การซื้อ บ้านมือสอง มีข้อดีก็ คือ ช่วยประหยัดเงินไปได้มาก แต่การ เลือกซื้อบ้านมือสอง ให้ได้สภาพดี ผู้ซื้อบ้านก็จำเป็นจะต้องตรวจเช็คภายในบ้านอย่างถี่ถ้วนด้วย แม้ว่าภานนอกจะดูสวย แต่ภายในก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะระบบโครงสร้าง,ระบบท่อน้ำ วันนี้ TerraBKK จึงมาแนะนำ วิธีเช็คบ้านมือสองก่อนตัดสินใจซื้อแบบง่ายๆ กันค่ะ

ปลวก

        บ้านมือสองที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน ย่อมมีปัญหาเรื่อง ปลวก อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ยิ่งหากถูกปล่อยร้างมานาน ยิ่งมีโอกาสที่ปลวกจะเข้าไปทำรัง และแทะส่วนต่าง ๆ ของบ้าน ซึ่งการซ่อมแซมบ้านที่มีปลวกมาอาศัยอยู่จะต้องมีค่าใช้จ่ายสูงมากกว่าปกติ ทั้งการเปลี่ยนวัสดุใหม่ การทำความสะอาด รวมไปถึงการกำจัดปลวกรอบบ้าน ซึ่งวิธีง่ายๆ ก็คือเดินดูก่อนว่าภายในบ้าน รอบบ้านมีปลวกมั้ย มีเยอะหรือไม่ ถ้ามีน้อยก็สามารถใช้ยาฉีดฆ่าปลวกเองได้ โดยจะต้องสังเกตส่วนมุมประตูห้องน้ำ หรือตรงที่มีความชื้น และวัสดุอุปกรณ์ที่ทำจากไม้ ถ้าเห็นดินนูนๆ ก็แสดงว่ามีปลวกอาศัยอยู่แน่นอน

บ้านทรุดตัว

       โครงสร้างของ บ้านมือสอง บางหลังอาจเสี่ยงต่อการที่บ้านจะทรุดตัวได้ มีรอยแตกร้าวของคาน อาการบ้านทรุดมีวิธีสังเกตง่ายๆ คือ ดูจากพื้นก่อนเลยว่ามีรอยร้าวของกระเบื้องปูพื้นมั้ย มีรูปเป็นโพรงดินหรือเปล่า หรือมีรอยแตกร้าวบนตัวอาคารหรือไม่ ทั้งหมดนี้จะช่วยชี้ให้เห็นถึงอาการทรุดของบ้านได้เป็นอย่างดี ซึ่งการตรวจสอบที่แม่นยำทำให้ช่วยประหยัดการซ่อมแซมโครงสร้างบ้านไปได้มาก

ระบบน้ำประปา

       น้ำประปาหรือท่อน้ำเวลามีปัญหาก็จะเกิดจากการรั่วซึม ซึ่งถ้าบ้านมือสองหลังที่คุณสนใจเกิดท่อเสื่อมสภาพ มีอาการรั่วขึ้นมา ก็จะทำให้เราต้องเสียค่าน้ำประปาแพงมากทุกเดือน สังเกตง่ายๆ ได้จากการที่ปั๊มน้ำทำงานบ่อยกว่าปกติทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครใช้น้ำ

ฝ้า

        ฝ้าส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นเรียบ ทำจากแผ่นยิปซัม ซึ่งเป็นอาหารของปลวก  ดังนั้นถ้าบ้านที่คุณสนใจมีปลวก ก็อาจจะทำให้ฝ้าเสื่อมสภาพตามไปด้วย  ทำให้ฝ้าผุ รับน้ำหนักไม่ได้ อาจทำให้ไฟที่ติดไว้บนเพดานหลุดออกมาได้ เป็นอันตรายต่อผู้อาศัย

หากก่อนตัดสินใจซื้อบ้านไม่มีการตรวจสอบบ้านให้ดี ปัญหาเหล่านี้อาจตามมากวนใจกับผู้อยู่อาศัย และยังต้องใช้เงินในการซ่อมแซม ปรับปรุงเพิ่มอีกด้วย แต่ถ้าบ้านที่คุณสนใจมีปัญหาเหล่านี้ และคุณสามารถยอมรับสภาพได้ ก็อาจจะสามารถขอต่อรองราคาขอส่วนลดเพิ่มกับเจ้าของบ้านได้มากขึ้น เพื่อนำเงินส่วนต่างกลับมาซ่อมแซมบ้านให้ดีขึ้นในอนาคต

        TerraBKK มีตัวช่วยในการ ค้นหาบ้านมือสอง และ คอนโดมือสอง ให้คุณเอามาเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อได้ง่ายขึ้น แค่คลิก

หา ซื้อบ้าน- คอนโดฯมือสอง https://www.terrabkk.com/services/help_search

หรือ ลงประกาศขายฟรี  https://www.terrabkk.com/free-post