หากพูดถึงทำเลที่เติบโตสูงสุดในกรุงเทพที่มีความคึกคักมากที่สุด หลายคนต้องคิดถึง ‘สุขุมวิท’ เป็นอันดับแรก แต่ถ้าถามต่อไปว่าแล้วทำเลไหนของสุขุมวิทที่โดดเด่นมากที่สุด เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องคิดถึง ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ทำเลที่เป็นด่าวเด่นของสุขุมวิทในใจใครหลายคนอย่างแน่นอน

‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ไม่ได้เป็นแค่ทำเลฮอตตลอดกาลเท่านั้น แต่ยังมีมนต์เสน่ห์ที่แตกต่างจากย่านอื่น ทั้งการเป็นแหล่งไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตที่หลากหลาย การเป็นย่านที่อยู่อาศัยที่หรูหรา และยังเป็นย่านดึงดูดชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทย (Expat)  ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ จึงเป็นทำเลที่ตอบโจทย์ทั้งการลงทุนและการอยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

 

ทำไม‘ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ถึงเป็นทำเลที่มี Demand เสมอ

ถึงแม้ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ จะเป็นถนนย่านเล็ก ๆ ในซอยสุขุมวิท 55-63 แต่ภายในย่านกลับถูกเติมเต็มด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสบายชั้นเลิศสำหรับคนเมือง ครบครันทุกด้านเท่าที่ทำเลที่ดีที่สุดทำเลหนึ่งจะมีได้ ด้วยความครบครันเหล่านี้ ทำให้มี Demand หลั่งไหลเข้ามาในทำเลอย่างต่อเนื่อง

  • ศูนย์กลางโรงเรียนและโรงพยาบาลชั้นนำ สิ่งทำให้ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ไม่ใช่แค่ทำเลสำหรับไลฟ์สไตล์เท่านั้น แต่ยังเหมาะกับการอยู่อาศัย เพราะรายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างโรงพยาบาลและโรงเรียนชั้นนำ อาทิ โรงพยาบาลสมิติเวช (โรงพยาบาลที่มีบริการล่ามภาษาญี่ปุ่นเพื่อรองรับชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่มากในทำเล), Ekamai International School, Bangkok International Preparatory & Secondary School (BangkokPrep), The Early Learning Centre International School และอีกหลายแห่ง
  • แหล่งไลฟ์สไตล์รองรับทั้งระดับครอบครัวและคนทั่วไป ความครบครันและคึกคัก คงเป็นเสน่ห์ที่ยากจะมีทำเลไหนเหมือนทำเล ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ได้ โดยเฉพาะการเป็นย่านแห่ง Community Mall ที่รองรับทุกระดับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะมาเป็นครอบครัว หรือแฮงก์เอ้าท์กับเพื่อนฝูง อาทิ J Avenue, The COMMONS, 72 Courtyard, 935 Community Mall, 55th Tower, Eight Thonglor หรือ The Taste Thonglor เป็นต้น และยังไม่รวมถึงร้านอาหารนานาชาติและค็อกเทลบาร์แบบ Stand Alone มากมาย ที่เลือกจะปักหลักในทำเลแห่งนี้
  • แหล่งจับจ่ายรองรับชาวต่างชาติ หากใครได้ลองไปเดินเล่นที่ซุปเปอร์มาร์เก็ตใน ‘ทองหล่อ – เอกมัย’  จะเห็นได้ว่ามีชาวต่างชาติจูงมือครอบครัวมาจับจ่ายในทำเลไม่ขาดสาย โดย ยังเป็นทำเลที่มีซุปเปอร์มาร์เก็ตรองรับชาวต่างชาติกระจุกตัวแน่นที่สุดอีกแห่งของกรุงเทพ ไม่ว่าจะเป็น Donki Mall, FUJI SUPER หรือ Nihonmura Mall ซึ่งเป็นแหล่งจับจ่ายรองรับชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ
  • การเดินทางสะดวกสบายทั้งการขับรถและเดินเท้า ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ เป็นซอยที่เชื่อมต่อกัน และยังสามารถเข้าถึงถนนเส้นสำคัญอย่าง ถนนสุขุมวิท และ ถนนเพชรบุรี เข้าถึงทางพิเศษศรีรัชและทางพิเศษเฉลิมมหานคร ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ยังเรียกได้ว่าเป็นอีกทำเลที่สามารถ ‘เดินได้ เดินดี’ ของกรุงเทพ (ให้คะแนนโดย goodwalk.co) โดยทั้งสองข้างทางมีฟุตบาทขนาดกว้างรองรับ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว BTS เส้นเลือดใหญ่สายหลักของกรุงเทพ และในอนาคตทองหล่อทั้งเส้น ยังมี ‘รถไฟฟ้าสายสีเทา’ พาดผ่านอีกด้วย

ซึ่งหากจะให้แบ่งโซนของทองหล่อ จะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 โซน ได้แก่ ทองหล่อตอนต้น, ทองหล่อตอนกลาง และทองหล่อตอนปลาย ซึ่งแต่ละโซนจะมีลักษณะของย่านที่แตกต่างกัน ได้แก่

  • ทองหล่อตอนต้น - ย่านที่มีร้านค้าขนาดเล็กและโรงแรม สามารถเข้าถึงรถไฟฟ้า BTS ได้สะดวก บรรยากาศสบายๆ 
  • ทองหล่อตอนกลาง - ศูนย์กลางของหล่อ เพราะอุดมไปด้วยแหล่งไลฟ์สไตล์ ร้านอาหาร และสิ่งอำนวยความสะดวก เรียกได้ว่าเป็น Real Thonglor อย่างแท้จริง
  • ทองหล่อตอนปลาย - ย่านที่สงบของทองหล่อ เป็นโซนที่มีการกระจุกตัวของโชว์รูมและสถาบันเสริมความงาม เดินทางด้วยรถยนต์สะดวก

ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเลที่ครบครันทุกมิติของการใช้ชีวิต และยังรองรับการให้บริการชาวต่างชาติ สะท้อนให้เห็นกลุ่ม Demand คุณภาพอย่างชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในทำเล โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดี

 

‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ทำเลแห่ง Demand คุณภาพ

 จากภาพรวมของสิ่งอำนวยความสะดวก สะท้อนถึง Demand ที่หลากหลาย โดยเฉพาะดีมานด์จากชาวต่างชาติ (Expat) ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของตลาดเช่าในทำเล  และ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ เองก็เป็นทำเลอันดับหนึ่งที่ชาวญี่ปุ่นให้ความนิยมในการมาพักอาศัย

สำหรับดีมานด์ปกติ ที่ไม่ใช่ Expat ใน ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ ส่วนใหญ่มักมองหาคอนโดมิเนียมทั้งสำหรับอยู่เองและลงทุน โดยหากเป็นคนที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่เอง มักอยู่ในกลุ่มของเจ้าของกิจการ นักธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูง ที่ต้องการขับรถไปที่ทำงานได้สะดวกสบาย และชื่นชอบในไลฟ์สไตล์แบบเฉพาะตัวของ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’

แต่สำหรับกลุ่มคนที่ต้องการลงทุนปล่อยเช่าให้กับ Expat โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีลักษณะเฉพาะและความมั่นคงสูง Terra Research ขอนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจของดีมานด์กลุ่มนี้ ดังนี้

  • ชาวญี่ปุ่นเป็นชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยมากเป็นอันดับ 1 โดยคิดเป็น 18% หรือประมาณ 28,500 คน (ณ กุมภาพันธ์ 2565) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวและโอกาสในการปล่อยเช่าชาวญี่ปุ่น
  • ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยในทองหล่อส่วนใหญ่เป็นพนักงานจากบริษัทประจำประเทศญี่ปุ่น เช่น Honda, Toyota, Daikin และบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมตะวันออก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความมั่นคงสูงและมีสวัสดิการด้านที่พักอาศัยให้กับพนักงาน
  • ระยะเวลาในการเช่าอาศัย จะเป็นไปตามสัญญาการย้ายงาน โดยแบ่งเป็น ระยะสั้น 1 ปี และระยะยาวประมาณ 4-5 ปี สะท้อนความมั่นคงของผู้เช่าในระยะยาว
  • ความต้องการห้องพักของชาวญี่ปุ่นแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ห้องขนาด 2 ห้องนอนขึ้นไป สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยเป็นครอบครัว และห้องขนาด 1 ห้องนอน (ขนาด 30-40 ตร.ม.) ที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบครัน สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยคนเดียว
  • สิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องที่จำเป็น ได้แก่ เครื่องทำน้ำร้อนหรืออ่างอาบน้ำ และ เครื่องกรองน้ำสำหรับอาบน้ำ
  • ชาวญี่ปุ่นเป็นชาติที่มีความละเอียดและรับผิดชอบสูง มักดูแลรักษาความสะอาดห้องเป็นอย่างดี และจ่ายค่าเช่าตรงเวลาเสมอ
 

โครงการแบบไหนที่คนมองหา ในทำเล ‘ทองหล่อ – เอกมัย’

โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในทำเล ล้วนแล้วแต่เป็นคอนโดมิเนียมระดับ Luxury ขึ้นไปทั้งสิ้น ซึ่งแน่นอนว่าผู้ที่จะครอบครองคอนโดมิเนียมใน Segment นี้ จะไม่ได้ใช้ปัจจัยเรื่องราคาเป็นปัจจัยหลัก แต่ยังมองหา Additional Value & Emotional Value ที่แตกต่างจากโครงการอื่นด้วย ไม่ว่าจะเป็น

  • ต้องไม่เป็นเพียงแค่คอนโดมิเนียมเพื่ออยู่อาศัย แต่ยังต้องเป็นโครงการที่สามารถสะท้อนภาพลักษณ์และ Status ของผู้ครอบครองได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทำเลที่ตั้ง การออกแบบ พื้นที่ส่วนกลาง รวมไปถึงบริการที่มอบความ Exclusive แตกต่างจากโครงการทั่วไป
  • ตั้งอยู่บนทำเลที่ดี สามารถเดินทางทั้งเข้าออกซอยทองหล่อ-เอกมัย และเชื่อมต่อระหว่างกันได้อย่างสะดวก ระยะทางการเดินเท้าไม่ไกลจากแหล่งไลฟ์สไตล์และแหล่งจับจ่าย
  • เป็นโครงการที่มีพัฒนาโดยผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าสูง
  • หากเป็นการซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า มักมองหาโครงการที่มีบริการดูแลผู้เช่าแบบครบวงจร สามารถการันตีผลตอบแทนการปล่อยเช่าได้
 

อดีต ปัจจุบันและอนาคตกับตลาดอสังหาในทองหล่อ…ทำเลที่ไม่เคยหลับไหล

ตลาดเช่าคอนโดมิเนียมทองหล่อในอดีตเป็นอย่างไรบ้าง? ทำไมถึงน่าสนใจ? 

จากคาแรกเตอร์ที่โดดเด่นของ ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ กับความเป็นย่านแห่ง Premium Lifestyle ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกระดับ Hi-end มากมาย ย่านนี้จึงเป็นที่นิยมของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง กลุ่มผู้เช่าหลักของทำเลนี้กว่า 81% เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น, ชาวยุโรป, ชาวเกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ส่วนอีก 19% เป็นนักธุรกิจและพนักงานบริษัทคนไทยที่ชื่นชอบไลฟ์สไตล์ทองหล่อ

หากถามถึงความน่าลงทุนของทำเล‘ทองหล่อ – เอกมัย’ แล้ว ต้องบอกว่าเป็นทำเลที่มี Demand หนาแน่นเสมอมา เพราะเป็นทำเลที่มีคนเข้ามาหาคอนโดปล่อยเช่าเยอะที่สุดมาตั้งแต่ไหนแต่ไร Terra Research เราได้เก็บยอดผู้เข้าชมประกาศคอนโดปล่อยเช่าแต่ละทำเลแล้วพบว่า ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ เป็นทำเลที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดใน www.terrabkk.com (ข้อมูลปี 2560-2562) ระดับค่าเช่าที่ผู้คนสนใจจะอยู่ที่ 20,000-50,000 บาทต่อเดือน ผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าคอนโดทองหล่อในอดีต (ปี 2560-2562) สร้าง Rental Yield ประมาณ 4.4-6.2% ต่อปี 

ปัจจุบันทำเลทองหล่อ – เอกมัย ยังคงเป็นทำเลที่คนสนใจมากที่สุดใน www.terrabkk.com 

จากยอดผู้เข้าชมประกาศคอนโดปล่อยเช่าช่วงโควิดปี 2563 จนถึงปัจจุบัน ”พร้อมพงษ์ - ทองหล่อ - เอกมัย” เป็นทำเลยอดนิยมที่มีผู้เข้าชมมากที่สุด รองลงมาคือทำเลพระราม 9 - ห้วยขวาง - รัชดา และ คลองเตย - พระราม 4 ตามลำดับ แม้ในสภาวะที่ตลาดอสังหาฯ ซบเซาและจำนวนชาวต่างชาติที่เข้ามาประเทศที่ลดลง ทองหล่อ - เอกมัย ก็ยังเป็นทำเลที่คนสนใจจะเช่าคอนโดมากที่สุดแสดงให้เห็นถึงความน่าลงทุนในทำเลนี้ โดยส่วนใหญ่ผู้คนเข้ามาหาคอนโดปล่อยเช่าในราคา 20,000-55,000 บาทต่อเดือน 

 

อัตราผลตอบแทนของคอนโดย่านทองหล่อ – เอกมัย

ความน่าลงทุนของคอนโดทำเล ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ นอกจากจะสะท้อนด้วย Demand ของผู้เช่าที่มีเสมอมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันแล้ว ตัวเลขผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าของคอนโดในย่านนี้ก็ถือว่าค่อนข้างดีเลยทีเดียว Rental Yield เฉลี่ยประมาณ 3.9% - 5.8% ต่อปี ค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 620 - 950 บาทต่อตร.ม. อัตราค่าเช่าห้องแบบ Studio ขนาด 30-35 ตร.ม. ต่อเดือนอยู่ที่ 15,000-25,000 บาท, ประเภท 1 Bedroom ขนาด 30-60 ตร.ม. อยู่ที่ 21,000 - 50,000 บาทต่อเดือน, แบบ 2 Bedroom ขนาด 55-95 ตร.ม. ประมาณ 48,000 - 85,000 บาทต่อเดือน และ 3 Bedroom ขนาด 90-160 ตร.ม. ค่าเช่าอยู่ที่ 80,000 - 120,000 บาทต่อเดือน 

รูปแบบห้องที่ได้รับความนิยมและน่าลงทุนซื้อคอนโดไว้ปล่อยเช่าได้ Yield ดี ก็คือ ห้องประเภท 2 Bedroom ผลตอบแทนเฉลี่ย 4%-6.5% ต่อปี รองลงมาคือ 1 Bedroom ที่มีขนาดใหญ่ ผลตอบแทนอยู่ที่ 3.99% - 6.1% ต่อปี เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ Expat ที่เข้ามาทำงานในไทย และกลุ่มผู้เช่าอีกส่วนหนึ่งมักนิยมอาศัยรวมกันเป็นครอบครัว ซึ่งกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ต้องการห้องขนาดใหญ่

 

โอกาสในอนาคตกับการลงทุนคอนโดทองหล่อ – เอกมัย

หากพูดถึงโอกาสในอนาคตกับการลงทุนคอนโดทองหล่อ – เอกมัยต้องบอกว่ามีปัจจัยบวกที่สนับสนุนศักยภาพตลาดเช่าอย่างเห็นได้ชัด จากมาตรการเปิดประเทศส่งผลให้ชาวต่างชาติเดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่ออยู่อาศัยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว กลุ่มนักลงทุนหรือบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย กลุ่ม Expat ผู้บริหารระดับสูงและพนักงาน โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น (ชาติอันดับ 1 ที่เข้ามาทำงานในไทย) ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะทองหล่อเป็นจุดมุ่งหมายอันดับต้นๆ ของ Expat ชาวญี่ปุ่นที่เข้ามาทำงานในไทย อีกทั้งยังเป็นย่านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของชาวญี่ปุ่นและยังเป็นพื้นที่ปลอดภัยอยู่ในเขตการดูแลของสถานทูตญี่ปุ่นอีกด้วย ซึ่งกลุ่ม Expat ชาวญี่ปุ่นนี้เป็นกลุ่มที่มีตำแหน่งการงานที่มั่นคง ปกติมักมีรายได้ต่อเดือนมากกว่า 50,000 ไปจนถึงหลักหลายแสนบาท บางกลุ่มได้งบการเช่าที่พักอาศัยจากบริษัทฯ Expat ชาวญี่ปุ่นจึงถือว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังเช่าสูงเลยทีเดียว

จากความต้องการในที่อยู่อาศัยของชาวไทยที่มีกำลังซื้อสูงและชาวต่างชาติที่จะเข้ามาทำงานในไทย ประกอบกับศักยภาพของทำเลที่โดดเด่นในทุกมิติ หากใครกำลังมองหาทำเลคอนโดไว้ปล่อยเช่า ‘ทองหล่อ – เอกมัย’ เป็นอีกหนึ่งทำเลที่ควรค่าแก่การลงทุน