ปัจจุบันการปล่อยเช่าคอนโดเป็นการลงทุนที่ผู้คนนิยมทำกันมากขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนดีสามารถสร้างรายได้อย่างสม่ำเสมอให้กับนักลงทุน การศึกษาความต้องการของตลาดในทำเลนั้นๆว่ามีผู้เช่า (Demamd) ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่หากพูดถึงทำเลที่มี Demand ของผู้เช่าอยู่ตลอดคงหนีไม่พ้น “คอนโดใกล้มหาวิทยาลัย”

                วันนี้ TerraBKK จึงขอพาไปส่องตลาดคอนโดใกล้มหาวิทยาลัยในระยะที่เดินได้ ที่นอกจากจะมีผู้เช่าตลอดทั้งปี(ยกเว้นปิดเทอม) ในเรื่องของอัตราผลตอบแทนจะเป็นอย่างไร เราขอยก 4 ทำเลที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัยขนาดใหญ่

                จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยู่ในทำเลใจกลางเมืองมีการคมนาคมที่ครบเลยทีเดียวทั้ง BTS และ MRT มีสิ่งอำนวยความสะดวกศูนย์การค้าอย่าง สยามพารากอน สามย่านมิตรทาวน์และร้านอาหารต่างๆอีกมากมาย อีกทั้งบริเวณนี้ยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่ง ได้แก่ รร.เตรียมอุดมศึกษา, รร.สาธิตจุฬาฯ, รร.สาธิต มศว.ปทุมวัน เรียกว่าโซนนี้มี Demand ของผู้ต้องการซื้อ/เช่าคอนโดอยู่พอสมควร

                คอนโดที่ปล่อยเช่าในโซนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นห้องขนาดเล็กที่เป็น Studio และ 1 Bedroom ราคาค่าเช่ามีตั้งแต่ 18,000 ไปจนถึง 30,000 บาทต่อเดือน และหากมองไปถึงอัตราผลตอบแทนการลงทุนปล่อยเช่า จะพบว่า ในโซนนี้อัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 4-6%ต่อปี ถือว่าสูงเลยทีเดียว ราคาคอนโดมีตั้งแต่ 3-7 ล้านบาท ราคาต่อตารางเมตรอยู่ที่ 130,000-200,000 บาท ส่วนราคาซื้อ-ขายมือสองอยู่ที่ 150,000-250,000 บาท/ตร.ม.

หาซื้อคอนโดฯมือสองใกล้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย >> Link

หาเช่าคอนโดฯมือสองใกล้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย >> Link

                มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร เป็นทำเลที่อยู่ใจกลางเมืองในย่านอโศก การเดินทางสะดวกมีรถไฟฟ้า MRT อีกทั้งบริเวณนี้ยังมีอาคารสำนักงาน แหล่งงานอยู่พอสมควร ทำให้ตลาดคอนโดแถวนี้ได้รับความสนใจทั้งการเช่าและซื้อ-ขายเปลี่ยนมือ คอนโดในย่านราคาประมาณ 3-6 ล้านบาท Rental Yield อยู่ที่ 5-7% ต่อปี อัตราผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียวด้วยความที่คอนโดในโซนนี้มีโครงการเก่า 5-10 ปีแต่สภาพยังโอเคและมีนักศึกษาเช่าพักอาศัยอยู่เยอะเพราะใกล้มหาลัยมากๆ ส่วนโครงการใหมที่สร้างเสร็จ 2-5 ปีก็มีอัตราผลตอบแทนที่ดีทีเดียวประมาณ 4-5% ต่อปี แต่ส่วนใหญ่ที่ปล่อยเช่าจะเป็น 1 Bedroom

หาซื้อคอนโดฯมือสองใกล้ม.ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร >> Link

หาเช่าคอนโดฯมือสองใกล้ม.ศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร >> Link

                มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลายเป็นมหาวิทยาลัยที่ติดรถไฟฟ้าสายสีเขียวไปแล้ว ศักยภาพจากการพัฒนารถไฟฟ้าทำให้คอนโดผุดขึ้นมากมายทั้งตามแนวรถไฟฟ้าและรอบๆสถานี ราคาคอนโดในโซนนี้ประมาณ 2-3.5 ล้านบาท ถือว่าไม่แพงเลยแถมยังอยู่ติดรถไฟฟ้าสถานีม.เกษตรศาสตร์ที่ต่อเข้าเมืองได้อย่างสะดวกอีกด้วย นอกจากนี้ในทำเลนั้นยังมีมหาวิทยาลัยเอกชนอย่างม.ศรีปทุมที่อยู่ติดกับรถไฟฟ้าสถานีบางบัว อัตราผลตอบแทนจากการเช่าในทำเลนี้ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว มี Rental Yield ประมาณ 5-8% ต่อปี ถึงแม้ว่าในโซนนี้จะมีหอพักค่อนข้างเยอะแต่ demand ในการเช่าคอนโดก็มีอยู่พอสมควร ด้วยความที่คอนโดมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่มากกว่าและการตกแต่งห้องที่สวยงาม นอกจากนักศึกษาแล้วยังมีกลุ่มผู้เช่าเป็นคนทำงานที่มีบ้านอยู่ชานเมืองและต้องการที่อยู่ใกล้รถไฟฟ้าทำให้คอนโดในทำเลนี้เหมาะแก่การซื้อไว้ลงทุนปล่อยเช่าหรือขายต่อเก็งกำไร

หาซื้อคอนโดฯมือสองใกล้ม.เกษตรศาสตร์ >> Link

หาเช่าคอนโดฯมือสองใกล้ม.เกษตรศาสตร์ >> Link

                มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำเลที่แม้จะอยู่นอกเมืองแต่จะเห็นได้ว่ามีคอนโดเปิดตัวเรื่อยๆ จากที่นักศึกษาเลือกที่จะอยู่คอนโดมากขึ้น เพราะเรื่องความปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวกที่คอนโดมีมากกว่าหอพัก แม้ค่าเช่าจะแพงกว่าแต่ก็ถือว่าคุ้มค่า หากลองดูอัตราผลตอบแทน (Rental Yield) อยู่ที่ 7-9 % ต่อปี ถือว่าสูงมากๆ มากกว่าทำเลใกล้มหาวิทยาลัยในเมืองอีกด้วยความที่เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเดินทางค่อนข้างลำบากกว่าม.อื่นๆที่อยู่ในเมือง น้องๆนักศึกษาจึงจำเป็นต้องหาเช่าหอหรือคอนโดอยู่ จึงไม่แปลกอะไรหาก Demand แถวมธ. มีมากกว่ามหาลัยในเมือง ราคาค่าเช่าตั้งแต่ 6,000-10,000 บาท ถือว่าราคาพอๆกับเช่าหอนอกเลย และด้วยราคาคอนโดประมาณ 1-2 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000-60,000 บาทต่อตร.ม. สามารถเอาเงินค่าเช่ามาผ่อนคอนโดได้เลย และเมื่อเรียนจบ 4 ปีก็อาจจะปล่อยเช่าหรือขายต่อเอากำไรได้ แต่เมื่อดูราคาซื้อขายมือสองอยู่ที่ 50,000-70,000 บาทต่อตรม. ราคาไม่ห่างจากการซื้อคอนโดใหม่มาก การลงทุนแบบปล่อยเช่าอาจจะเหมาะกับทำเลนี้มากกว่าการขายต่อ

หาซื้อคอนโดฯมือสองใกล้ม.ธรรมศาสตร์ >> Link

หาเช่าคอนโดฯมือสองใกล้ม.ธรรมศาสตร์ >> Link

เอ็มที เรสซิเด้นท์ คลองหลวง คอนโดโปรแรง ใกล้ ม.ธรรมศาสตร์ เริ่มต้นเพียง 1.55 ล้านบาท