ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต้องหยุดอยู่บ้าน หรือ Work From Home เป็นเวลานาน ทำให้รู้และพบว่าบ้านมีสุขภาพอย่างไร มีจุดไหนชำรุดทรุดโทรมต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นบ้าง เจ้าของบ้านหลายคน จึงมีความต้องการที่จะปรับปรุงให้บ้านน่าอยู่และตอบโจทย์การใช้ชีวิตภายในบ้านมากขึ้น

5 เรื่องสุดฮิตสำหรับคนอยากรีโนเวทบ้าน

1.ปรับปรุงห้องน้ำ เปลี่ยนกระเบื้องและอุปกรณ์ที่ชำรุดซึ่งพฤติกรรมของเจ้าของบ้านยุคใหม่ให้ความใส่ใจและให้ความสำคัญกับห้องน้ำมากขึ้นนอกจากจะเน้นเรื่องสวยงามแล้วยังมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มความสะดวกสบายด้วย

2.สมาร์ท ลิฟวิ่ง เพิ่มความสะดวกสบายให้กับบ้าน แม้ไม่มีอะไรเสียหาย แต่หลายคนก็อยากปรับปรุงบ้านใหม่ให้ใช้งานได้ดีขึ้น ยิ่งในยุคที่ต้องพึ่งเทคโนโลยี จึงเริ่มมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มฟังก์ชันให้กับบ้าน ยกระดับการอยู่อาศัยภายในบ้านให้สะดวกสบาย และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

3.ปรับภูมิทัศน์ภายนอก เพิ่มมุมพักผ่อนหลายคนอาจมองข้ามเรื่องการปรับภูมิทัศน์ภายนอกที่จะช่วยส่งเสริมให้บ้านดูสวยงามร่มรื่นและมีบรรยากาศน่าอยู่มากขึ้นแต่การออกแบบและจัดสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านนั้นไม่ได้ช่วยให้สวยงามเพิ่มมุมพักผ่อนเพียงอย่างเดียวหากว่ามีฟังก์ชันใช้งานเข้ามาก็จะช่วยให้เกิดประโยชน์และเอื้ออำนวยความสะดวกให้กับผู้อยู่อาศัยด้วย

4.ผนังกันเสียง ลดปัญหาเสียงกวนใจจากภายนอกชีวิตคนปัจจุบันต้องการมีพื้นที่ความสุขและความเป็นส่วนตัวมากขึ้นจึงต้องการปรับปรุงบ้านและมองหาโซลูชั่นรวมทั้งนวัตกรรมที่ป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกบ้านมาตอบโจทย์ในเรื่องนี้

5.ต่อเติมโรงจอดรถ เพิ่มฟังก์ชันให้บ้านสมบูรณ์มากขึ้น คนรักรถไม่ควรมองข้าม ทั้งฝนและแสงแดด ส่งผลต่อรถคันโปรดของคุณแน่นอน อีกทั้งโรงจอดรถเป็นส่วนสำคัญที่มีผลกับความสวยงามของบ้าน การออกแบบโรงจอดรถให้สวยงามจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามได้เลย

รู้ 6 ขั้นตอนก่อนลงมือรีโนเวทบ้าน

1. กำหนดวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงบ้าน ประเมินสุขภาพของบ้านเพื่อกำหนดโจทย์ตั้งต้น ไม่ว่าจะเป็นปรับปรุงบ้านทั้งหลัง หรือปรับปรุงบางส่วนให้ใช้งานได้ดีขึ้น

2. รวบรวมข้อมูลและรูปแบบที่ชอบ การตกแต่งห้องหรือพื้นที่ที่ประทับใจ รวมถึงวัสดุที่ใช้ ตลอดจนวิธีการในการปรับปรุงซ่อมแซมแต่ละส่วน เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง หรือเป็นข้อมูลในการออกแบบของสถาปนิกหรือมัณฑนากร และปรึกษาผู้เชี่ยวชาญต่าง ๆ

3. ตรวจสอบสภาพพื้นที่และกำหนดแนวทางในการปรับปรุง ควรตรวจสอบส่วนต่าง ๆ ของบ้าน หรือพื้นที่ที่กำลังจะปรับปรุงว่ามีส่วนใดยังใช้งานได้ดี หรือมีส่วนใดที่เสียหายต้องซ่อมแซมทั้งก่อนและขณะลงมือปรับปรุงบ้าน โดยการทำ Check List ในแต่ละห้องหรือแต่ละพื้นที่ตามประเภทงานต่าง ๆ โดยอาจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม

4. สรุปเนื้องานที่ต้องการปรับปรุง โดยพิจารณางานปรับปรุงซ่อมแซมต่าง ๆ จาก Check List ที่ทำไว้ และสรุปเนื้องานที่ต้องการปรับปรุงตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ตั้งไว้

5. จัดเตรียมงบประมาณในการปรับปรุงบ้าน แบ่งได้เป็น 3 ส่วน ดังนี้ ส่วนที่ค่าออกแบบโดยสถาปนิก มัณฑนากร วิศวกรโครงสร้าง และวิศวกรงานระบบต่าง ๆ ส่วนที่ค่าใช้จ่ายในการปรับปรุง ได้แก่ ค่าวัสดุและค่าแรงก่อสร้าง ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าดำเนินการต่าง ๆ ระหว่างการก่อสร้าง และ ส่วนที่ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าดำเนินการขออนุญาตปรับปรุงบ้านกับหน่วยงานราชการ (สำหรับกรณีที่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาต) ค่าบริการที่ปรึกษางานก่อสร้าง ฯลฯ

6. เลือกวิธี RENOVATE บ้าน หากเป็นการรีโนเวทบ้านทั้งหลัง หรือเป็นการต่อเติมปรับปรุงพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องปรึกษาผู้ออกแบบหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง สามารถเลือกได้ 2 วิธีคือ Design-Bid-Built เป็นลักษณะที่ผู้ออกแบบและผู้รับเหมาแยกกันคนละราย และ Design & Build เป็นลักษณะที่ผู้ออกแบบและผู้รับเหมาคือรายเดียวกัน หรือที่เรียกทั่วไปว่า “Turn Key” สำหรับงานปรับปรุงบางส่วน หรือซ่อมแซมเล็ก ๆ น้อย ๆ ควรใช้บริการช่างเฉพาะทางเป็นส่วน ๆ ซึ่งอาจจะมีค่าบริการค่อนข้างสูงเมื่อเทียบต่อขนาดพื้นที่ ดังนั้น ควรศึกษาข้อมูลและพิจารณาผลงานที่ผ่านมาของผู้รับเหมาแต่ละรายโดยละเอียด เพื่อให้ได้งานที่มีประสิทธิภาพดีคุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้

ใครที่กำลังวางแผนรีโนเวทบ้าน ต้องการคำปรึกษาและไอเดียดี จากผู้เชี่ยวชาญ พร้อมสถาปนิกที่จะมาให้บริการรออกแบบบ้าน  แนะนำให้ไปลองแวะไปที่งาน SCG HOME &  Living Fair 2020 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-25 ตุลาคม 2563 SCG Experience เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา อาจได้คำตอบครบจบในที่งานเดียว

จัดทำโดย บริษัท เอสซีจี เอ็กซพีเรียนซ์ จำกัด