ทุกวันนี้ถ้าเราเลื่อนฟีดบนโซเชียลมีเดีย จะสังเกตเห็นเหล่าทาสหมา-ทาสแมวมุ้งมิ้งกับเจ้าตัวโปรดกันให้เต็มฟีด ท่าทีของคนรุ่นใหม่ให้ความใส่ใจสัตว์เลี้ยงของพวกเขามากกว่าแค่เอ็นดู แต่ให้ความสำคัญราวกับเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า Pet Humanization

พฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์แบบนี้ไม่ได้เพิ่งมี แต่เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่มาเด่นชัดหลังสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น และปรากฏการณ์นี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมยุคใหม่มากยิ่งขึ้นอย่างแยกไม่ได้ ด้วยไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่อยู่เป็นโสดมากขึ้น และการมาถึงของ Aging Society ของผู้สูงวัย ซึ่งคนสองกลุ่มนี้หันมาเลี้ยงสัตว์มากขึ้น เพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงา ส่งผลให้มุมมองที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นเหมือนสมาชิกในครอบครัว

สอดคล้องกับ Morgan Stanley บริษัทผู้ให้บริการการเงินระดับโลก นิยามพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เหมือนลูกนี้ว่า “Petriarchy” หรือที่คนไทยเรียกว่า “ทาสหมา ทาสแมว” โดย 70% ของผู้เลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันให้การเอาใจใส่ดูแลสัตว์เลี้ยงมากขึ้น จนนำไปสู่พฤติกรรมการจับจ่ายเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น แนวโน้มการเติบโตนี้เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดสัตว์เลี้ยงในไทยที่มีการเติบโตประมาณ 5-10% ตามที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อระบุไว้เมื่อนต้นปี 2022

เมเจอร์ฯ ค่ายอสังหา ผู้บุกเบิก PET-FRIENDLY มานานกว่า 20 ปี

            จากปัจจัยเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าทาสหมา-ทาสแมวมีแนวโน้มไม่ใช่แค่ ‘เทรนด์’ แต่กำลังจะกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดา (norm) ส่งให้วงการอสังหาริมทรัพย์หันมาให้ความสำคัญและเปิดโอกาสให้ที่อยู่อาศัย รวมถึงคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้

แต่การเติมเต็มความสุขให้เหล่าคนรักสัตว์ อาจไม่ใช่แค่การอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้เท่านั้น หากยังมีความละเอียดอ่อนที่ต้องคำนึงถึงมากกว่านั้น ตั้งแต่การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อคนและสัตว์ รวมถึงระเบียบการอยู่ร่วมกัน เพราะอย่าลืมว่าการเลี้ยงสัตว์ในคอนโดหรือหมู่บ้าน เราต้องอยู่ร่วมกับคนทั่วไปที่เขาไม่ได้เลี้ยงสัตว์เหมือนกัน

           

และเมื่อพูดถึงผู้นำอันดับ 1 คอนโดฯ เลี้ยงสัตว์ในเมืองไทย ที่มีความเข้าใจมิติของคนรักสัตว์ ต้องยกให้ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ค่ายอสังหาฯ รายแรกของเมืองไทยที่อนุญาตเลี้ยงสัตว์ได้ทุกโครงการ ความยืนหนึ่งในเรื่องนี้นาน จึงไม่แปลกว่าในผลงานวิจัยของ TERRAHINT ​​Brand Series 2021 : The most powerful real estate brand 2021 เจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง ปีที่ผ่านมาพบว่า เมเจอร์ฯ ได้คะแนน Brand superiority เรื่อง PET-FRIENDLY อยู่ที่ 44 จากคะแนนมาตรฐาน 18 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในตลาดอสังหา

ความเป็นผู้บุกเบิก PET-FRIENDLY ของเมเจอร์ฯ เกิดจากการสั่งสมประสบการณ์มากกว่า

20 ปี นับตั้งแต่โครงการแรกๆ ของบริษัทอย่าง Hampton Thonglor 10 (แฮมป์ตัน ทองหล่อ 10) คอนโด High Rise หรู ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ว่าอนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ ประกอบกับอินเนอร์ความเป็นเพ็ทเลิฟเวอร์ รู้จริง ใส่ใจ ของผู้บริหาร เพชรลดา พูลวรลักษณ์ หัวเรือใหญ่ของเมเจอร์ฯ ที่ส่วนตัวเป็นรักสัตว์และเลี้ยงสัตว์เป็นทุนอยู่แล้ว จึงเข้าถึงจิตใจของคนรักสัตว์จริงๆ และกลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัย Pet Friendly ไม่ใช่แค่มัดใจคนรักสัตว์ แต่ยังคิดเผื่อไปถึงการออกแบบพื้นที่ให้คนทั่วไปที่ไม่มีสัตว์เลี้ยง สามารถบาลานซ์ความสุขอยู่ร่วมกับคนเลี้ยงสัตว์ได้

ดังนั้นคอนโดสไตล์เมเจอร์ฯ จึงไม่ใช่แค่อนุญาตให้เลี้ยงสัตว์ได้ แต่มาจากประสบการณ์กว่า 20 ปี ในการเก็บเกี่ยวความลึกซึ้งในการผสาน Pet Insights กับ Customer Insights จนต่อยอดเป็น Pet-Friendly Residences สู่ MAJOR PETSCAPE แนวคิดตอบสนองความต้องการทุกมิติการใช้ชีวิตร่วมกันของคนและสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการผนึกกำลังกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลี้ยงหลากหลายแขนง

อย่างร่วมมือกับโรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ มาให้คำแนะนำออกแบบฟังก์ชั่นที่อยู่อาศัย เพื่อคุณค่าการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพของคน VS สัตว์เลี้ยง, การจับมือกับทิพยประกันภัย ออกแบบรูปแบบประกันที่ตอบโจทย์คนเลี้ยงสัตว์ ไปจนถึงการริเริ่มทีม Petscape Manager ดึงเหล่าสี่ขามาเป็นผู้จัดการช่วยท้าพิสูจน์ฟังก์ชั่น เพื่อร่วมกันค้นหา Pet Insights ผ่านการศึกษาพฤติกรรม ทดสอบการเลือกใช้วัสดุและฟังก์ชั่นการอยู่อาศัยต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดพัฒนาคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ 

คิดครบเพื่อความสุขยั่งยืนทั้งคนเลี้ยงสัตว์และไม่เลี้ยงสัตว์

            ความร่วมมือที่กล่าวมา นำมาสู่การสร้างแนวคิด MAJOR PETSCAPE ที่จะมาตอบโจทย์ทุกบริบทการใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์เลี้ยง โดยเมเจอร์ฯ ไม่ได้มองแค่การมอบคุณค่าการอยู่ร่วมกันระหว่างคน VS สัตว์เลี้ยงอย่างเท่าเทียมเท่านั้น แต่ยังมองไปถึงระหว่างคนไม่เลี้ยงสัตว์ VS คนเลี้ยงสัตว์ด้วย โดยคาดหวังว่าจะเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมให้กับเหล่าเพ็ทเลิฟเวอร์ด้วย


องค์ประกอบของ MAJOR PETSCAPE ประกอบไปด้วย

  • Petscape guide : การออกแบบข้อปฏิบัติในการอยู่ร่วมกันอย่างชัดเจน เพื่อให้ลูกบ้านที่เลี้ยงสัตว์ VS ไม่เลี้ยงสัตว์ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว อาทิ การลงทะเบียนประวัติสัตว์เลี้ยงทุกตัวในโครงการ, เลือกประเภทและขนาดของสัตว์ให้เหมาะสมกับพื้นที่การอยู่อาศัย, ตัวโครงการแบ่งพื้นที่ใช้สอยระหว่างคนและสัตว์เลี้ยงอย่างชัดเจน ซึ่งระเบียบเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ เช่น
  • โซนสัตว์เลี้ยงห้ามเข้าโดยเด็ดขาด (ล็อบบี้ ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ห้องสมุด)
  • โซนสัตว์เลี้ยงเข้าได้แต่ต้องอยู่ในอุปกรณ์เคลื่อนย้ายปิดมิดชิด (ลิฟต์ ห้องพัสดุ)
  • โซนสัตว์เลี้ยงเข้าได้แต่ต้องใช้สายจูงตลอดเวลา (จ็อกกิ้ง แทรค ลานจอดรถ)
  • โซนพื้นที่เพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ (PET ZONE)

 

  • Petscape design : ทุกองค์ประกอบเพื่อการเลี้ยงสัตว์ในคอนโด ได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่เพียงแค่การออกแบบพื้นที่ที่ตอบโจทย์กิจกรรมของเหล่าสัตว์เลี้ยงเท่านั้น แม้แต่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เมเจอร์ฯ ก็ไม่ได้มองข้าม อย่าง Double Wall ระหว่างห้องคอนโดที่จะช่วยลดเสียงของสัตว์เลี้ยงไม่ให้ไปรบกวนเพื่อนบ้าน หรือการออกแบบหญ้าในสนามส่วน PET ZONE เป็นมิตรกับสัตว์ไม่พอยังต้องทำความสะอาดง่ายด้วย  

ยกตัวอย่าง เมทริส พัฒนาการ-เอกมัย (Metris Pattanakarn – Ekkamai) นอกจากมีจุดเด่นเป็นพื้นที่ส่วนกลาง Pet Zone แล้วยังมีการติดตั้ง Double gate เพิ่มความปลอดภัยให้สัตว์เลี้ยงที่มาใช้งาน มีระบบคัดแยกขยะ แบ่งขยะจากสัตว์เลี้ยง ไม่ให้ปะปนกับขยะประเภทอื่นอีกด้วย เรียกว่าคิดมาแล้วเพื่อคนรักสัตว์ตัวจริง

หรือโครงการ เมทริส ดิสทริค ลาดพร้าว (Metris District Ladprao) ที่มีการเพิ่มส่วนกลางฟังก์ชั่นใหม่เป็นครั้งแรกอย่าง Cat Haus โซนสำหรับแมวที่มีมุมวิ่งเล่นมากมาย และ Multi-Pet Play Room ตอบโจทย์การเลี้ยงสัตว์ครอบคลุมหลายสายพันธุ์มากขึ้น อาทิ แมว นก กระต่าย และ หนู เป็นต้น ถือเป็นอีกขั้นของ MAJOR PETSCAPE ที่มาตอบสนองความต้องการของคนรักสัตว์ที่แท้ทรู!

  • Petscape privilege : คัดสรรสิทธิพิเศษเพื่อคนรักสัตว์ ที่มีให้เลือกอย่างต่อเนื่อง ประมาณว่าถ้าเป็นลูกบ้านเมเจอร์ฯ ก็รับสิทธิพิเศษเหล่านี้ไปเลยตลอดปี เช่น ส่วนลดพิเศษจาก Pet Health & Wellness, ร้านอาหาร&คาฟ่เพื่อคนรักสัตว์, แบรนด์อุปกรณ์เพื่อสัตว์เลี้ยงต่างๆ ไปจนถึง Welcome Package จากเมเจอร์ฯ ที่มอบประกันสัตว์เลี้ยงและแพ็คเกจตรวจสุขภาพสัตว์เลี้ยงให้ ใน 1 ปีแรก
  • Petscape community : เมเจอร์ฯ ริเริ่มสร้างชุมชนคนรักสัตว์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน ทั้งการรวมกลุ่มผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ไปจนถึงการครีเอตกิจกรรมพิเศษต่างๆ ที่มีรูปแบบหลากหลาย เพื่อมาเติมเต็มประสบการณ์ความสุขให้เหล่าคนรักสัตว์ อาทิ “MAJOR PETSCAPE presents Music for Dogs & Cats” โปรเจกต์ดนตรีที่แต่งขึ้นเพื่อสร้างสุขเท่าเทียมให้กับคนและสัตว์เลี้ยง ระดมศิลปินรับเชิญสร้างสรรค์เพลงที่เหมาะสมและสบายต่อการได้ยินของสุนัขและแมว อีกทั้งสร้างสมาธิช่วยคลายเครียดให้กับมนุษย์ได้ด้วย โดยเป็นการทำงานร่วมกับทีมสัตวแพทย์ ซึ่งปัจจุบันยังหาฟังได้ทาง Youtube, Apple Music, Spotify และ Joox  

หรือกิจกรรมที่เมเจอร์ฯ จับมือค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัลพัฒนา มามอบประสบการณ์ความสุขให้กับคนและสัตว์เลี้ยงใน ที่ เซ็นทรัล อีสต์วิลล์ ช้อปปิ้งมอลล์ที่ได้ชื่อว่าเป็น No.1 Pet-friendly Mall เป็นต้น

ทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความจริงจังใส่ใจ สะท้อนให้เห็นถึงความต่อเนื่องของเมเจอร์ฯ ในการมุ่งมั่นสร้างสังคม Pet Friendly อย่างแท้จริง ความตั้งใจนี้ส่งให้ เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ได้รับรางวัลจากบ้านและสวน PETS ในงานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2022 สาขา“ที่อยู่อาศัยที่เข้าใจคนรักสัตว์เลี้ยงดีเด่นประจำปี 2022” ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าใจการอยู่อาศัยของคนและสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่ร่วมกันในคอนโดเลี้ยงสัตว์ได้อย่างครบทุกองค์ประกอบ

แต่สำหรับเมเจอร์ฯ เชื่อว่าเหนือกว่ารางวัล คือความภูมิใจในการสร้างสังคมที่มอบความสุขแบบเท่าเทียมระหว่างคนและสัตว์เลี้ยง เป็นตัวจริงที่คนรักสัตว์จะนึกถึงเมื่อมองหาคอนโดมิเนียมเลี้ยงสัตว์ได้ตลอดไป