ความรู้ในยุค New Normal ที่อาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป หากเรายังคงเรียนหลักสูตรปกติในสถานศึกษาหลักเพียงอย่างเดียว เราอาจตามไม่ทันความรู้ใหม่ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญสำหรับยุค New Normal  ที่เน้นความสำคัญของการใช้เครื่องมือเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการในชีวิต  รวมถึงความปลอดภัย ความสะดวกและรวดเร็ว  ซึ่ง COVID-19 ที่เข้ามานี้เป็นเหมือนตัวเร่งการพัฒนาเทคโนโลยีให้เกิดขึ้น จนสามารถนำมาใช้ในด้านต่างๆ ได้ เรียกว่า ทุกวันนี้ทุกอาชีพทุกกิจกรรมในชีวิตมนุษย์ขาดเทคโนโลยีไม่ได้ 

Google หนึ่งในเสาหลักเทคโนโลยีของโลกได้จัดทำคอร์สเรียนออนไลน์ที่รวบรวมความรู้และเครื่องมือเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนทุกกลุ่ม โดยเเบ่งออกเป็น 8 คอร์ส ให้ทุกคนสามารถเพิ่มทักษะดิจิทัลใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์สถานการณ์ปัจจุบัน  วิชาที่เรียนสามารถนำไปต่อยอดได้และที่สำคัญเเต่ละหลักสูตรสามารถเข้าเรียนได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงการได้ใบประกาศนียบัตรหลังจากจบหลักสูตรของ Google แต่ละหลักสูตรได้จำเเนกประเภทของคอร์สให้ตรงตามความต้องการของบุคคลเเต่ละประเภท ดังนี้

เจ้าของธุรกิจ

1) เรียนการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการ  

เป็นหลักสูตรที่เน้นการบริหารโดยเรียนเเบบเน้นบูรณาการความรู้จากหลายด้าน ผ่าน Application Google Primer (ดาวน์โหลดสำหรับ Android หรือ iOS) หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ตอบโจทย์อย่างตรงจุดให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SME, Startup และคนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น  โดยรูปแบบการนำเสนอบทเรียนจะนำเสนอในรูปแบบ Interactive ทำให้เรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารธุรกิจทั้งด้านการตลาด การบริหารทีม หรือเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่ทำให้นำไปใช้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นที่สำคัญใช้เวลาเรียนเพียง 5 นาที

2) ปักหมุดร้านค้าของคุณด้วย Google My Business

เมื่อคนหันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากขึ้นความต้องการและการใช้ Internet จึงมีเพิ่มขึ้นเรียกได้ว่าเป็นโอกาสสำคัญของการเปิดโลกธุรกิจเเนวใหม่ที่ลงทุนน้อย แถมสะดวกกว่าการทำธุรกิจในรูปแบบเดิม ที่สำคัญกว่านั้นโลกออนไลน์คือ พื้นที่ไร้พรมเเดนสามารถเชื่อมต่อคนได้จำนวนมากในเวลาอันสั้น คอร์ส Google My Business เบื้องต้น จะสอนให้คุณเพิ่มชื่อธุรกิจของคุณบนฐานข้อมูลของ Google แบบทีละขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าค้นเจอร้านของคุณเมื่อทำการค้นหาบน Search, Maps และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Google ทำให้ร้านค้าของคุณโดดเด่น และช่วยดึงดูดลูกค้ามาที่ร้านของคุณ

พนักงานสายงานการตลาด

3) เรียนรู้ทักษะการตลาดดิจิทัลเบื้องต้น

ตอนนี้เชื่อว่าการตลาดดิจิทัล คือทักษะที่คนกำลังสนใจและต้องการเรียนรู้กันมากเพราะพฤติกรรมผู้บริโภคในยุค New Normal ที่เปลี่ยนไปเน้นการใช้ชีวิต ทำกิจกรรมผ่านเเพลตฟอร์มดิจิทัลเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้จึงกลายเป็นโอกาสของการค้าออนไลน์ คอร์ส Google Ads จาก Google Skillshop  เป็นหลักสูตรที่จะช่วยสอนบทเรียนขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการโฆษณาบนแพลตฟอร์มต่างๆของ Google เช่น Search, Display, วิดีโอ และ Shopping Ads รวมถึงออกใบรับรองการสำเร็จการศึกษาให้เมื่อคุณเรียนจบคอร์ส

4) วิเคราะห์และวัดผลทางการตลาด

Google Analytics เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ที่ช่วยให้คุณวัดผลเพื่อพัฒนาธุรกิจด้วยการวิเคราะห์และการรวบรวมข้อมูลต่างๆ คอร์ส Google Analytics Academy จะสอนให้คุณใช้ Google Analytics ตั้งแต่เรื่องพื้นฐาน ไปจนถึงขั้นสูง รวมถึงการทำรายงานสรุปผลบน Dashboard อย่าง Data Studio ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าของคุณบนช่องทางออนไลน์ได้ดียิ่งขึ้น

นักพัฒนาโปรแกรม

5) เรียนรู้ทักษะพัฒนาแอปบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

แอนดรอยด์เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ซีรีส์คอร์ส การพัฒนาแอปลิเคชั่นแอนดรอยด์ จาก Googleประกอบด้วยคอร์สหลากหลายระดับตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูงให้นักพัฒนาแอปแอนดรอยด์เข้ามาเรียนรู้แนวคิด และวิธีที่ดีที่สุดในเพื่อสร้างแอปที่น่าใช้สำหรับผู้บริโภค

6) พัฒนาฝีมือการใช้ Machine learning

Machine learning เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลที่มนุษย์ไม่สามารถจัดการได้ในเวลาจำกัด เเต่หากใช้เทคโนโลยีนี้เเล้วจะสามารถข้ามขีดจำกัดการวิเคราะห์ข้อมูลปริมาณมากได้รวมถึงเป็นเครื่องมือที่เรียนรู้และพัฒนาได้ไม่จำกัด การเลือกเรียนทักษะการใช้ Machine learning จึงเป็นเรื่องที่ควรเรียนควบคู่กับทักษะอื่นๆ ถึงเเม้จะไม่ได้จบด้านการเขียนโค้ดมาก็สามารถเรียนเบื้องต้นได้ในวิดีโอนี้แล้วนำไปประยุกต์ใช้รับมือกับปัญหาทางธุรกิจที่พบเจอในชีวิตจริงได้

ครูผู้สอนและนักเรียนนักศึกษา

7) เรียนรู้การท่องอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย

Be Internet Awesome คือบทเรียนออนไลน์เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัย พร้อมให้คุณครู และผู้ปกครองดาวน์โหลดไปสอนเด็กๆ เพื่อเสริมสร้างความรู้ให้นักเรียน และลูกๆของคุณสำรวจโลกออนไลน์ได้อย่างชาญฉลาดและปลอดภัย

8) อัพเกรดการสอนในห้องเรียนด้วยสื่อการสอนดิจิทัล

สถานการณ์ปัจจุบันที่ทำให้โรงเรียนต้องทำการเรียนการสอนจากที่บ้านก็เป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เหล่าคุณครูทดลองเครื่องมือดิจิทัลใหม่ๆ เพื่อสร้าสื่อการเรียนเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น Google for Education เป็นแหล่งรวมสื่อการเรียนการสอน ไม่ว่าจะเป็นบทเรียนที่เกี่ยวกับ การเขียนโค้ดและวิทยาการคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ที่ทำให้การเรียนสอนกลุ่มวิชา STEM สนุกสนานสมจริงมากขึ้น เช่น Google Earth Engine

ดูคอร์สออนไลน์ฟรีที่มีอีกมากมาย พร้อมพัฒนาทักษะดิจิทัลได้ต่อเนื่องทาGrow with Google

ข้อมูลจาก thinkwithgoogle 

SOURCE : www.techsauce.co