ให้ครอบครัวใช้ชีวิตอย่างไม่รีบร้อนรอบ นนทบุรี ช่วงเวลาดีๆ ที่ไม่ต้องรอวันหยุด

หลายคนมักตั้งคำถามว่า ระหว่างการใช้ชีวิตอยู่ใจกลางกรุง หรือขยับออกมาหน่อยในปริมณฑล เพื่อสัมผัสกับพื้นที่ที่กว้างกว่า ลมหายใจที่สดชื่นกว่า และคุณภาพชีวิตที่ไม่ต้องพบกับความเบียดเสียด สิ่งเหล่านี้คงเป็นคำตอบของ ‘พ่อ’ หัวหน้าครอบครัวที่เลือกจะส่งมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับลูก ในทำเลที่เป็นคำตอบของการอยู่อาศัย ‘ นนทบุรี

จากหลายเหตุผลที่จำเป็นด้านการมองหาทำเลที่อยู่อาศัย กิจกรรมภายในทำเลเองก็เป็นหนึ่งในปัจจัยนั้น โดยเฉพาะร้านอาหาร คาเฟ่ ศูนย์การค้า แหล่งพักผ่อนหย่อนใจ หรือแม้แต่พื้นที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนมีครบถ้วนใน นนทบุรี เมืองที่ทำให้ทุกครอบครัวที่อยู่อาศัย ไม่จำเป็นต้องขับรถออกไปตระเวนหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไหนไกล เพราะแค่ในละแวกบ้านก็มีครบเพียงพอทุกอย่างสำหรับทุกคนในครอบครัวแล้ว ซึ่งนี่อาจเป็นเหตุผลว่า ทำไมครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน นนทบุรี หลายครอบครัว ถึงลืมไปแล้วว่า การที่ต้องเดินทางที่ต้องฝ่าการจราจรที่หนาแน่นเพื่อไปเดินศูนย์การค้าในใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ครั้งสุดท้ายนั้นคือเมื่อไร

เพราะชีวิตที่อยากใช้ ไม่จำเป็นต้องออกไปไหนไกล

ช่วงเวลาของการเดินทางบนท้องถนน เป็นเวลาหลายนาทีไปจนถึงหลายชั่วโมง เพื่อการออกไปใช้เวลานอกบ้านใจกลางเมือง คงไม่ใช่การใช้เวลาอย่างมีความสุขมากเท่าไร

แต่ ‘ นนทบุรี ’ ทำเลที่พ่อเลือก ได้ทำให้ทุกวันที่ครอบครัวอยากออกไปเดินเล่นในศูนย์การค้า สามารถออกจากบ้านเพื่อไปถึงปลายทางในเวลาไม่กี่นาที เพราะ นนทบุรี เป็นเมืองแห่งการอยู่อาศัยที่มอบแหล่งไลฟ์สไตล์ได้อย่างครบครันสำหรับครอบครัว และศูนย์การค้าเหล่านี้ก็ได้กระจายอยู่ทั่วทุกย่านอยู่อาศัยในทำเล

ภาพของ นนทบุรี เมืองปริมณฑลที่เติบโตมาพร้อม ๆ กับกรุงเทพมหานคร ในปัจจุบันได้กลายเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดีที่พร้อมรองรับการใช้ชีวิตของครอบครัว เพียงสองเท้าก้าวออกจากบ้าน ขับรถเพียงไม่กี่นาทีก็สามารถพบเจอศูนย์การค้าขนาดใหญ่, คอมมูนิตี้มอลล์ และไฮเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่ง 

ด้วยการเติบโตของประชากรและเมือง นนทบุรี ทำให้การเข้ามาของสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างแหล่งช้อปปิ้ง ครอบคลุมทุกพื้นที่ของเมือง ด้วยขนาดพื้นที่ของศูนย์การค้าขนาดใหญ่, คอมมูนิตี้มอลล์ และไฮเปอร์มาร์เก็ต ที่รวมกันมากกว่า 1,800,000 ตารางเมตร สามารถตอบรับกับช่วงเวลาดี ๆ ของทุกครอบครัวได้อย่างครบครัน 

  • เซ็นทรัล พลาซา เวสต์เกต และ IKEA บางใหญ่ ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่รองรับทุกกิจกรรมสำหรับคนนนทบุรี พื้นที่ขนาดกว่า 500,000 ตารางเมตร
  • เซ็นทรัล พลาซา แจ้งวัฒนะ ศูนย์การค้าใกล้แหล่งงาน ศูนย์กลางเมืองนนทบุรี พื้นที่ขนาด 310,000 ตารางเมตร
  • เซ็นทรัล พลาซา รัตนาธิเบศร์ ศูนย์การค้าใกล้บ้าน ครบครันทุกความต้องการ พื้นที่ขนาด 300,000 ตารางเมตร
  • เดอะ มอลล์ งามวงศ์วาน ศูนย์การค้าใจกลางเมืองนนทุบรี พื้นที่ชนาด 250,000 ตารางเมตร
  • เอสพลานาด งามวงศ์วาน - แคราย ศูนย์การค้าพื้นที่ขนาด 60,000 ตารางเมตร
  • เดอะสแควร์ บางใหญ่ ศูนย์การค้าที่เป็บฮับของตะวันตก พื้นที่ 16,000 ตารางเมตร
  • คอสโม บาซาร์ เมืองทองธานี ศูนย์การค้าใจกลางย่านเมืองใหม่ เมืองทองธานี พื้นที่ 102,460 ตารางเมตร

เพลิดเพลินกับร้านอาหารดี ๆ ในคอมมูนิตี้มอลล์ที่หลากหลาย

นนทบุรี เมืองแห่งการอยู่อาศัยที่มีร้านอาหาร คาเฟ่ และไลฟ์สไตล์ชื่อดังมากมายไม่แพ้ที่อื่น เพียงแค่นึกอยากออกไปร้านคาเฟ่ใกล้บ้าน ก็สามารถตรงไปได้เลยไม่ต้องกังวลกับระยะทาง ด้วยการกระจายตัวของแหล่งคอมมูนิตี้มอลล์ ร้านอาหาร และคาเฟ่ ที่มีอยู่เกือบทุกมุมถนน ด้วยแหล่งรวมไลฟ์สไตล์มอลล์ทั้งระดับย่านและระดับเมือง พื้นที่กว่า 100,00 ตารางเมตร ร้านกาแฟชื่อดังอย่าง Starbuck มากกว่า 13 สาขา และยังไม่รวมเมนูจากร้านดังที่มีเฉพาะในนนทบุรีเท่านั้น ให้ทุกครอบครัวที่อาศัยอยู่ในนนทบุรี ไม่จำเป็นต้องไปแสวงหาของอร่อยจากที่ไหนไกล เพราะทุกเมนูชื่อดังได้ถูกรวบรวมมาไว้ที่นนทบุรีแล้ว

  • เดอะ เซอร์เคิล ราชพฤกษ์ คอมมูนิตี้มอลล์ขนาดใหญ่ที่รวมร้านค้ามากกว่า 200  ร้านค้า
  • คริสตัล เอสบี ราชพฤกษ์ คอมมูนิตี้มอลล์ระดับย่าน พื้นที่กว่า 23,000 ตารางเมตร
  • คริสตัล พีที ชัยพฤกษ์ คอมมูนิตี้มอลล์ระดับย่าน พื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร
  • เดอะ วอร์ค ราชพฤกษ์ คอมมูนิตี้มอลล์ขนาดใหญ่ พื่นที่กว่า 40,000 ตารางเมตร
  • สัมมากร เพลส ราชพฤกษ์ คอมมูนิตี้มอลล์ใกล้บ้าน พื้นที่ 16,000 ตารางเมตร
  • บีบี มาร์เก็ตพาร์ค บางใหญ่ 
  • สนามบินน้ำ มาร์เก็ต พาร์ค

ใกล้ชิดธรรมชาติและออกกำลังกายในสวนขนาดเล็กใหญ่

ท่ามกลางการเติบโตของเมืองที่ต้องแลกมาด้วยอะไรหลายอย่าง พื้นที่สีเขียวที่ถูกแทนที่ด้วยอาคารคอนกรีต ในเมืองนนทบุรีกลับค้นพบลมหายใจที่บริสุทธิ์มากกว่า จากสวนสาธารณะและพื้นที่เกษตรกรรมที่มีจำนวนมากในจังหวัด ทำให้นนทบุรีมีพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะซึ่งเป็นปอดใหญ่ สำหรับพักลมหายใจจากป่าคอนกรีตในทุก ๆ ย่าน โดยเฉพาะพื้นที่สวนสาธารณะทั้งขนาดเล็กใหญ่ รองรับการออกกำลังกายของครบครัวในเมืองนนทบุรีที่มากกว่า 10 แห่ง อาทิ

  • อุทยานมกุฎรมยสราญ สวนสาธารณะใจกลางเมืองนนทุบรี พื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 10 ไร่ พร้อมกิจกรรมการออกกำลังกายที่หลากหลายสำหรับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็น วิ่ง ปั่นจักรยาน ฟิตเนส ให้อาหารปลา ไปจนถึงการพากันมานปิคนิคนั่งเล่นกับแบบสบาย ๆ เพราะความร่มรื่นและบรรยากาศสงบใจกลางเมืองของอุทยานมกุฎรมยสราญแห่งนี้ เหมาะที่จะเป็นที่พักผ่อนสำหรับทุกคนในครอบครัว
  • สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา สวนสาธารณะอีกแห่งสำหรับการหลบหลีกความวุ่นวาย สู่การออกกำลังกายและใช้เวลาใกล้ชิดกับพื้นที่สีเขียว เหมาะสำหรับการมาออกกำลังแบบเบา ๆ และใช้เวลาร่วมกับครอบครัว
  • อุทยานเฉลิมกาญจนาภิเษก พื้นที่หย่อนใจและท่องเที่ยวที่ถึงแม้จะไม่ได้มีไว้เพื่อมาออกกำลังหายหนัก ๆ แต่ก็สามารถทำให้ร่างกายได้พัก ด้วยสถาปัตยกรรมแบบไทยและพื้นที่สีเขียวภายในอุทยาน
  • สวนสาธารณะ บางใหญ่ ซิตี้ สำหรับครอบครัวที่ออยากออกกำลังกายใกล้บ้าน สวนธารณะแห่งนี้มีกิจกรรมการออกกำลังกายรองรับ ตั้งแต่ลานอุปกรณ์กีฬา ไปจนถึงสนามบาส พร้อมด้วยพื้นที่สีเขียวสำหรับการหย่อนใจ

ใช้วันหยุดพาครอบครัวปักหมุดเที่ยวตลาดน้ำ

ดูเหมือนว่านนทบุรีจะเป็นเมืองแห่งเดียวที่สามารถมอบความหลากหลายของกิจกรรมในวันว่างให้กับครอบครัวได้ทุกรูปแบบ เช่นการใช้เวลาเดินเล่นในตลาดน้ำที่มีจำนวนมากกว่า 7 แห่ง ตระเวนหาของกินแสนอร่อย สินค้าจากชุมชนใกล้เคียงที่ราคาประหยัด บรรยากาศครึกครื้น ถูกใจคุณแม่อย่างแน่นอน 

  • ตลาดน้ำวัดตะเคียน ตลาดน้ำบรรยากาศสบาย ๆ สำหรับการจูงมือครอบครัวมาตระเวนหาอาหารอร่อย โดยเฉพาะก๋วยเตี๋ยวเรือวัดตะเคียนชื่อดัง รวมทั้งตบท้ายมื้ออร่อยด้วยขนมโบราณและอาหารคาวหวานอื่น ๆ
  • ตลาดน้ำประชารัฐสวนบัว ตลาดน้ำขนาดไม่ใหญ่แต่มีร้านค้ารายล้อม พร้อมทั้งในวันที่อากาศดี ๆ ก็ยังมีกิจกรรมปั่นเรือเป็ด และยังมีที่นั่งให้พักผ่อนตลอดเส้นทางอีกด้วย
  • ตลาดน้ำไทรน้อย ตลาดน้ำที่รวมผลผลิตจากชุมชน อาหารคาวหวาน ผัก และผลไม้ รับรองถึงความสดสะอาด และราคาที่แสนจะประหยัด พร้อมทั้งยังสามารถล่องเรือชมทัศนียภาพชีวิตริมน้ำในนนทบุรีอีกด้วย
  • ตลาดน้ำบางคูลัด ตลาดน้ำที่รวบรวมผลผลิต พืช ผัก และผลไม้สดจากสวนมาส่งต่อถึงครอบครัว 
  • ตลาดน้ำบางคูเวียง ตลาดน้ำที่จะพาครอบครัวย้อนไปดูวิถีชีวิตริมคลองของชุมชน จากการซื้อผลไม้ที่ชาวบ้านในละแวกพายเรือมาขาย ให้ได้สัมผัสความสดใหม่กันในทุกวัน
  • ตลาดน้ำวัดโบสถ์บางคูเวียง สัมผัสความเรียบง่ายและสัญลักษณ์ประวัติศาสตร์ที่น่าเรียนรู้ เพราะตลาดน้ำวัดโบสถ์บางคูเวียงคือวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาบ ศูนย์รวมการท่องเที่ยวและของอร่อยในวิถีชีวิตแบบไทยๆ
  • ตลาดน้ำวัดโตนด แหล่งจำหน่ายผลผลิตจากบ้านสวนในชุมชน และอาหารอร่อย พร้อมกิจกรรมล่องเรือเที่ยวคลองอ้อมน้อย 

ตระเวนทำบุญวัดดังรอบ นนทบุรี

แม้ว่าความเป็นเมืองจะเติบโตไปไกลแค่ไหน แต่วัดยังเป็นสถานที่ที่มอบความสงบทั้งกาย และเป็นที่พึ่งพิงในทางจิตใจเสมอ และนนทบุรีเองก็เป็นเมืองที่เป็นแหล่งรวมวัดชื่อดังหลากหลายแห่ง ขึ้นชื่อเรื่องการสักการะ การท่องเที่ยว หรือแม้แต่การตระเวนทำบุญร่วมกับครอบครัวในวันหยุด

  • วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) จากการเป็นโรงเจที่ชุมชนให้ความเลื่อมใสมาเนิ่นนาน จนกลายมาเป็นวัดชื่อดังสำหรับการสักการะและทำบุญแก้ปีชง ด้วยสถาปัตยกรรมจีนที่โดดเด่น ทำให้การมาทำบุญ ก็เหมือนกับการได้พาครอบครัวมาเที่ยว
  • วัดสังฆทาน บรรยากาศสงบร่มรื่นจากสีเขียวของต้นไม้ โดยแต่เดิมวัดสังฆทานเป็นวัดร้างกลางสวนผลไม้ ที่ภายหลังได้รับความศรัทธาจากชาวบ้านจนได้บูรณะวัดสังฆทานขึ้นมาใหม่อย่างสวยงาม มีศาลาไม้สักขนาดใหญ่ที่เก็บสรีระของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ อดีตเจ้าอาวาส และมการประดิษฐานอัฐิธาตุของพระเกจิอาจารย์มากมาย
  • วัดปรมัยยิกาวาส ภาพของเจดีย์ที่ประดิษฐานในลักษณะเอียงกลางเกาะเกร็ด เป็นภาพจำที่ชัดเจนของคนที่รู้จักวัดปรมัยยิกาวาส วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดประกอบไปด้วยศาสนสถานและศาสนวัตถุ จิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ และภายในพระวิหารยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ พระนนทมุนินท์ พระกุทธรูประจำจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย
  • วัดบัวขวัญ วัดชื่อดังสำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นยังพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ พิธีพุทธาภิเษก และการสืบชะตาอีกมากมาย 
  • วัดชมภูเวก วัดที่เป็นที่ประดิษฐานของพระมุเตา พระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมเกศาธาตุ อุโบสถที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยอุยธยาตอนกลาง โดยเฉพาะภาพของแม่พระธรณีบีบมวยผม ที่ว่ากันว่าเป็นภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่งดงามที่สุด
  • วัดชะลอ วัดที่มีอุโบสถเป็นเรือสุพรรณหงส์ชดช้อย สวยงามตระการตา ฐานอุโบสถแอ้นโค่งเหมือนท้องเรือสำเภา เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทางมารวิชัย 

การอยู่อาศัยในเมือง นนทบุรี ทำให้ครอบครัวสามารถลอยตัวท่ามกลางคำพร่ำบ่นถึงความแออัดเบียดเสียดในใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อค้นพบกับความสุขของเวลาในชีวิตที่เพิ่มมากกว่า พื้นที่ที่กว้างกว่า ลมหายใจที่บริสุทธิ์กว่า พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่กว่า และชีวิตที่มีคุณภาพมากกว่า เพราะ นนทบุรี คือย่านอยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพมหานคร