ผ่านไปแล้ว 3 ไตรมาสและเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี ภาคธุรกิจอสังหาฯ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตโควิด ผู้บริโภคระมัดระวังต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้น ผู้พัฒนาอสังหาฯ ต่างต้องแบกรับผลกระทบและพยายามหากลยุทธ์การพัฒนาอสังหาฯ ต่างๆ เพื่อให้ฝ่าฟันกับวิกฤติโควิดนี้ ซึ่งผลประกอบการ 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ หลายเจ้าก็ยังได้รับผลกระทบ ผลประกอบน้อยลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาแต่ก็มีบางเจ้าที่มีผลประกอบการโดดเด่นสวนทางตลาด

          TerraBKK ขอสรุปผลประกอบการของบริษัทอสังหาฯ ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของ 9 เดือนที่ผ่านมา ดังนี้ 

          Land and houses ทั้งรายได้และกำไรสุทธิเติบโตขึ้นจาก 9M/2563 เป็นผลมาจากยอดโอนแนวราบที่เพิ่มมากขึ้น ด้วยความที่ Land and houses มีพอร์ตโครงการแนวราบเป็นส่วนใหญ่ บวกกับทำ Segment Mid-High ซึ่งก็ตอบรับกับกลุ่ม Real demand ระดับบนที่มีกำลังซื้อดีกว่ากลุ่มอื่นๆ 

         สำหรับโค้งสุดท้ายของปี Land and houses มีแผนเปิดตัวแนวราบ 5 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,920 ล้านบาท 

          AP อีกหนึ่งบริษัทที่รายได้และกำไรเติบโตขึ้นสวนทางกับสภาวะตลาด นอกจากยอดโอนของโครงการแนวราบที่เรียกได้ว่าแข็งแกร่งมาตั้งแต่ไตรมาส 2/64 ในไตรมาสนี้ยังมียอดโอนจากโครงการ JV อย่าง Life Asoke hype และ Life Ladprao Valley

          ในไตรมาสที่ 4 AP มีแผนเปิดตัวโครงการทั้งสิ้น 14 โครงการ เป็นแนวราบ 12 โครงการและคอนโด 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 16,470 ล้านบาท

          แสนสิริ ที่แม้รายได้รวมสะสม 9 เดือนของปีนี้ลดลงจากปีก่อนหน้า แต่กำไรสุทธิเพิ่มสูงขึ้น 75% จาก 930 ล้านบาทเป็น 1,631 ล้านบาท มาจากการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆได้ดี ส่งผลให้ Gross margin เพิ่มสูงขึ้น 

          พฤกษา ทั้งรายได้และกำไรลดลงจากปีก่อน เป็นผลมาจากยอดโอนที่ลดลง ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาล แต่ในไตรมาส 4/64 พฤกษาจะดีขึ้นจาก Backlog ที่มีอยู่เพราะมีคอนโดที่สร้างเสร็จหลายโครงการอย่าง Chapter ทองหล่อ 25, The Reserve สาทร และ Plum condo สุขุม 97.1

         สำหรับโค้งสุดท้ายของปีพฤกษามีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 9 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,540 ล้านบาท 

          ศุภาลัย ทั้งรายได้และกำไรเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น จากยอดโอนโครงการแนวราบและยอดโอนจากคอนโด โครงการ Supalai เจริญนคร, Supalai Riva Grande และ Supalai Veranda สถานีภาษีเจริญ 

         และในไตรมาส 4 ศุภาลัยวางแผนเปิดตัวใหม่ 12 โครงการ เป็นแนวราบ 4 โครงการและคอนโด 4 โครงการซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ก็ได้เปิดตัวโครงการใหม่ Supalai Premier สามเสน-ราชวัตร ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

          SC Asset รายได้ยังคงทรงๆ ปรับตัวลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ด้านกำไรปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย ผลประกอบการมาจากยอดโอนแนวราบเป็นหลัก ดีมานด์ระดับกลาง-บนของแนวราบยังคงแข็งแกร่ง

         และไตรมาสสุดท้ายของปี SC Asset มีแผนเปิดตัวโครงการแนวราบ 2 โครงการมูลค่า 1,790 ล้านบาท

          Origin ผลประกอบการสะสม 9 เดือนของปี เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จากยอดโอนโครงการคอนโดเป็นส่วนใหญ่อย่างโครงการตระกูล Knightsbridge, Park 24 Phase 2 และ Park Origin พญาไท 

         ในไตรมาส 4 มีแผนเปิดตัวใหม่ 9 โครงการ เป็นแนวราบ 6 โครงการ, คอนโด 1 โครงการ และ Wellness Residence อีก 2 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6,295 ล้านบาท

          Asset wise บริษัทที่เพิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์เมื่อเม.ย ที่ผ่านมา ผลประกอบการเติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น รายได้เติบโตกว่า 60% กำไรเติบโตขึ้นถึง 154% เป็นผลมาจากยอดโอนกลุ่มโครงการ Kave ที่สร้างกำไรได้ดี

          และจะได้เห็นได้ว่าบริษัทส่วนใหญ่ในตลาดมีผลประกอบการที่น้อยลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้วจากผลกระทบของโควิดระลอก 4 ที่มีการล็อคดาวน์นานกว่า 6 เดือน ช่วงสุดท้ายของปีนี้แม้สถานการณ์ของโควิดยังคงอยู่แต่เราก็ได้เห็นสัญญาณบวก อาทิ มาตรการปลดล็อค LTV, มาตรการคลายล็อคดาวน์เปิดประเทศ และประชาชนได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพมากขึ้น แน่นอนว่าปัจจัยเหล่านี้เป็นสัญญาณที่ดีที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในแง่ของภาคอสังหาฯและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ