เมื่อต้นปี ระหว่างงานประจำปีของ TERRABKK ผู้เขียนได้มีโอกาสถามความเห็นของ คุณสุมิตรา วงภักดี ถึงอนาคตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ว่าจะซบเซาไปอีกกี่ปี

คุณแหม่มสุมิตรา CEO ของ TERRABKK ตอบว่า ในความเห็นของเธอ คือ 2 ปี

ผู้เขียนถามต่อว่า แล้วท่านอื่นเล่า

คุณแหม่มบอกอาจารย์ไตรรัตน์ จารุทัศน์ คาดว่า น่าจะ 3 ปี ในขณะที่กูรูดีเวลล็อปเปอร์ท่านหนึ่ง ผู้เปรียบเสมือนปรมาจารย์อสังหาริมทรัพย์ ฟันธงว่า 4 ปี จากปัจจัยการเมือง

เวลานั้น ยังไม่มีปัญหางบประมาณล่าช้า เงินบาทแข็ง และสำคัญที่สุด… ยังมีไข้หวัดอู่ฮั่น หรือ Covid-19

ต่อมา Covid-19 ระบาดจากจีนไปประเทศในเอเชียและกระจายไปทั่วโลก โดยเฉพาะยุโรป ตะวันออกกลาง อเมริกา ฯลฯ ทำให้ธุรกิจซบเซาไปทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะอสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว

 

ถึงวันนี้ ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะควบคุมการระบาดของ Covid-19 ได้ และความเสียหายทางเศรษฐกิจจะมีอีกเท่าไหร่เมื่อคนวางใจจากปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับความเป็นความตาย มาสนใจกับปัญหาการหาเลี้ยงปากท้องในชีวิตประจำวัน

ประเทศไทยถูกมองจากรายงานข่าวหลายสำนักที่วิเคราะห์ว่า ไทยจะได้ผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้มากที่สุด มากกว่าทุกประเทศในอาเซียน ถึงกับมีการคาดคะเนว่า GDP ของเราจะโตไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ เสียด้วยซ้ำ

นั่นหมายความว่ารายได้ของประเทศจะลดฮวบฮาบ กำลังซื้อถดถอยจนอาจเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำก็เป็นได้ และกระทบธุรกิจแทบทุกประเภท ไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์อย่างเดียว

Covid-19 จะทำให้คำทำนายของปรมาจารย์อสังหาริมทรัพย์ เป็นจริงขึ้นทุกวัน เพราะธุรกิจอื่นอาจฟื้นตัวได้เร็ว แต่อสังหาริมทรัพย์จะฟื้นตัวหลังสุด คือจะเดี้ยงจนอาจถึงขั้นพิการได้ตั้งแต่ปี 2563, 2564, 2565 และ 2566 และหวังกันว่าจะฟื้นตัวในปี 2567

ถึงเวลานั้น มุมมองเฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ยจะเป็นอย่างไร

เฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ย มี “ทฤษฎี หรือสำนักดาวเหิน”พูดถึงพลังธรรมชาติจาก ดาว 9 ดวงที่ส่งพลังต่างกันมายังโลกมนุษย์ โดยดาวแต่ละดวงจะมีอิทธิพลเป็นยุค ๆ ละ 20 ปี โดยเริ่มจากยุค 1 ของดาวดวงที่ 1 จนถึงยุค 9 ของดาวดวงที่  9 ต่อเนื่องเป็นวัฏจักรเป็นเวลา  180 ปีต่อรอบ ก่อนจะเริ่มวัฏจักรรอบใหม่

แต่ละยุคจะมีดาวประจำทิศ และธาตุประจำทิศของตัวเอง

ยุคปัจจุบันคือยุค 8 (ปี 2547 – 2566) เป็นยุคของดาวที่มีชื่อว่า Prosperity Star หรือดาวแห่งความรุ่งเรือง เป็นดาวประจำทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้ประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวัน ที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอาเซีย มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และกลายเป็นประเทศร่ำรวยมั่งคั่ง

 

 

ทวีปอเมริกาเหนือ มีรัฐนิวยอร์คที่อยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ มีวอลล์สตรีทเป็นศูนย์การเงิน และตลาดหลักทรัพย์ที่ดัชนีหุ้นพุ่งทะยาน บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ทำกำไรเป็นกอบเป็นกำ และแม้แต่ประธานาธิบดีทรัมพ์ ก็มาจากรัฐนิวยอร์ค

 

ส่วนประเทศไทย จะเห็นความเจริญทางเศรษฐกิจในภาคอีสาน ที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของไทย มากว่าภาคอื่น ๆ

ยุค 8 ยังมีธาตุดินเป็นธาตุประจำทิศ ธาตุดินหมายถึงความหนักแน่น มั่นคง จับต้องได้ เอื้อต่อธุรกิจที่มาจากดิน ได้แก่อสังหาริมทรัพย์ที่ถือเป็น Real Estate หรือทรัพย์ที่เป็นรูปธรรม มีอยู่จริง

ท่านผู้อ่านลองย้อนไปดูผลประกอบการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ปี 2547 ดู จะเห็นว่าโตก้าวกระโดดจากรายได้ไม่ถึงหมื่นล้านบาท กลายมาเป็นหลายหมื่นล้านบาท

ในมุมมองของเฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ย  ปี 2567 จะเป็นการสิ้นสุดของยุค 8 และเริ่มเข้าสู่ยุค 9 อีก 20 ปี

จากนี้ไปอีก 4 ปีข้างหน้า คือปลายยุค 8 ที่ความเจริญรุ่งเรืองจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะย้ายไปทิศใต้ ที่เป็นทิศของดาวยุค 9 ที่มีชื่อว่า Future Prosperity หรือดาวแห่งความรุ่งเรืองในอนาคต ธาตุประจำยุค 9 คือธาตุไฟ

แม้ดาวของยุค 9 ยังเป็นดาวที่ดี มีความรุ่งเรือง แต่เป็นความรุ่งเรืองของที่มาจากความก้าวหน้าแบบทะลุทะลวง จนแทบจะเป็นนวัตกรรมแบบทำลายของเดิม แน่นอน ธุรกิจประเภทนั้นไม่ใช่อสังหาริมทรัพย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงน้อยมาก แต่หมายถึงความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ การแพทย์ และเทคโนโลยีมากกว่า

ธาตุไฟยังหมายถึงธุรกิจที่วูบวาบเหมือนเปลวไฟ เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง มีอัตราการเกิด การตาย ของธุรกิจรวดเร็วมากและไม่ยั่งยืน

สรุปง่าย

ยุคทองของอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มจากปี 2547 กำลังสิ้นสุดในปี 2566 แม้นับจากปีปัจจุบัน (2563) เป็นต้นไป ยังมีเวลาอีก 4 ปี จึงจะหมดยุค 8 เพียงแต่สภาพเศรษฐกิจถดถอย และ Covid-19 จะเป็นอุปสรรคให้วงการนี้ซบเซาไปอีกอย่างน้อย 3 – 4 ปีทีเดียว

เฟิงสุ่ยหรือฮวงจุ้ยเตือนท่านแล้ว ว่า 4 ปีสุดท้ายของยุค 8 ไม่ใช่ปีทองอีกต่อไป แต่ลำบากอย่างแสนสาหัส จนเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค 9 ซึ่งไม่ใช่ยุคของอสังหาริมทรัพย์อีกต่อไปแล้ว… ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะต้องปรับตัวอย่างไรถึงจะอยู่รอด

TERRABKK จะอยู่เคียงข้างท่าน ฟันฝ่าอุปสรรคไปด้วยกัน

เพราะเฟิงสุ่ย หรือศาสตร์แห่งพลังธรรมชาติของจีน… มีคำตอบ

......(โปรดติดตามใน EPISODE ต่อไป)