TerraBKK เปิดผลวิจัย The most powerful real estate brand 2021 เจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง เผยหลังโควิด-19 ผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้ออสังหาฯ โดยเฉพาะอาคารพาณิชย์ และบ้านแฝด ที่เติบโตสูงถึง 116% สะท้อนให้เห็นความต้องการบ้านใหม่ ที่มีพื้นที่พร้อมรองรับการทำงาน และการทำธุรกิจการค้าได้มากขึ้น

ขณะที่ “แสนสิริ” ยังคงครองตำแหน่ง สุดยอดแบรนด์ Powerful 2021 ด้วยผลงานที่การันตีความมั่นใจด้านคุณภาพและบริการให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี และ “เอสซี แอสเสท” ปีนี้คว้า รางวัลผู้โดดเด่น Rising Star ด้วยความมุ่งมั่นของแบรนด์ที่ปรับตัวได้รวดเร็วทันสถานการณ์ พร้อมสร้างสินค้าให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยมี คุณมีศักดิ์​ ชุนหรักษ์โชติ​ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยคนใหม่​ เป็นผู้มอบรางวัล

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ TerraBKK.com เปิดเผยว่า TerraBKK ได้จัดทำงานวิจัย The most powerful real estate brand 2021เจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง โดยเป็นการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ ผ่านระบบออนไลน์ จำนวน 1,700 คน โดยจากข้อมูลพบว่า โควิด-19 มีผลกระทบต่อพฤติกรรมการซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในกลุ่มคน Gen Y ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบต่องานให้เกิดความไม่แน่นอน ส่งผลต่อรายได้ลดลง และโรคระบาดยังสร้างความรู้สึกวิตกกังวลมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องชะลอการตัดสินใจซื้ออสังหาฯ ออกไปราว 3 เดือนถึงหนึ่งปี

แม้โควิด-19 จะสร้างผลกระทบต่อความต้องการซื้อบ้านใหม่ แต่ในภาพรวมคนส่วนใหญ่ก็ยังมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ เพื่อรองรับการอยู่อาศัย ทำงาน และต้องมีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมภายในบ้านได้ด้วย เพราะพฤติกรรมการอยู่ศัยในบ้านของคนยุคนี้ ที่หันมาให้ความสำคัญกับสุขภาพทางใจ, ใส่ใจเรื่องอาหารการกิน และต้องการพื้นที่สำหรับออกกำลังกายภายในบ้าน

โดยพฤติกรรมการซื้อบ้านในปี 2563 – 2564 ผู้บริโภคมีความต้องการซื้ออสังหาฯ เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบ้านแนวราบที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยบ้านแฝด เพิ่มขึ้น 116% รองลงมา คือ อาคารพาณิชย์ และบ้านเดี่ยว เพิ่มขึ้น 100% และ 21% ตามลำดับ สะท้อนให้เห็นความต้องการที่อยู่อาศัยของคนในยุคนี้ที่ต้องการบ้านที่ตอบโจทย์ด้านพื้นที่ใช้สอย และพื้นที่สำหรับธุรกิจการค้ามากขึ้นในช่วงวิกฤต

การเลือกซื้อบ้านใหม่ในยุคโควิด-19 ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับระบบรักษาความปลอดภัย, ราคา และสภาพแวดล้อมโครงการ รวมถึงจะเน้นเลือกซื้ออสังหาฯ จากแบรนด์ที่มีความน่าเชื่อถือ น่าไว้ใจ, มีความเชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง และต้องตอบสนองไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี

ขณะที่เทรนด์การอยู่อาศัยในอนาคต คนส่วนใหญ่เห็นว่า ที่อยู่อาศัยจำเป็นต้องประหยัดพลังงาน เพื่อลดค่าใช้จ่าย, มีความคุ้มค่า คุ้มราคา, ต้องมีมาตรฐานความปลอดภัย, การออกแบบพื้นที่ใช้สอยต้องตอบโจทย์การ Work From Home และเน้นพื้นที่สีเขียวของสวนส่วนกลาง

“งานออกแบบที่อยู่อาศัยใหม่ จึงต้องมีความทันสมัย ตามกระแส มีนวัตกรรมที่เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย เป็นบ้านที่สามารถปรับแต่งพื้นที่ได้ตามความต้องการของผู้อาศัย มีพื้นที่ส่วนกลางอำนวยความสะดวก เช่นสวนสาธารณะ สระว่ายน้ำ และพื้นที่สัตว์เลี้ยง และที่สำคัญจะต้องเป็นโครงการที่มีคุณภาพ มีการรับประกันหลังการขายที่ดี ดังนั้นผู้พัฒนาอสังหาฯ สามารถสร้างความตื่นเต้นให้ลูกค้า ด้วยการปรับรูปแบบบ้านให้สอดรับกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ พร้อมกับการพัฒนารูปแบบบ้านให้ลูกค้าสามารถเลือกปรับฟังก์ชั่นบ้านได้ตามต้องการ” นางสาวสุมิตรา กล่าว

สำหรับ 6 ทำเลยอดนิยมของกลุ่มคอนโดมิเนียม อันดับ 1 ได้แก่ ธนบุรี-วงเวียนใหญ่-บางหว้า รองลงมาคือ รัชดา-พระราม9- เพชรบุรี, อารีย์-สะพานควาย-จตุจักร, บางซื่อ-บางโพ-วงศ์สว่าง, บางนา-วงแหวน และ อ่อนนุช-พระโขนง-อุดมสุข ตามลำดับ โดยระดับราคาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือ กลุ่ม 3-5 ล้านบาท

ส่วน บ้านแนวราบ มี 5 ทำเล ที่ได้รับความนิยม คือ ศรีนครินทร์-พัฒนาการ-บางนา รองลงมา คือ ดอนเมือง-พหลโยธิน-สายไหม, ธนบุรี-วงเวียนใหญ่-บางหว้า, รัชดา-พระราม9- เพชรบุรี และราชพฤกษ์ – นครอินทร์ ตามลำดับ โดยระดับราคาที่ได้รับความสนใจเฉลี่ยอยู่ที่ 2-5 ล้านบาท

จากผลวิจัย The most powerful real estate brand 2021 ที่ได้เผยถึงเทรนด์เจาะลึกพฤติกรรมการอยู่อาศัยใหม่ของคนเมือง พบว่า บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เป็นแบรนด์ที่สามารถครองใจลูกค้า ขึ้นแท่นสุดยอดแบรนด์ Powerful 2021 และเป็นแบรนด์ที่ได้รับรางวัลสุดยอดแบรนด์ Powerful ถึง 4 ปีซ้อน ครองใจลูกค้ากลุ่ม Gen Y และ Gen Z ได้เป็นอย่างดี โดยเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่นด้านคุณภาพ, มีบริการหลังการขายที่ดี และคุ้มค่าคุ้มราคา เป็นแบรนด์ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง มีการปรับตัวตลอดเวลา สร้างสินค้าได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าอยู่เสมอ

ขณะที่ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้คว้ารางวัลผู้โดดเด่น Rising Star ไปครอบครอง ด้วยความโดดเด่นของแบรนด์เอสซี แอสเสท ที่ปรับตัวให้เป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเข้าถึงง่าย และจับต้องสินค้าได้ง่ายขึ้น