ในช่วงเวลาปกติ เชื่อว่า หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้เข้าไปดูพิพิธภัณฑ์กันบ่อยนัก แต่ในช่วงภาวะแบบนี้ น้อง ๆ หลายคนยังไม่เปิดเทอม รวมถึงวัยทำงานที่ทำงานแบบ  Work From Home ก็เป็นโอกาสดีที่จะหาความบันเทิง และยังได้ความรู้เพิ่มเติมจากการดูพิพิธภัณฑ์ผ่านระบบออนไลน์

        “มิวเซียมสยาม” ถือ เป็นพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ที่พยายามปรับเปลี่ยนการนำเสนอรูปแบบใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อเข้ากับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน และตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของผู้คนที่มาใช้บริการ ซึ่งผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ มิวเซียมสยาม ต้องปรับกลยุทธ์การเรียนรู้แนวใหม่นำเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยหลักในการส่งต่อการเรียนรู้ถึงบ้าน เพื่อสานต่อแนวคิดการเป็นพิพิธภัณฑ์รูปแบบใหม่ ที่มีคอนเซ็ปต์ “ให้การเรียนรู้ไม่ห่างอย่างที่คิด”

โดยชวนทุกคนเรียนรู้นิทรรศการผ่าน VIRTUAL EXHIBITION นิทรรศการเสมือนจริงแบบ 360 องศา, การสัมมนาออนไลน์ผ่าน Live ทางโซเชียลมีเดียในหัวข้อต่าง ๆ มีกิจกรรมมากมาย ตั้งแต่เดือนเมษายน - กันยายน 2563

กิจกรรมออนไลน์

เดือนเมษายน กับ การสัมมนา Museum In focus ในรูปแบบออนไลน์ครั้งแรกในหัวข้อ “แมลงศัตรูร้ายในงานอนุรักษ์”

เดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งวันพิพิธภัณฑ์วันสากล มิวเซียมเตรียมจัดกิจกรรมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการชวนค้นหาคำตอบที่มาของวันพิพิธภัณฑ์วันสากลไปกับห้องคลังความรู้ หรือคนรุ่นใหม่ที่สนใจงานพิพิธภัณฑ์สามารถสมัครเรียนหลักสูตรพิพิธภัณฑ์ในโครงการ Museum Academy Online

เดือนมิถุนายน-กรกฎาคม ชวนทุกคนมาตามรอยถนนราชดำเนิน ถนนสายสำคัญ ผ่านกิจกรรมการเสวนาโดยภัณฑารักษ์และอาสาสมัครรุ่นเก๋า จะมาล้อมวงคุยเรื่องเล่าราชดำเนิน รวมถึงใครอยากหาคำตอบว่า ศิลปะบำบัดผู้สูงวัยในหอศิลป์ได้จริงไหม เตรียมเปิดจอรับฟังออนไลน์กันได้เลย

เดือนสิงหาคม-กันยายน เอาใจสายอาร์ต ชวนเรียนรู้ผ่านออนไลน์ชมความสวยงาม 100 ปี ตึกเก่ามิวเซียมสยาม รูปแบบสถาปัตยกรรมช่างฝรั่งในสยาม พร้อมไปกับกิจกรรมสนุกสนานในวันพิพิธภัณฑ์ไทย

        ถือเป็นพิพิธภัณฑ์ การเรียนรู้แห่งแรกของไทย ที่ปรับตัวรับสถานการณ์ พร้อมนำเทคโนโลยีมาผสมผสานให้เกิดเป็น มิวเซียมดิจิทัล สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ผ่าน Online Platform ทำให้ทุกคนได้เรียนรู้อย่างเพลิดเพลิน และประทับใจทุกการเข้าชม โดยพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งนี้ ชวนทุกคนมาสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้โดยไม่มีข้อจำกัดไปด้วยกัน

สามารถติดตามรายละเอียดการเข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ต่าง ๆ ได้ที่ www.museumsiam.org และ เฟซบุ๊ก Museum Siam

ขอบคุณข้อมูลจาก : museumsiam