สำหรับใครที่ผ่านย่านฮอตๆ อย่างรัชดา - ลาดพร้าว - รามคำแหง - สุขุมวิท 50 - ม.กรุงเทพ - ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต้องคุ้นๆ กับคอนโดชื่อ Modiz (โมดิซ), Atmoz (แอทโมซ) หรือ Kave (เคฟ) มาบ้าง หรือช่วงนี้อาจได้เห็นบิลบอร์ดไซส์บิ๊กเบิ้มตามแลนด์มาร์คสำคัญๆ ที่มีรูปมนุษย์จิ๊กซอว์ส่งยิ้ม พร้อมข้อความ ให้บ้านและคอนโด จากเรา...เชื่อมต่อความสุขถึงกัน

ถึงตรงนี้คงเดาๆ ได้ว่าเรากำลังพูดถึงแบรนด์ที่อยู่อาศัยที่หลายคนต้องเคยเห็นกันมาบ้าง แต่ยังไม่รู้จักชื่อค่ายของเขาสักเท่าไร ทั้งที่ที่เกริ่นมาทั้งหมดนี้ อยู่ภายใต้เครือเดียวกันหมดในชื่อ บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AssetWise

แล้ว AssetWise คือใครละ?
สำหรับคออสังหาฯ เชื่อว่าเราใกล้ชิดและรู้จักอินไซด์โครงการเรือธงของค่ายนี้กันดีพอตัว เพียงแต่ไม่ค่อยได้เอ่ยถึงที่มาที่ไป-ความเป็นมาของค่ายอสังหาเจ้านี้สักเท่าไร ทั้งที่เบื้องลึกแล้ว AssetWise เป็นค่ายอสังหาฯ ที่โลดแล่นในวงการมานานมากกว่า 16 ปีแล้ว แถมมีดีเอ็นเอแบรนด์ที่โดดเด่นน่าสนใจเรื่องความจริงใจในการทำธุรกิจและใส่ใจสร้างสรรค์ประสบการณ์ความสุขในการชีวิต จนกลายเป็นหัวใจหลักของแบรนด์ คือ ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ…We Build Happiness

ก้าวแรกด้วยใจ 16 ปีแห่งความสำเร็จ
AssetWise (แอสเซทไวส์) เป็นค่ายอสังหาฯ ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2005 ด้วยหัวใจที่เชื่อว่า จุดเริ่มต้นของความสุขและความสำเร็จ คือ บ้าน ดังนั้นตลอดเวลากว่า 16 ปี AssetWise จึงมุ่งพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อเติมเต็มความฝันของการมีบ้าน ให้ก้าวแรกของความสำเร็จ นำเสนอที่อยู่อาศัยมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 33 โครงการ รวมมูลค่าโครงการกว่า 30,400 ล้านบาท มีทั้งแนวสูง-แนวราบ ในหลากหลายแบรนด์ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่มีแทบทุกเซกเมนต์อย่าง Modiz, Atmoz, Kave, Episode, Ivory, H2, Wynn, B Campus, ESTA, และโครงการบ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮมอย่าง The Honor, Glam

นอกจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายแล้ว AssetWise ยังมีธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้เช่า อาทิ Community Mall ชื่อ Mingle ย่านปทุมธานี และธุรกิจรับฝากขาย-ฝากเช่า อสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ชื่อบริษัท Asset A Plus อีกด้วย

การต่อยอดธุรกิจหลักด้วยธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เหล่านี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่หยุดนิ่งของแบรนด์ AssetWise ที่มีเบื้องหลังมาจากวิสัยทัศน์และไอเดียของ กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญในวงการก่อสร้างมานาน และศึกษาด้านการออกแบบมาโดยตรง บวกกับมีใจรักในงานที่ทำ ผสานความมีสไตล์ในงานออกแบบ ทำให้ผู้บริหารท่านนี้มีความสุขในการลงมือทำและการลงรายละเอียดของงาน อย่างในช่วงก่อตั้งบริษัทใหม่ๆ ก็จะริเริ่มไอเดียด้านการออกแบบเอง สำรวจทำเลเอง

เพราะประสบการณ์ลงงานจริงด้วยตัวเอง จึงทำให้เขาสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยบนพื้นฐานความเข้าอกเข้าใจผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง หรือถ้าให้พูดแบบศัพท์สมัยใหม่ก็คือใช้หลัก Empathy

6 ปรัชญาการทำงานสไตล์ AssetWise
จากวิสัยทัศน์หัวเรือใหญ่ถ่ายทอดมาสู่ดีเอ็นเอของ AssetWise สะท้อนออกมาตั้งแต่ชื่อบริษัท ที่มาจากคำว่า Asset แปลว่า อสังหา รวมกับคำว่า Wise ที่ตีความได้ 2 ความหมาย แปลว่า 1. รอบรู้ มีสติปัญญา มีความฉลาด และ 2. Wise ที่ใช้ต่อท้ายคำนาม มีความหมายว่า ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรและครบเครื่อง 
คาแรคเตอร์ของ AssetWise จึงสื่อถึงความเป็นแบรนด์อสังหารุ่นใหม่ที่มีความสร้างสรรค์ มีความไดนามิค เข้าอกเข้าใจ จริงใจ และเป็นมิตร

การบ่งบอกตัวตนของแบรนด์ ย่อมต้องเริ่มต้นจากแนวทางขององค์กร ซึ่งตลอดการก่อตั้ง AssetWise มุ่งมั่นในปณิธาน 6 ด้าน ได้แก่
HEART : ทำงานด้วยหัวใจ
HAPPINESS : สร้างสรรค์ความสุขให้ตัวเอง ส่งต่อความสุขให้เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า และสังคม
ETHICS : ยึดมั่นในศีลธรรม จริยธรรมที่ดี
ALWAYS LEARNING : หมั่นเรียนรู้ แสวงหาความรู้ใหม่ๆ และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง
RESPONSIBILITY : ความรับผิดชอบต่อเพื่อนร่วมงาน องค์กร และสังคม
TEAMWORK : สร้างความร่วมมือในการทำงาน

3 แบรนด์ที่แตกต่าง เพื่อความสุขที่หลากหลาย
ภายใต้ปรัชญาการทำงานและแนวทางการบริหารองค์กรทั้ง 6 ด้าน AssetWise จึงเดินเกมธุรกิจด้วยความยึดมั่นในคุณภาพ ใส่ใจในบริการ เน้นหลักธรรมาภิบาล (Good Corporate Governance) โดยให้ความสำคัญในการพัฒนาทุกโครงการ ตั้งแต่การเลือกทำเลที่มีศักยภาพ, การออกแบบตอบโจทย์ลูกค้ามีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์, ความพิถีพิถันในการเลือกใช้วัสดุคุณภาพสูง, คำนึงถึงพื้นที่ส่วนกลางของโครงการขนาดใหญ่, แฟซิลิตี้ต้องหลากหลายครบครัน, การออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุด และการเลือกใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับผู้อาศัย ทำให้โครงการของ AssetWise ไม่เพียงได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า แต่ยังพิสูจน์ความสำเร็จด้วยรางวัลจากองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ

การปลุกปั้นแบรนด์ที่อยู่อาศัยที่มีหลากหลายแบรนด์ของ AssetWise ก็เพื่อตอบโจทย์ความสุขของผู้อยู่อาศัยยุคใหม่ที่มีความหลากหลายได้อย่างตรงจุด แต่ถ้าให้พูดถึงคีย์แบรนด์ของ AssetWise ต้องยกให้ 3 แบรนด์คอนโดหลัก อย่าง Modiz (โมดิซ), Atmoz (แอทโมซ) หรือ Kave (เคฟ) ที่มีคาแรคเตอร์และดีไซน์ที่ชัดเจน อีกทั้งยังเป็นแบรนด์ที่รู้จักคุ้นเคยในวงกว้างและประสบความสำเร็จในกลุ่มคอนโดมิเนียมของ AssetWise โดยแต่ละแบรนด์มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ได้แก่

Modiz (โมดิซ) แบรนด์คอนโดมิเนียมไฮเอนด์เพื่อคนเมืองที่มีความโดดเด่นหรูหรา ชูคอนเซ็ปต์ MODERN DESIGN & DISTINCTIVE LIFESTYLE เน้นโลเคชั่นมอบทัศนียภาพที่เหนือกว่า ทั้งวิวเมืองและวิวแม่น้ำ ติดรถไฟฟ้าและถนนสายหลัก สะท้อนไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยที่มีเอกลักษณ์และทันสมัย ด้วยนวัตกรรมและแฟซิลิตี้ครบครัน

TVC Modiz 

Atmoz (แอทโมซ) แบรนด์คอนโดมิเนียมสไตล์รีสอร์ท บนคอนเซ็ปต์ URBAN REFRESH ผสมผสานการอยู่อาศัยที่สามารถใกล้ชิดธรรมชาติ ออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง สวน และสระขนาดใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย เน้นการเดินทางสะดวกสบาย สร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและการพักผ่อนแบบคนเมือง

TVC Atmoz 

Kave (เคฟ) แบรนด์แคมปัสคอนโดที่เชื่อในพลังของความแตกต่างของคนรุ่นใหม่ โดดเด่นด้วยคอนเซ็ปต์ FUN, PLAY and CREATIVE SPACE FOR YOUNGSTERS บนทำเลใกล้สถานศึกษาและมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย เน้นการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง วาไรตี้ หลากหลาย และดีไซน์มีสีสันไม่เหมือนใคร เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ในทุกกิจกรรม

TVC Kave 

กล้าต่างอย่างสร้างสรรค์
นอกจากความเชี่ยวชาญในการเลือกทำเลและการออกแบบที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยได้อย่างตรงใจแล้ว ความกล้าคิดต่าง หัวครีเอทีฟ และพลิกแพลงไม่อยู่กับที่ ยังเป็นจิ๊กซอว์สำคัญในการขับเคลื่อนแบรนด์ และทำให้โปรดักต์ของ AssetWise เข้าไปยืนหนึ่งในใจผู้บริโภค

ดูได้จากผลงานที่จับต้องได้ในโครงการต่างๆ อาทิ Modiz ที่ได้รับการตอบรับที่ดีด้วยความโดดเด่นเรื่องทำเลที่ไม่เป็นสองรองใคร หรือแบรนด์ Kave ที่มักจะมีกลุ่มลูกค้ามาต่อคิวจองยาวเหยียดแทบทุกครั้งก่อนวันเปิดจอง

แม้แต่กิจกรรมทางการตลาดที่เข้าไปสนับสนุนการประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 ซึ่งไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นค่ายอสังหาฯ เข้าไปจอยกับแคมเปญลักษณะนี้ ผลที่ได้คือช่วยขยายฐานกลุ่มเป้าหมาย สร้างสีสันความสดใหม่ให้กับแบรนด์ และนำแบรนด์เข้าไปใกล้ชิดกับผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ มากขึ้น หรือการดีไซน์พื้นที่ส่วนกลางตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ e-Sports เพื่อให้ตรงกับความชื่นชอบของผู้อยู่อาศัยในแบรนด์ Kave (บางโครงการ) นับเป็น e-Sports Facility แห่งแรกของวงการคอนโดมิเนียม

หรือช่วงโควิด-19 รอบแรก หลายค่ายพลิกกระบวนท่า งัดกลยุทธ์ราคาเข้ามาต่อกรกับความท้าทายที่ไม่แน่นอน AssetWise ก็เช่นกันที่ปรับตัวรอบทิศไปสู่ออนไลน์มากขึ้น เปิดโอกาสให้พนักงานโชว์ศักยภาพสร้างวิถีการตลาดที่มีความแปลกใหม่และวาไรตี้ แสดงถึงความเป็นองค์กรที่เปิดกว้างทางความคิด แต่ไม่ใช่กับกลยุทธ์การปรับลดราคา เนื่องจากช่วงเวลานั้นหลายแบรนด์ภายใต้ AssetWise เป็นโครงการที่สร้างเสร็จค่อนข้างเยอะ บวกกับเป็นโครงการคุณภาพที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีเรียลดีมานด์ จึงทำให้โครงการของ AssetWise เป็นที่ต้องการของตลาด

ยกตัวอย่างโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2563 ที่ผ่านมา ได้แก่ Baan Puri puri Townhome Ladprao 41 (บ้านภูริปุรี ทาวน์โฮม ลาดพร้าว 41), Atmoz Chaengwattana (แอทโมซ แจ้งวัฒนะ), Atmoz Ratchada - Huaikwang (แอทโมซ รัชดา-ห้วยขวาง) และ Kave Town Space (เคฟทาวน์ สเปซ)

กลายเป็นว่าท่ามกลางวิกฤตขาลง AssetWise กลับมีรายได้เติบโตถึง 60% เมื่อเทียบจากปี 2562 โดยสามารถรับรู้รายได้ถึง 4,205 ล้านบาท บวกกับการบริหารการเงินอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น 44.2% ทำผลกำไรสุทธิได้ถึง 871 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิที่ 20.6% ถือเป็นอัตราที่สูงพอสมควร สำหรับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากสถานการณ์โควิด-19

เท่านั้นไม่พอ ในขณะที่ธุรกิจส่วนใหญ่ชะลอการเปิดตัว แต่ปีที่ผ่านมา AssetWise สวนกระแสเปิดตัวโครงการใหม่ถึง 3 โครงการ คือ โมดิซ ไรห์ม รามคำแหง (Modiz Rhyme Ramkhamhaeng), โมดิซ ลอนช์ (Modiz Launch) และ บ้านภูริปุรี คอร์ทยาร์ด พัฒนาการ (Baan Puri Puri Courtyard Pattanakarn) รวมมูลค่าโครงการ 3,637 ล้านบาท และสามารถทำยอดขายจากโครงการใหม่ที่เปิดในปีนี้ได้ถึง 2,407 ล้านบาท

และเมื่อในปี 2563 นี้ AssetWise ยังได้แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัดอีกด้วย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของค่ายอสังหาไฟแรงรายนี้เลยทีเดียว

สร้างความหนึ่งเดียว ส่งต่อความสุขให้สังคม
ผลลัพธ์ที่น่าชื่นชมเหล่านี้ต้องอาศัยทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง ซึ่ง AssetWise นับเป็นองค์กรที่เติบโตค่อนข้างเร็วและต่อเนื่อง มีการเปิดรับพนักงานหน้าใหม่ๆ จากทั่วสารทิศเข้ามาร่วมตัวกัน โดยตัวผู้บริหารเองค่อนข้างให้ความสำคัญกับการสร้างวัฒนธรรมให้พนักงานและองค์กรเป็นหนึ่งเดียว อย่างที่ไม่ค่อยมีคนรู้กันเท่าไรว่า AssetWise เป็นบริษัทที่มีอัตรา Turnover ต่ำมากๆ ส่วนหนึ่งเพราะบริษัทมักจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์กับพนักงานอยู่เป็นประจำ เรียกว่าแทบทุกเดือน ในรูปแบบที่หลากหลาย และส่งเสริมให้พนักงานได้จุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังใช้กิจกรรมต่างๆ มาช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อความยั่งยืน (Sustainability) ด้วย เพราะ AssetWise มองว่าความสำเร็จที่แท้จริงต้องเดินควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม จึงปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรให้ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ใส่ใจผู้อื่น โดยส่งเสริมให้พนักงานร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมในหลายระดับ ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ การบริจาคโลหิต, การออกค่ายเพื่อสังคมผ่านโครงการ AssetWise ผ่านโครงการแอสเซทไวส์ปันสุขที่จัดมาอย่างเนื่อง, การจัดโครงการร่วมกับมูลนิธิ Saturday School ให้เด็กในชุมชนใกล้เคียงได้สนุก-เรียนรู้กิจกรรมเสริมทักษะ, สอนลูกบ้านปลูกต้นไม้ หรือการสอนแม่บ้านของโครงการคัดแยกขยะ เป็นต้น

ความพยายามที่ไม่หยุดพัฒนาของ AssetWise นี้ ล้วนมาจากความคิดที่ว่า การมีบ้านที่ดีสักหลัง ไม่เพียงเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินให้กับชีวิต แต่เป็นการเติมเต็มคุณค่าทางใจให้แก่ผู้อาศัย 
ท้ายสุดแล้วมาสรุปในประโยคเดียว คือ ให้บ้านและคอนโด จากเรา...เชื่อมต่อความสุขถึงกัน…We Build Happiness ความสุขที่ออกแบบมาเพื่อคุณ
ทั้งหมดนี้ คือ AssetWise (แอสเซทไวส์) ค่ายอสังหามาแรงที่ต้องจับตามอง