7 ขั้นตอนเลือก ซื้อบ้านมือสอง อย่างไรไม่ให้พลาด

             การที่เราจะ ซื้อบ้านมือสอง ใหม่นั้นมีกระบวนการที่ค่อนข้างจะแตกต่างกับการซื้อบ้านใหม่หลังนึงพอสมควร วันนี้ทาง Terrabkk จึงขอมาแนะนำ 7 วิธีการเลือก ซื้อบ้านมือสอง อย่างไรให้ถูกต้องครบถ้วนพร้อมให้คุณได้เป็นเจ้าของบ้านได้อย่างง่ายๆ

1.จ้างสถาปนิกหรือวิศวกรของคุณเอง เพื่อมาช่วยตรวจสอบบ้านที่คุณกำลังจะซื้อ

             ถ้าคุณต้องการ ซื้อบ้านมือสอง ที่ไม่มีปัญหาหรือข้อผิดพลาดทางโครงสร้างหลังการซื้อขาย เราแนะนำว่าให้คุณจ้างสถาปนิกและวิศวกรมาช่วยตรวจสอบบ้านให้คุณ อย่างที่เคยมีคนได้กล่าวไว้ว่า "Choosing the Best Person for the right Job" สิ่งนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงปัญหาที่คาดไม่ถึงในการ ซื้อบ้านมือสอง เช่นปัญหาเรื่องความร้อน ฉนวนกันความร้อน การระบายอากาศที่ไม่ดี หรือการต่อเติมที่ผิดกฎหมายเป็นต้น นอกจากนี้เรายังขอแนะนําให้คุณปรึกษาสถาปนิกเพื่อจัดการกับปัญหาใดๆก็ตามที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการวางแผนการพัฒนาพื้นที่ในระหว่างการขาย 

2. ปัญหาด้านการวางแผน

             ก่อนที่คุณจะเลือก ซื้อบ้านมือสอง ที่ทำเลใดก็ตาม อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าบ้านมือสองที่คุณวางแผนจะซื้อนั้นเคยมีปัญหาในอดีตหรือไม่ อย่างเช่นบ้านหลังนี้อาจจะถูกน้ำท่วมมาก่อน หรือถนนเส้นนี้ยังมีการก่อสร้างที่ยังไม่เสร็จ และ ลองดูว่าชุมชนของคุณเป็นอย่างไรบ้างปลอดภัยหรือไม่และตรวจสอบว่าเรื่องการเดินทางสะดวกหรือไม่ มีขนส่งสาธารณะที่เพรียบพร้อม และพื้นที่ใช้สอยของบ้านสอดคล้องกับครอบครัวหรือไลฟ์สไตล์ของคุณรึเปล่า 

3.การจ่ายเงินจองบ้าน

             เมื่อคุณได้ชำระเงินค่ามัดจำของคุณแล้วn อย่าลืมแจ้งเจ้าของทรัพย์ของคุณพร้อมแนบหลักฐานการโอนค่ามัดจำให้เจ้าของทรัพย์ได้ตรวจสอบเรื่องการย้ายโอนกรรมสิทธิ์ หรือการเซ็นสัญญาตามกระบวนการทางกฏหมาย

4. การอนุมัติสินเชื่อบ้านมือสอง

             ในขณะเดียวกัน คุณควรจะจัดการเคลียร์สถานะการขอเงินกู้ของคุณว่าเรียบร้อยดีหรือยัง เพราะโดยทั่วไปแล้วทางธนาคารจะดำเนินการประเมินราคาบ้านมือสองให้คุณตั้งแต่แรก พร้อมกับ อย่าลืมแจ้งเรื่องสถานะการอนุมัติสินเชื่อของคุณให้นายหน้าหรือเจ้าของทรัพย์ให้ทราบ 

5.การตรวจสอบสัญญา

             เมื่อเราได้รับสัญญาแล้ว อย่าลืมตรวจสอบสัญญาการซื้อขายว่าถูกต้องตามที่ตกลงกันไว้หรือไม่ คุณควรจะให้ทนายความหรือฝ่ายกฏหมายของคุณช่วยเช็คซ้ำอีกทีให้แน่ใจ ก่อนที่คุณจะเซ็นสัญญา 

 

6.ตรวจสอบ defect บางอย่างของบ้านที่คุณไม่สามารถมองเห็น

             ตรวจสอบให้มั่นใจว่า ระบบพื้นฐานของบ้านคุณทำงานอย่างปกติหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น ระบบประปา หรือระบบไฟฟ้าและการเดินสายไฟรอบบ้าน และอย่าลืมปัญหาของแมลง ปลวก หรือ แม้แต่ รา ที่อาจจะซุกซ่อนอยู่ตามมุมอับหรือภายในผนังของบ้านคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว

             

7.รับกุญแจบ้านของคุณและเข้าไปอยู่ได้เลย!

             สิ่งสำคัญอย่างสุดท้ายก่อนคุณจะรับกุญแจบ้านและเข้ามาอยู่คือ การตรวจสอบอีกครั้งเกี่ยวกับสภาพบ้านว่าเรียบร้อยดีพร้อมส่งมอบหรือไม่หลังจากที่ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วคุณก็สามารถย้ายของเข้ามาอาศัยได้เลย ทั้งหมดนี้คือ 7 ขั้นตอนเลือก ซื้อบ้านมือสอง อย่างไรไม่ให้พลาด

ขอบคุณรูปภาพดีๆจากทาง:https://pixabay.com/photos/checklist-list-hand-pen-business-1919292/