การเลือกซื้อคอนโดมิเนียมสำหรับการลงทุน สามารถเลือกลงทุนได้หลายทางทั้งเก็งกำไรระยะยาวและการปล่อยเช่า แต่ทั้งนี้คอนโดฯในแต่ละทำเลย่อมมีอัตราผลตอบแทนที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับศักยภาพของทำเลและ Supply ในตลาด การเลือกซื้อคอนโดฯที่ดีควรอยู่ในแนวรถไฟฟ้า มหาวิทยาลัย ใกล้ศูนย์การค้าและแหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

TerraBKK Research ได้ทำการสำรวจราคาขายและค่าเช่าของคอนโดมิเนียมมือสองทั่วกรุงเทพมหานคร และประเมินระดับราคาที่เหมาะสมแก่การซื้อคอนโดฯในทำเลนั้นๆ โดยวัดจากอัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า ดังนี้

เริ่มต้นกันที่ทำเล พระราม3-ยานนาวา” ที่มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.2% ต่อปี โดยระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 3-5 ล้านบาท

ทำเล “จตุจักร-ประชาชื่น” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.3% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 3-5 ล้านบาท

ทำเล “สีลม-สาทร” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.5% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 2-3 ล้านบาท

ทำเล “พญาไท-อารีย์” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.6% ต่อปี

ทำเล “ตากสิน-วงเวียนใหญ่” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.8% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 3-5 ล้านบาท

ทำเล “รัชดา-ห้วยขวาง” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 5.8% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 2-3 ล้านบาท

ทำเล “สุขุมวิท-ชิดลม” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 6.2% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 5-7 ล้านบาท

ทำเล “พัฒนาการ-คลองตัน” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 6.4% ต่อปี ระดับราคาที่ได้ผลตอบแทนสูงสุดคือ 3-5 ล้านบาท

ทำเล “หัวหมาก-รามคำแหง” มีอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยทั้งทำเลอยู่ที่ 6.9% ต่อปี

Yield_by_price_1

จากตารางด้านต้นจะเห็นว่าทำเล “หัวหมาก-รามคำแหง” เป็นทำเลที่ได้อัตราผลตอบแทนสูง ด้วยราคาขายที่ถูกกว่าทำเลอื่นๆ คือประมาณ 19,000-24,000 บาท/ตร.ม. แต่สามารถได้อัตราค่าเช่าเกือบเทียบเท่าในทำเลในเมืองคือประมาณ 190-300 บาท/ตร.ม./เดือน ทำให้ทำเลนี้ได้อัตราผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 6.9% ต่อปี 

เผยผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าคอนโดมือสอง 10 ทำเลหลักกรุงเทพฯ การลงทุนคอนโดมิเนียมเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ด้วยขนาดห้องที่ไม่ใหญ่เกินไป ดูแลรักษาง่าย มีนิติบุคคลช่วยดูแลรักษาความเป็นระเบียบ และยิ่งหากจับจองได้ทำเลทอง มูลค่าของคอนโดฯย่อมงอกเงยอีกเป็นเท่าตัวเมื่อปล่อยไว้ในระยะยาว แต่ทั้งนี้การจะซื้อคอนโดฯเพื่อปล่อยเช่านั้นไม่ได้พิจารณาเพียงทำเลที่ดีเท่านั้น ยังต้องคำนึงถึง Supply การปล่อยเช่าในพื้นที่นั้นๆ

Copyright_TH

ซื้อคอนโดโซนไหนใน "หัวหิน" : ถูกราคา ตรงใจ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันหัวหินมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สามารถตอบสนอง Lifestyle สำหรับวันพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น สนามกอล์ฟมาตรฐานระดับโลกอย่าง Black Mountain Golf Club, Banyan Golf Club เป็นต้น และสถานที่ท่องเที่ยวประเภท Theme Park ที่กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวคนไทยอย่าง เช่นVenezia Hua Hin, Black Mountain Water Park, Vana Nava Hua Hin, The Cicada Market กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเช่นกัน การลงทุนด้านการท่องเที่ยวของภาคเอกชนจะส่งผลดีโดยตรงต่อต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของหัวหินในระยะยาว ทั้งจากจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด