความเรียบร้อยภายในบ้านเป็นจำนวนมากถึง 600 คน และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองบ้านหลังใหม่ ครอบครัวแอมบานีจึงเตรียมจัดงานเลี้ยงใหญ่ที่บ้านในช่วงปลายเดือนนี้ โดยมีนายมานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีประเทศอินเดีย เป็นหนึ่งในแขกวีไอพีที่จะเข้าร่วมเป็นเกียรติภายในงาน


ทั้งนี้ นายมูเกช แอมบานี เป็นเจ้าของกลุ่มบริษัท “รีไลอันซ์ อินดัสทรีส์” ที่ดำเนินธุรกิจด้านน้ำมัน, ค้าปลีก, เทคโนโลยีชีวภาพ, สิ่งทอ, โทรคมนาคม, ปิโตรเคมี ฯลฯ ซึ่งถือเป็นธุรกิจเอกชนที่มีขนาดใหญ่สุดในอินเดีย นิตยสารฟอร์บส์ จัดอันดับนายแอมบานีให้เป็นมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก โดยมีสินทรัพย์มากถึง 8.7 แสนล้านบาท และเป็นที่คาดกันว่าเขาน่าจะมีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีรวยที่สุดในโลกภายในปี 2014 หรือในอีก 4 ปีข้างหน้า


ขอบคุณข้อมูลจาก : paow007