ถึงแม้จะเป็น คอนโดมือสอง ก็ใช่ว่าจะต้องทรุดโทรมหรือพลิกโฉมยากเสมอไป สำหรับคนที่ชอบการแต่งคอนโดแบบ MUJI หรือการตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น ที่มีความอบอุ่น เรียบง่าย สะอาดตา และมินิมอล ต้องห้ามพลาดเทคนิคการ แต่งคอนโดมือสอง ให้กลายเป็นคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น 5 ข้อนี้ !

 

เลือก Built-in โทนสีไม้หรือสีขาว เน้นปิดมิดชิด

กฎข้อแรกของการแต่งคอนโดมือสองให้ดูเรียบง่ายสไตล์ญี่ปุ่น คือต้องจัดระเบียบทุกอย่างภายในห้องให้เรียบร้อยมิดชิดเสียก่อน ยิ่งมีที่เก็บของที่เอาไว้ซ่อนวัสดุให้ห่างไกลจากสายตาได้เยอะยิ่งดี โดยบ้านแบบญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มักมีพื้นที่ใช้สอยน้อย การจัดวางฟังก์ชั่นภายในบ้านจึงเน้นความคุ้มค่าและเน้นความสบายตา ควร Built-in ชั้นเก็บของด้วยวัสดุโทนสีไม้หรือสีขาว เพื่อเพิ่มความว่างให้กับห้อง

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com

เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว ใช้วัสดุไม้ โทนสีขาว หรือโทนสีน้ำตาล

สำหรับเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง มีผลมากต่อการเนรมิตให้ห้อง คอนโดมือสอง กลายเป็นคอนโดสไตล์ญี่ปุ่น ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวภายในห้องที่เป็นวัสดุไม้ อาทิ โซฟา เก้าอี้ โต๊ะกินข้าว เตียง ชั้นเก็บของ เป็นต้น ยิ่งเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีความโค้งเว้าหรือทรงกลม ก็จะช่วยเพิ่มความมินิมอลในแบบญี่ปุ่นให้กับ คอนโดมือสอง ของคุณได้ไม่ยาก

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com

สีผนังเน้นโทนสว่าง

บ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ จะเป็นบ้านที่เน้นสีโทนสว่าง เนื่องจากต้องการสร้างความโปร่งสบายให้กับบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก ดังนั้นสีของผนังจึงมีผลอย่างมาก ตามกฎการใช้สีแบบ 60-30-10 ควรเลือกโทนสีสว่างประมาณ 60% ของห้องโดยควรเลือกสีผนังสีขาว หรือวอลเปเปอร์โทนสีขาวที่ไม่ต้องมีลวดลายมากนัก อาจเป็นวอลเปเปอร์ลายบล็อกก็เพิ่มความสะดุดตาได้อีกแบบเช่นกัน

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com

ประตูบานเลื่อน

เพื่อเพิ่มกลิ่นอายความเป็นมินินอลสไตล์ญี่ปุ่นอีกนิด การใช้ประตูบานเลื่อนในการแบ่งกั้นพื้นที่ภายในห้องก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก เนื่องจากบ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่ มักจะมีห้องญี่ปุ่นหรือห้องเสื่อทาทามิ เป็นอีกหนึ่งห้องที่ไว้ใช้นั่งเล่นหรือรับแขก โดยประตูบานเลื่อนกระดาษจะยิ่งช่วยเพิ่มความเป็นญี่ปุ่นมากขึ้นไปอีก อีกทั้งยังช่วยรับแสงธรรมชาติให้ภายในห้องดูสว่างขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com

โซฟา หมอน ผ้าม่าน และที่นอน ใช้ผ้าฝ้ายโทนสีสว่าง

วัสดุผ้าอย่างผ้าฝ้าย ช่วยให้เกิดความรู้สึกอบอุ่นและสบายแบบเป็นกันเอง ถ้านำมาใช้ในทุกส่วนของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้อง ไม่ว่าจะเป็น โซฟา เบาะผ้า ปลอกหมอน ผ้าฝ้าย ผ้าปูที่นอนผ้าฝ้าย และใช้ผ้าม่านสีขาว จะยิ่งเติมเต็มให้ คอนโดมือสอง ของคุณกลายเป็นบ้านสไตล์มินิมอลแบบญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว

ขอบคุณภาพจาก pinterest.com