ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตลาดบ้านมือสองในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมมือสองที่ยอดโอนมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องจาก 15% ของยอดโอนคอนโดมิเนียมทั้งหมดในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ในปี 2559 เป็น 27% ในปี 2562 ซึ่งกรุงเทพฯมีสัดส่วนยอดโอนคอนโดมิเนียมมือสองสูงที่สุดที่ 30% ขณะที่นนทบุรีและสมุทรปราการมีสัดส่วนยอดโอนคอนโดมิเนียมมือสอง เพิ่มขึ้นจาก 3 ปีก่อนหน้ามากที่สุดที่ 150-170 ppt สู่ระดับ 23-24%

ความนิยมของคอนโดฯมือสองที่มีมากขึ้นส่วนหนึ่งก็เกิดจาก “ส่วนต่างของราคา” ที่ปัจจุบันราคาคอนโดฯมือหนึ่งราคาพุ่งสูงกว่าคอนโดฯมือสอง ถึง 80% ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตของคอนโดมิเนียมมือสองค่อนข้างสูงสวนทางกับรายได้ของภาคครัวเรือนที่เติบโตช้ากว่าราคาคอนโดฯใหม่ ทำให้ลูกค้าที่มีความต้องการซื้อคอนโดฯใหม่ ต้องชะลอการตัดสินใจซื้อออกไป

และส่วนหนึ่งหันมาให้ความสนใจคอนโดฯมือสองมากขึ้น ด้วยราคาและ คุณภาพของคอนโดฯบางห้องที่ยังไม่ได้ผ่านการอยู่อาศัยจริง ซึ่งห้องประเภทนี้อาจจะมาจากกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อไว้เพื่อเก็งกำไร และต้องการปล่อยขาย โดยในพื้นที่ของกรุงเทพฯและปริมณฑล มีสัดส่วนของคอนโดฯ ที่ไม่มีผู้อยู่อาศัยสูงถึง 14% ของจำนวนคอนโดฯทั้งหมด ดังนั้นเรื่องคุณภาพห้องคอนโดฯมือสองก็ไม่ได้แตกต่างจากคอนโดฯใหม่มากนัก

ผลจากกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอตามทิศทางเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัว และความเข้มงวดที่ยังมีต่อเนื่องในการให้สินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน และราคาของคอนโดฯมือสองที่อยู่ในระดับที่เข้าถึงง่ายสำหรับผู้ซื้อที่อยู่อาศัยโดยทั่วไป  จึงเป็นหนึ่งในทางเลือกของผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยใหม่ในช่วงนี้ และมีผลให้แนวโน้มตลาดคอนโดฯมือสองยังเติบโตได้ต่อเนื่อง

ถ้าคุณสนใจคอนโดฯมือสอง บ้านมือสอง TerraBKK มีตัวช่วยให้คุณค้นหาได้ง่ายและเร็ว ได้ที่

www.terrabkk.com/freepost/property-list