ผลประกอบการ 30 แบรนด์อสังหา ปี 62

                วันนี้ TerraBKK จะพาไปสำรวจข้อมูลผลประกอบการปี 62 เต็มปี เจาะลึกไปที่ 3 ตัวเลขหลักในการสะท้อนภาพรวมบริษัทอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 30 บริษัทมหาชน  อย่าง รายได้รวม, กำไรสุทธิ และ อัตรากำไรสุทธิ  ซึ่งก็พบว่า ภาพรวมค่าเฉลี่ยปี 62 ปรับตัวลดลงจากปี 61 ด้วยกันทั้งหมด รายละเอียดดังนี้

รายได้รวม กลุ่มอสังหาฯ  ปี 62 ลดลง 2.1%

 

               30 บริษัทมหาชน สร้างรายได้รวมปี 62 รวมกันราว 3.50 แสนล้านบาท ลดลงจากปี 61  เล็กน้อยราว 2.1% (ปี 61 = 3.58 แสนล้านบาท)  โดย TOP 3 บริษัทมหาชน ทำรายได้รวมปี 62 สูงสุด คือ PSH : บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน), LH : บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ SIRI : บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)  ล้วนเป็นเจ้าใหญ่ที่คุ้นเคยกันดี 

               ขณะเดียวกัน PF : บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กลายเป็นบริษัทที่สร้างรายได้รวมปี 62 สูงเป็นอันดับ 6 ของกลุ่ม สามารถขยับตัวเลขรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากปีก่อน เป็นเพราะ ปี 2562  มีการส่งมอบห้องชดุให้กับลูกค้า 3 โครงการใหม่ ซึ่งรวมโครงการในประเทศญี่ปุ่น 1 โครงการ  และยังมีรายได้จากการขายที่ดิน กว่า 2,499.89 ล้านบาท  แม้ว่ารายได้จากากการขายบ้านพร้อมที่ดินจะลดลงจากมาตรการ LTV (Loan to Value) ก็ตาม

กำไรสุทธิ  กลุ่มอสังหาฯ  ปี 62 ลดลง 4.8%

               แม้ LH : บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) จะอยู่อันดับที่ 2 ของกลุ่มรายได้รวมสูงสุดปี 62 แต่สำหรับกำไรสุทธิแล้ว ต้องบอกว่า ยังครองแชมป์อันดับ 1 ด้วยตัวเลขหลักหมื่นล้านบาท ตัวเดียวของกลุ่มอสังหาริมทรัพย์  แต่บริษัทที่ทำตัวเลขกำไรก้าวกระโดดโตขึ้น 2 เท่าตัวจากปีก่อน คือ NOBLE : บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของกำไรจากการขายที่ดินที่รอการพัฒนา และการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการบริหารจัดการ ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารได้ดีขึ้น 

               ขณะที่ภาพรวมอุตสาหกรรม มีตัวเลขกำไรสุทธิรวมปี 62 ลดลงเหลือ 4.77 หมื่นล้านบาท  จาก 5 หมื่นล้านบาทเมื่อปี 61 ที่ผ่านมา 

อัตรากำไรสุทธิ ปี 62 เฉลี่ยลดลง 15.9%

               แม้ภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ จะมีอัตรากำไรสุทธิ ปี 62 ลดลงอยู่ที่ 7.07% ( ปี 61 = 8.41% ) แต่กลับพบว่า เจ้าใหญ่ที่คุ้นเคยยังคงรักษาระดับ 20 up ไว้ได้อย่างสวยงาม เช่น  LH : บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), SPALI - บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน), QH - บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน), ORI - บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) NOBLE : บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น