หากกำลังมองหาบ้านมือสองไว้อยู่อาศัยหรือต้องการซื้อไว้เพื่อลงทุน ตามการประกาศขายบ้านในตลาดบ้านมือสองคงจะเคยเจอกับคำว่า “ทรัพย์ NPA” เราเชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่คุ้นหรือยังไม่รู้จัก วันนี้ Terrabkk จะพาไปทำความรู้จักกับทรัพย์ NPA ว่าคืออะไร และมีความเกี่ยวข้องอย่างไรกับการซื้อขายบ้านมือสอง

               NPA ย่อมาจากคำว่า Non Performing Asset ก็คือทรัพย์สินรอการขาย เป็นทรัพย์สินของสถาบันการเงินที่มาจากลูกหนี้ของสถาบันการเงินที่นำมาเป็นหลักประกันในการกู้เงินหรือการค้ำประกัน แต่ลูกหนี้ไม่สามารถที่จะชำระได้ตามสัญญาธนาคารจึงต้องมีการฟ้องร้องยึดทรัพย์เพื่อนำไปขายเอาเงินมาชำระหนี้

               หลายคนคงสงสัยว่า NPL ใช่อันเดียวกับ NPA หรือไม่ ต้องบอกว่า NPA และ NPL มีความคล้ายกันและมีความเกี่ยวข้องกัน โดย NPL (Non Performing Loan) คือสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ จากการที่ลูกหนี้ไม่สามารถเงินต้นและดอกเบี้ยให้แก่ธนาคาร ค้างชำระเป็นเวลามากกว่า 3 เดือน หรือความหมายอีกอย่างของ NPL ก็คือ หนี้เสีย อาจจะกล่าวได้ว่าทรัพย์สิน NPA มาจาก NPL

บ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ NPA มีข้อดีอย่างไร

  • ราคาต่ำกว่าราคาซื้อขายในตลาด บ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ขายทอดตลาดมักมีราคาค่ำกว่าตลาด เพราะธนาคารต้องการมีความจำเป็นต้องขาย ต้องเร่งหาเงินมาคืนในส่วนที่เสียไปจากหนี้ที่เก็บไม่ได้ จึงมีการตั้งราคาที่ต่ำกว่ากว่าทรัพย์อื่นๆ ที่อยู่ในทำเลนั้น
  • ทำเลเลือกได้ตามที่ต้องการ การซื้อทรัพย์ที่รอการขายทำให้มีโอกาสในการเลือกทำเลที่ต้องการได้ อีกทั้งในปัจจุบันบ้านทำเลดีๆ ก็เริ่มหายากหรือถ้ามีก็มีราคาแพง การซื้อบ้านมือสองที่เป็น NPA อาจได้ทำเลที่ดีตามที่ต้องการและราคาที่ประหยัดกว่าการซื้อบ้านมือหนึ่ง
  • พร้อมเข้าอยู่แถมได้เฟอร์นิเจอร์ฟรี บ้านมือสองที่เป็น NPA ส่วนใหญ่จะสร้างเสร็จพร้อมอยู่ได้เลย นอกจากนี้อาจจะได้เฟอร์นิเจอร์ฟรีที่เจ้าของบ้านคนเดิมเคยตกแต่งไว้ เรียกได้ว่าคุ้มค่าซึ่งอาจจะถูกกว่าการซื้อบ้านแล้วมาตกแต่งเพิ่ม
  • เป็นทรัพย์ที่คุ้มค่าต่อการลงทุน เนื่องจากทรัพย์ NPA มีราคาที่ไม่สูงเท่ากับบ้านมือหนึ่ง การซื้อบ้านมือสองมาตกแต่งเพิ่มเติมหรือรีโนเวทใหม่ สามารถนำไปลงทุนขายเก็งกำไรหรือปล่อยเช่าได้

               ถึงแม้การซื้อบ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ NPA จะมีข้อดีและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ แต่หากจะซื้อต้องมีการพิจารณาและวิเคราะห์ให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อเพราะทรัพย์ NPA ล้วนเป็นบ้านมือสองที่มีการอยู่อาศัยมาก่อนแล้ว ซึ่งปัจจัยที่ต้องตัดสินใจก่อนการซื้อบ้านมือสอง NPA มีอะไรบ้าง Terrabkk ขอสรุปดังนี้

  • วัตถุประสงค์ของการซื้อทรัพย์ NPA ว่าซื้อไว้อยู่อาศัยหรือไว้ลงทุน หากซื้อไว้อยู่เองก็ควรคำนึงถึงทำเลที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต การเดินทางที่สะดวก สภาพแวดล้อมรอบๆ บ้านเป็นอย่างไร แต่หากซื้อไว้ลงทุนเก็งกำไรในอนาคตยังต้องดูศักยภาพของทำเลในอนาคตด้วยว่าทำเลมีโอกาสเติบโตหรือไม่ ทำเลจะสร้างมูลค่าให้ทรัพย์ NPA ให้เพิ่มขึ้นได้หรือไม่
  • ตรวจดูสภาพของบ้าน ระบบหรืออุปกรณ์ภายในบ้านก่อน ในการซื้อทรัพย์มือสอง NPA มักจะหาข้อมูลจากทางเว็บไซต์ทรัพย์ NPA ของธนาคารต่าง ๆ ซื้อหากดูแค่รูปภาพในเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว ก็จะไม่ได้เห็นสภาพของบ้านจริงๆ เพื่อได้บ้านที่ถูกใจและลดปัญหาที่จะเกิดในอนาคต และจะได้ประเมินค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง หากทรัพย์ต้องมีการปรับปรุง ซ่อมแซมหรือต่อเติม
  • ประเมินความสามารถในการผ่อนก่อนวางเงินมัดจำ ก่อนจะวางเงินมัดจำในการซื้อทรัพย์ NPA กับธนาคาร ควรมีการประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ทรัพย์ NPA ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารหรือไม่ เพราะบางธนาคารอาจจะไม่คืนเงินมัดจำในกรณีที่เรากู้เงินกับธนาคารไม่ผ่าน

               จะเห็นได้ว่าการซื้อบ้านมือสองที่เป็นทรัพย์ NPA มีข้อดีหลากหลายอย่างแต่ในการเลือกซื้อก็มีข้อควรระวังเป็นพิเศษซึ่งต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วน หากไม่ดูให้ดีอาจจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตได้

ค้นหา ซื้อบ้าน- คอนโดฯมือสอง Click