ผลกระทบจากโควิด 19 ต่อธุรกิจอสังหาฯ ต้องยอมรับว่าหนักจริงๆ ทำให้ในช่วงที่ผ่านมาผู้พัฒนาอสังหาฯค่ายใหญ่ในตลาดต่างเร่งนำสินค้าสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ออกมาเทขาย ลดราคาขายสูงสุด 50-70%  อัดโปรฯอยู่ฟรี พร้อมของแถมอีกมากมาย เพื่อดึงยอดขายระบายสต๊อกในช่วงนี้  

แน่นอนว่ากลุ่มธุรกิจ บ้านมือสอง จะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง จากเดิมที่บ้านมือสอง จะมีราคาขายต่ำกว่าบ้านใหม่ เฉลี่ย 20-30% แต่ในตอนนี้ต้องบอกว่า โปรโมชั่นของบ้านใหม่ที่ออกมา บางโครงการราคาลงมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับบ้านมือสองไปแล้ว ทำให้ธุรกิจบ้านมือสองทำการตลาดได้ยาก

 

       แต่ว่า บ้านมือสอง ก็ยังมีจุดเด่น อยู่ที่ทำเล และทรัพย์ที่ปล่อยขายมือสอง ส่วนใหญ่สภาพยังใหม่ ทั้ง อนโดมือสอง ทาวน์โฮมมือสอง  บ้านแฝดมือสอง และ บ้านเดี่ยวมือสอง เพราะบางทรัพย์อาจเป็นของกลุ่มนักลงทุน หรือผู้ที่มีหลายหลัง ที่ต้องการปล่อยขายด่วนในช่วงนี้ ทำให้ราคาอาจจะลดลงกว่า 50% เมื่อเทียบกับโครงการใหม่ ในทำเลเดียวกัน และที่สำคัญลูกค้ายังสามารถต่อรองราคาเพิ่มเติมได้อีกด้วย ช่วงนี้จึงเป็นโอกาสดีของผ้ที่ต้องการซื้อบ้านได้เลือกทรัพย์มือสองคุณภาพดีในราคาสบายกระเป๋า โดยเฉพาะทรัพย์ในตลาดระดับบน  

        นายวรเดช ศิวเตชานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท อีอาร์เอ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า บ้านระดับบนยังขายได้ สำหรับกลุ่มนักธุรกิจ หรือกลุ่มผู้มีฐานะ เห็นจากทรัพย์รายใหญ่มูลค่าสูงระดับ 60-100 ล้านบาท เข้ามาให้บริษัทขายแต่ด้วยสถานการณ์ทำให้ผู้ซื้อ สามารถต่อรองลดราคาได้มากกว่า 20% จากราคาที่ตั้งขาย

        ซึ่งแต่ละวันจะมีทรัพย์หมุนเวียนเข้าสู่ระบบบ้านมือสองจำนวนมาก บางคนโอนกรรมสิทธิ์เข้าอยู่ได้เพียงไม่กี่วัน หรือ ยังไม่ทันเข้าอยู่แต่เกิดเปลี่ยนใจ ต้องการขาย ก็ถือว่าเป็นบ้านมือสอง แม้สภาพใหม่เทียบเท่ากับบ้านมือหนึ่ง ก็ตาม แต่ราคาย่อมต้องปรับลดลงเล็กน้อย  ซึ่งสาเหตุที่มีบ้านนับล้านหลังเข้าสู่ระบบ ซื้อมาขายไป เพราะ 1.ซื้อที่อยู่ใหม่ใกล้ที่ทำงาน  2.ย้ายกลับต่างจังหวัด  3.ไปอยู่ต่างประเทศ 4.ไม่พึงพอใจบ้านที่ซื้อมา 4.เพื่อนบ้าน 5.สภาพบ้านของจริงไม่ตรงกับบ้านตัวอย่าง 6.ทำเลไม่ดี 7.สภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป 8 .ครอบครัวขยาย 9. ร้อนเงิน ตกงาน

        นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็ม โปรเกอร์ จำกัด และ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด บอกว่า แม้ตลาดนี้จะเป็นช่วงขาลง แต่สำหรับคนมีเงินเศรษฐีเงินเย็นต่างชาติที่ชื่นชอบการสะสม อสังหาริมทรัพย์ ยังมีติดต่อเข้ามา  ยอมรับว่าตอนนี้การแข่งขันในตลาดบ้านใหม่-บ้านมือสอง รุนแรง จากการลดราคาเร่งระบายสต๊อกพร้อมอยู่  แต่เชื่อว่าบ้านมือสองยังไปได้ เพราะผู้ซื้อจะเลือกที่ศักยภาพของทำเล การเดินทางสะดวก  และราคาบ้านมือสองตอนนี้ ก็เริ่มเห็นลูกค้าลดราคากว่า 50% ไปแล้ว อย่าในโซนลาดพร้าว โครงการบ้านใหม่ขายที่ราคา 15 ล้านบาท ขณะที่บ้านมือสองในทำเลใกล้เคียง สามารถขายราคาไม่เกิน 10 ล้านบาท 

        ทั้งนี้กลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ยังเป็นกลุ่มกำลังซื้อที่น่าสนใจ จากความต้องการบ้านหลังที่สองอยู่อาศัย หรือพักผ่อนระยะยาวในเมืองไทย ที่คาดว่าจะกลับมาหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น โดยจะเลือกทรัพย์ราคาระดับ 5-10 ล้านบาทขึ้นไป ขนาดห้องใหญ่ ทำเลดี 

TerraBKK มีตัวช่วยในการ ค้นหาบ้านมือสอง และ คอนโดมือสอง ให้คุณเอามาเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อได้ง่ายขึ้น แค่คลิก

หา ซื้อบ้าน- คอนโดฯมือสอง https://www.terrabkk.com/services/help_search

หรือ ลงประกาศขายฟรี  https://www.terrabkk.com/free-post