ครั้งแรกของการมีอสังหาริมทรัพย์เป็นของตัวเอง แน่นอน พอถึงวันตรวจเช็คพื้นที่เตรียมรับโอน เจ้าของอสังหาริมทรัพย์มือใหม่อย่างเรา ก็ต้องตื่นเต้นเป็นธรรมดา โชคดีสมัยนี้มีอากู๋ คิดอะไรไม่ออก ก็ชะแว๊บเข้าไปทักทายสักหน่อยว่า ต้องเตรียมตัวไปตรวจเช็คอย่างไง อะไร จุดไหนบ้าง ก็แหม.. บ้านทั้งหลัง คงหลายจุดหน่อย ส่วนห้องเล็ก ๆ หรือคอนโด ขนาดกะทัดรัด ก็ค่อยยังชั่วหน่อย แต่ถ้าจะให้ดี ลองลิสต์วิธีเช็คแต่ละจุดที่เด่น ๆ ของแต่ละพื้นที่ใช้สอยเอาไว้ ก็น่าจะช่วยให้พอเห็นงานตรวจเช็คพื้นที่ก่อนรับมอบเป็นรูปเป็นร่าง ช่วยเตือนความจำตอนเช็คให้ง่ายขึ้น

ห้องน้ำ นับเป็นพื้นที่ใช้สอยที่สำคัญส่วนหนึ่งของที่พักอาศัย  แม้ว่าจะมีขนาดไม่มากนัก แต่รับรองว่า ถ้าพื้นที่ส่วนไหนของห้องน้ำขาดตกบกพร่องไป เจ้าของห้อง หรือเจ้าของบ้านต้องปวดหัวแน่ ก็คิดดู ครัวมีปัญหาทำครัวไม่ได้ ก็หาซื้ออาหารสำเร็จรูปมาทานได้ พื้นที่นอนมีปัญหา ก็โยกย้ายไปสำรองใช้จุดอื่นทดแทนกันได้ แต่ห้องน้ำ ถ้าใช้การไม่ได้  ใช้การไม่ดี  มีพื้นที่ไหนในบ้านทดแทนกันได้บ้าง สำคัญขนาดนี้ COTTO กูรูด้านสุขภัณฑ์และกระเบื้องปูพื้น

บุผนัง ขอแนะนำ 6 จุดเช็คลิสต์ สำหรับตรวจสอบห้องน้ำด้วยตัวเองแบบง่าย ๆ ก่อนลงชื่อตรวจรับงานก่อสร้างหรือรับโอนห้อง ซึ่งมีองค์ประกอบหลายอย่างที่ไม่ควรมองข้าม มาฝากกัน เริ่มต้นด้วย จุดแรกกันด้วย

1. กระเบื้องโดยรวม

เคาะแล้วต้องไม่มีมีเสียงก้องจากโพรงข้างใน ปูได้เรียบ ไม่ปูด ไม่กระดก ยาแนวเต็มช่อง รวมถึงตรวจสอบสเปกกระเบื้องไปด้วยเลยว่าเป็นไปตามตกลงหรือไม่

2. กระเบื้องปูพื้น

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าช่างเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นสำหรับส่วนแห้งและส่วนเปียกได้ถูกต้อง ซึ่งกระเบื้องสำหรับส่วนเปียกต้องเป็นกระเบื้องที่มี ค่า R กันลื่น เพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุการลื่นล้ม หรือที่เรียกว่า Slip Resistance เป็นค่าที่ใช้ วัดคุณสมบัติการกัน ความลื่นของพื้นผิววัสดุแต่ละประเภท มีตั้งแต่ R9-R13 ตัวเลขยิ่งมาก ยิ่งกันลื่นได้มาก สำหรับห้องน้ำควรเลือกกระเบื้อง ที่มีค่า R อยู่ที่ R11 ซึ่งเป็นค่ากลาง พื้นผิวจะหยาบกว่าสองชนิดแรก เสมือนมีเม็ดทรายเล็กๆ ที่ผิว  แต่ผิวหน้ายังคงราบเรียบ  ซึ่งทางคอตโต้จะใช้เทคนิคพิเศษด้วยการเคลือบผิวหน้ากระเบื้องด้วยโคทติ้งพิเศษ เพิ่มความฝืดความหนืดให้แก่ผิวหน้ากระเบื้อง จะทำให้ผิวหน้ากระเบื้องมีความหยาบและลดความเสี่ยงเรื่องการลื่นไถล แต่ช่วยให้ผิวสัมผัสสบายเท้าเพิ่มมากขึ้น

3. กระเบื้องปูผนัง

กระเบื้องปูผนังที่ดีควรต้องทำความสะอาดได้ง่าย และลดการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมาจากความชื้นภายในห้องน้ำ โดยสามารถเลือกใช้กระเบื้อง Hygienic ที่ช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรีย และลดการสะสมของคราบสกปรกได้  ซึ่งกระเบื้อง Hygienic ในปัจจุบัน มีหลากหลายลวดลายให้เลือกตามสไตล์ที่เราต้องการโดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.cotto.com/search/(HYG)&products

4. ชักโครก

กดน้ำแล้วสามารถชำระล้างได้เป็นอย่างดี ยาแนวที่ฐานเรียบร้อย ไม่มีฟองอากาศเมื่อใช้งาน หากเป็นสุขภัณฑ์อัตโนมัติที่ควบคุมการทำงานด้วยรีโมท ต้องทดสอบ ระบบต่างๆ ว่าสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ไม่มีคราบสกปรกติดค้างแบบล้างไม่ได้ติดค้างตามจุดต่างๆในโถสุขภัณฑ์

5. ก๊อกน้ำ

เปิดปิดไม่ติดขัดหรือหลวม เมื่อปิดก๊อกแล้วต้องไม่มีน้ำหยดซึม หากเป็นก๊อกน้ำอัตโนมัติ ต้องตรวจสอบระบบเซนเซอร์การทำงาน โดยน้ำต้องไหลเมื่อใช้มือรองใต้ก๊อก และน้ำหยุดสนิทเมื่อนำมือออก

6. สายฉีดชำระและฝักบัว

 สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ไม่อุดตัน ไม่มีน้ำไหลตามรอยต่อ ที่แขวนแข็งแรง หัวฉีดไม่หลวม รวมถึงน้ำที่ไหลออกจากหัวฉีด และฝักบัวเป็นปกติ

COTTO  โดยบริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน)  ขอเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มความฝัน(Fulfill Your Dream) เพื่อให้ห้องทุกห้องภายในบ้านมีความสมบูรณ์แบบตามที่ต้องการ  เลือกชมสินค้าหรือไอเดียดีๆ ในการทำบ้านได้ที่  WEBSITE : COTTO >> https://bit.ly/3mFRAMv

SHOPPING : COTTO Life >> https://bit.ly/2WD8DUU

Line Official Account : @COTTOlife >> http://bit.ly/2D5BeJd

DESIGN SERVICE : https://bit.ly/3fyLha6