วิกฤต Covid-19 ได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมและวิถีชีวิตของผู้คน และส่งผลกระทบกับทุกภาคธุรกิจ รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก บทเรียนจาก Covid-19 นี้ทำให้ธุรกิจอสังหาฯ มีการปรับตัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์ในตอนนี้ อีกสิ่งสำคัญคือควรเตรียมรับมือและหาแนวทางการปรับตัวของธุรกิจในอนาคตให้ได้ Terrabkk ขอพาไปดูว่า บทเรียนจาก Covid-19 ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในตอนนี้และในอนาคตคาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร

               ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ Covid-19 ทำให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทำให้หลายโครงการเริ่มมีการออกแคมเปญหรือโปรโมชั่นต่างๆ ทั้งการลดราคา Big Bonus ต่างๆ เช่น ช่วยผ่อนให้หรือพักชำระค่างวดผ่อนดาวน์ ฟรีค่าใช้จ่ายในการจองและการโอน แถมฟรีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ เรียกได้ว่า ลด แลก แจก แถม กันแบบกระหน่ำ

               นอกจากนี้ Developer ทั้งรายเล็กรายใหญ่ต่างต้องปรับตัวเพราะเมื่อผู้คนไม่ออกจากบ้านการเข้าไปเยี่ยมชมโครงการจึงเป็นเรื่องยากเรียกได้ว่าโอกาสในการขายแทบไม่มี ทำให้เริ่มปรับตัวหันมาขายบ้านและคอนโดฯทางออนไลน์ โดยลูกค้าสามารถเยี่ยมชมโครงการและห้องตัวอย่างทางออนไลน์ได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่ไม่สะดวกมาดูพื้นที่จริง ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการขายเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงโครงการได้ง่ายขึ้น

               จากวิกฤตนี้จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ผู้คนปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตใหม่ ทั้งการทำงานแบบ Work from home , Digital transformation เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ผู้คนมองหา Home entertainment ภายในบ้านเพิ่มขึ้น รวมถึงการหันมาดูแลรักษาสุขภาพกันมากขึ้น วิกฤตในครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คนอย่างถาวร

               แน่นอนว่าพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนไปนั้น จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการต่างๆ ผู้คนจะมองหาสินค้าที่ตอบสนองการกับไลฟ์สไตล์ใช้ชีวิต อสังหาริมทรัพย์จึงต้องปรับตัวเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้า เราจึงขอนำเสนอแนวทางในปรับตัวสำหรับธุรกิจอสังหาฯ ดังนี้

Home automation for Social distancing

               จากการสำรวจพฤติกรรมทางออนไลน์ ของ ETDA เรื่อง “การใช้บริการ Online Food Delivery ของคนไทย” พบว่า ผู้บริโภคมากกว่า 85 % สั่งอาหารออนไลน์ โดยเหตุผลหลักคือ ขี้เกียจไปนั่งกินที่ร้าน รวมถึงวิกฤต Covid-19 นี้ ทำให้คนสั่งอาหารออนไลน์เกือบ 34 % และข้อมูลจาก Priceza Insight พบว่า ธุรกิจ E-commerce ตลาดขายของออนไลน์ เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 79 % จากการที่ผู้คนซื้อสินค้าทางออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีความต้องการที่วางกล่องพัสดุหรือที่รับส่งอาหารเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคม

               เราขอยกตัวอย่าง Home automation จาก Developer ที่มีการนำมาใช้กับโครงการ เช่น แสนสิริ ที่นำหุ่นยนต์มาช่วยบริการส่งพัสดุ จดหมาย ภายในคอนโดมิเนียม โดยไปส่งของถึงหน้าห้องพักและมีการแจ้งเตือนผ่าน Application และยังมี Ibox กับ Box24 ตู้อัจฉริยะรับ-ส่งพัสดุได้ตลอด 24 ชม. ที่ partner กับไปรษณีย์ไทยและบริษัทขนส่ง นอกจากนี้ Ap Thailand ก็มีการนำ Smart POD หรือ ล็อคเกอร์อัจฉริยะ ที่ทำให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถเข้าถึงการใช้งานด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ผู้อยู่อาศัยสามารถรับของได้ในเวลาที่ตนเองสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง

               รวมถึงการออกแบบที่อยู่อาศัยโดยใช้เทคโนโลยีเพื่อลดการสัมผัส (Touchless Technology) อย่างเช่น ประตูเข้าโครงการที่ใช้ระบบปลดล็อกแบบแสกนใบหน้า ระบบเซนเซอร์ หรือ Automation Technology ต่างๆสำหรับพื้นที่ส่วนกลาง เป็นสิ่งที่ผู้พัฒนาอสังหาฯ ต้องคำนึงถึงและควรมีการนำมาพัฒนาใช้กับโครงการให้ได้

Go Healthy and Wellness

               แม้ว่าที่ผ่านมาเทรนด์รักสุขภาพจะเป็นที่นิยมอยู่แล้ว แต่หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ผู้คนหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสต่างๆ ทำให้เรื่องการมีสุขภาพดีจะเป็นสิ่งที่สำคัญมากในที่อยู่อาศัย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีโครงการที่ชูจุดขายที่เน้นสุขภาพทั้งทางกายและใจ เราขอยกตัวอย่าง ธุรกิจโรงแรมที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อสุขภาพที่ครอบคลุม ตั้งแต่อาหาร การนอนหลับรวมไปถึงการออกกำลังกายภายในห้อง

                                     

Source: www.wellandgood.com

Work From Home (Living + Working space)

               หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัส Covid ทำให้ผู้คนปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น Work From Home มากขึ้น จึงส่งผลให้ผู้คนตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยโดยคำนึงจากพื้นที่ใช้สอยเป็นหลัก การออกแบบพื้นที่ภายในที่อยู่อาศัยทั้งคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ จึงต้องมี WFH Function ที่ครบครัน เชื่อมต่อพื้นที่อยู่อาศัยกับพื้นที่ทำงานเข้าด้วยกัน อีกทั้งต้องออกแบบให้มีฟังก์ชั่นใช้สอยที่มากกว่าเดิมเพราะภายในห้องอาจกลายเป็นทั้งพื้นที่ที่รวมกิจกรรมทั้ง กิน นอน ทำงาน และออกกำลังกาย

Source image : www.pinterest.com

Low rise and Low density

               เมื่อมีการยอมรับ Work From Home มากขึ้น ความจำเป็นในการอยู่อาศัยในเมืองอาจจะลดลง ผู้คนจะตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยที่ห่างไกลจากที่ทำงานมากขึ้น และต้องการพื้นที่พักอาศัยที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นภายใต้งบประมาณที่เท่าเดิม ทำให้ผู้คนมีแนวโน้มที่จะสนใจซื้อโครงการแนวราบมากขึ้น นอกจากนี้คอนโดมิเนียมเองอาจต้องมีขนาดพื้นที่ใหญ่ขึ้นเพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

Small is Beautiful

Source : กรมควบคุมโรค

               จากข้อมูลจังหวัดที่รับรักษาผู้ป่วยยืนยันใหม่ พบว่า มี 9 จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยมาก่อน เนื่องจากจังหวัดเหล่านี้มีพื้นที่เล็ก อยู่ในพื้นที่สุดเขตแดนของประเทศ ประชากรไม่หนาแน่น มีการคมนาคมที่ไม่สะดวก ทำให้ Location ในจังหวัดเล็กๆ จะได้รับความสนใจมากขึ้น เพราะผู้คนไม่หนาแน่น มีความน่าอยู่ และปลอดภัย

               วิกฤต Covid-19 นับได้ว่าเป็นตัวกระตุ้นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจอสังหาฯ พฤติกรรมผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไปจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้ออสังหาฯ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว