แพลนเที่ยวมาแล้วจ้า ความตื่นเต้นรุมเร้าเวอร์ๆ แต่ตอนนี้ขอทิ้งความตื่นเต้นออกจากร่างก่อนนะ ก่อนที่เราจะได้ไปเที่ยวกันแบบฟินๆ มันก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อนซิ และวันนี้เรามีวิธีง่ายๆ มาบอกต่อเพื่อนๆ ด้วยนะ ใครที่กำลังจะไปเที่ยวคนเดียว เที่ยวกับครอบครัว หรือแม้แต่เที่ยวกับเพื่อนกับแฟน เรื่องแบบนี้ ยังไง้ยังไงก็ต้องรู้ 7 สิ่งที่ต้องทำ ถ้าได้ไปเที่ยว ต้องเตรียมตัวยังไง มันเป็นอะไรที่ง่ายมากค่ะ เพื่อนๆ ทำได้อยู่แล้ว เป็นวิธีเบสิคๆ ที่สุกคนจะต้องเก็ท ถ้างั้นเรา ไปดูกันดีกว่ามีอะไรบ้างที่เราจะต้องเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวครั้งนี้ ดูกันเลยค่ะ


 

1. สำรวจประเทศที่จะไป

 

แน่นอนแหละว่าเพื่อนๆ ก็ต้องมีเป้าหมายประเทศที่อยากจะไปกันอยู่แล้วเนอะ สิ่งแรกที่เราอยากให้เพื่อนๆ ได้เตรียมตัวกันก่อนเลยคือ การหาข้อมูลของประเทศที่เพื่อนๆ กำลังจะไป เริ่มตั้งแต่ที่ตั้ง อาณาเขต เมืองที่จะไป ภาษาเขียนและภาษาพูด ภูมิอากาศช่วงที่จะเดินทาง สไตล์ของอาหารการกิน วัฒนธรรมท้องถิ่นเบื้องต้น รวมไปถึงกฎข้อห้ามต่างๆ ด้วย ถ้าถามว่าทำไมเราจะต้องรู้อะไรเยอะแยะขนาดนั้น เพราะวลาที่เราไปเที่ยว เราไปในฐานะนักท่องเที่ยวใช่ป่ะ แน่นอนว่าเราไม่รู้อะไรมาก่อนอยู่แล้ว ถ้าไปแบบเด๋อๆ เผลอไปทำอะไรผิดแปลกขึ้นมา มันจะไม่แย่หรอค่ะ ยิ่งถ้าเป็นครั้งแรกที่ไปเที่ยวด้วยแล้ว ยิ่งเสี่ยงนะ เพราะงั้นรู้ไว้ก่อนย่อมดีที่สุดนะจ๊ะ ถ้าเราเข้าใจว่าเรากำลังจะเดินทางไปในที่แบบไหน เราก็จะเตรียมตัวได้ถูกและง่ายกว่าการไม่รู้อะไรเลย

2. เช็คความพร้อมของตัวเอง

 

ข้อนี้ขอพูดไปเลยแบบรวมๆ เนอะ ข้อสองที่เราจะแนะนำให้เพื่อนเตรียมตัวก่อนไปเที่ยวคือ เช็คความพร้อมของตัวเอง เริ่มตั้งแต่เสื้อผ้าที่เราจะนำไปด้วย แนะนำว่าให้พกไปแค่ที่เราจะใส่จริงๆ เท่านั้นและต้องเหมาะกับสภาพอากาศด้วย ปลั๊กไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่จำเป็นต่างๆ สกินแคร์ เมคอัพ เงินค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ จัดสรรปันส่วนให้ดีๆ แล้วใครที่รู้ตัวว่าป่วยง่าย แพ้ เมาเครื่องหรือมีโรคประจำตัว อย่าลืมพกยาไปด้วยนะคะ ซึ่งเพื่อนๆ อาจจะทำเป็นลิสต์รายการออกมาเลยก็ได้นะ จะได้จัดกระเป๋าเดินทางได้ถูก จะได้รู้ว่าอะไรเตรียมแล้ว อะไรยังไม่เตรียมบ้าง แนะนำว่าให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่อาทิตย์หรือสองอาทิตย์ก่อนจะเดินทาง แล้วพอวันใกล้ๆ จะไปสักสองสามวันอะ กลับมาเช็คกระเป๋าอีกที อย่าทำอะไรแบบลวกๆ หรือรีบๆ นะ เพราะเพื่อนๆ อาจจะหลงลืมของจำเป็นบางอย่างไปก็ได้

3. ตรวจสอบเที่ยวบิน

 
เรื่องนี้สำคัญมากเลยนะ มันเป็นการเตรียมตัวที่จำเป็นมากๆ คือการตรวจสอบข้อมูลที่จำเป็นต่อการเดินทางเริ่มจากการจองที่พัก เลือกเว็บไซต์ที่ไว้ใจได้เนอะ เช็คราคาเช็คเอกสาร พูดคุยรายละเอียดต่างๆ ให้ดี จะได้ไม่มีการคลาดเคลื่อน เสร็จแล้วให้เพื่อนๆ เช็คเรื่องตั๋วเครื่องบินด้วย สำหรับใครที่จองทัวร์หรือจองตั๋วแบบออนไลน์อะ จำเป็นต้องดูข้อมูลให้แน่นอน เก็บหลักฐานให้ครบและจำไว้ว่าจะต้องเลือกใช้บริการเว็บไซต์ที่ตรวจสอบได้จริงและไว้ใจได้จริงๆ สุดท้ายเรื่องของเที่ยวบินต่างๆ เราจะไปเที่ยวกันแล้ว ไปวันไหน เครื่องออกกี่โมง เช็คอินเวลาอะไร จดเอาไว้ที่ปฏิทินได้จดเลยค่ะ หรืออาจจะตั้งเป็นแจ้งเตือนในโทรศัพท์ก็ได้ แต่ต้องตั้งเตือนล่วงหน้าก่อนวันไปนะ เมื่อถึงวันที่เราจะไปแล้ว ให้ไปก่อนเวลาบินนะคะ เมื่อถึงสนามบินให้เช็คดูจอมอนิเตอร์ว่าเที่ยวบินที่เรานั่งมีสถานะเป็นยังไง ออกตามเวลา หรือดีเลย์หรือไม่ เค้าน์เตอร์เช็คอินหมายเลขอะไร ทำได้ตามนี้ ก็ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้วค่ะ
 

4. ข้อมูลการท่องเที่ยว แผนที่ขนส่งมวลชน

 

เราอะเป็นคนนึงที่มักจะหลงทางและสับสนกับเส้นทางตลอดเลย อาจจะเพราะด้วยสถานที่ที่เราไม่คุ้นเคยด้วยแหละและเชื่อมั้ยว่าทุกครั้งที่เป็นแบบนี้ มันเสียเวลามากๆ เลยนะ เพราะงั้นเราอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ให้หาข้อมูลการท่องเที่ยวและวางแผนเรื่องของการใช้เส้นทางต่างๆ ให้ดีๆ จะได้ไม่หลงทางให้เสียเวลา เสียอารมณ์ และการไปเที่ยวจะสนุกมากขึ้นเมื่อเรารู้ว่าที่นั่นมีอะไรเจ๋งๆ ให้ดูบ้าง ในช่วงที่จะไปหาข้อมูลเลยค่ะว่าไปเที่ยวครั้งนี้จะไปที่ไหนบ้าง สถานที่ท่องเที่ยวไหนเจ๋ง ใกล้ไกลมีอะไรน่าสนใจบ้างมั้ย การเดินทางมีกี่แบบ แบบไหนที่เหมาะกับสถานที่นั้นๆ เส้นทางเป็นยังไง วางแผนไปให้ละเอียดๆ เลยยิ่งดีค่ะซิส ไปเที่ยวครั้งนี้จะได้สนุกๆ ไม่มีอะไรมากวนใจ อาจจะดูวุ่นวายไปสักหน่อยนะ แต่ลองเจียดเวลามาหาข้อมูลสักนิดจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในความพลาดทีหลังไงค่ะ

5. ซิมการ์ดและอินเทอร์เน็ต

 

สำคัญเท่าชีวิต ถ้าไม่มีสิ่งนี้ชีวิตของสาว 4G อย่างพวกเรา อาจจะแย่เลยก็เป็นได้ เวลาที่เราไปเที่ยวต่างประเทศใช่ป่ะ ซิมการ์ดที่เราใช้ปัจจุบันมันไม่สามารถนำออกไปใช้ในต่างประเทศได้นะคะ เมื่อไปต่างประเทศสิ่งที่ขาดไม่ได้ ก็คือซิมการ์ดโทรศัพท์ไว้ติดต่อสื่อสารและอินเทอร์เน็ตเอาไว้อัพรูปชิคๆ ลงในโซเชียล แหม~ มาเที่ยวทั้งทีมันก็ต้องอวดเพื่อนในโลกโซเชียลหน่อยป่ะ ถ้าไม่มีเน็ต อยู่ได้หรอ ไม่มีใครอยู่ได้ค่ะซิส เพราะงั้นข้อนี้ก็จำเป็นไม่แพ้กันเลยนะ ซึ่งสิ่งของและบริการเหล่านี้เราสามารถหาซื้อได้เลยที่สนามบินนะจ๊ะ ลองๆ ไปเช็คข้อมูลกันดูนะ
 

6. พาสปอร์ต เอกสารวีซ่า และเอกสารสำคัญต่างๆ

 

ที่สุดของความจำเป็นที่แท้ทรู จำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยนะคะเพื่อนๆ พาสปอร์ต วิซ่าและเอกสารจำเป็นต่างๆ มันต้องมี! รู้ไว้ว่าเราไม่ควรให้พาสปอร์ตอยู่ไกลตัว ก่อนจัดกระเป๋าต้องคอยตรวจสอบว่าพาสปอร์ตยังอยู่ติดตัวเราเสมอมั้ย เตรียมเอาไว้ให้พร้อมๆ เลยนะคะ และอย่าลืมตรวจเช็คข้อมูลให้ดีๆ ว่าพาสปอร์ตหมดอายุวันไหน เอกสารอะไรขาดไปบ้าง นอกจากนี้ถ่ายสำเนาสำรองเก็บหน้าพาสปอร์ตไว้แยกอีกกระเป๋าหนึ่งก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราควรทำ เผื่อกันหายระหว่างทางไง แล้วบางประเทศอะ ตม. เค้าอาจจะขอดูเอกสารใช่ป่ะ ยังไงก็เตรียมไปเผื่อๆ เอาไว้ด้วยก็จะดีนะ เวลาเกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นมา เราจะได้เอกสารอ้างอิงกับทางเจ้าหน้าที่ได้

7. ฟิตร่างกายให้พร้อม!

 

คงไม่มีใครอยากไปเที่ยวแบบป่วยๆ หรอก จริงมั้ยค่ะสาวๆ ก่อนที่เราจะไปเที่ยวกัน เราต้องดูแลสุขภาพของตัวให้แข็งแรงไว้ก่อน จะได้พร้อมสำหรับทริปในครั้งนี้ไงค่ะ เพราะถ้าหากเราป่วยหรือไม่สบาย ก็จะทำให้การเดินไปเที่ยวต่างประเทศของเราไม่สนุกเอาได้ เหนือสิ่งอื่นใด ลองสอบถามบริษัทประกันที่เราซื้อประกันเดินทางด้วย เพื่อดูว่าหากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยกระทันหันต้องเข้ารับการรักษา แบบประกันที่เราเลือกนั้นคุ้มครองอะไรบ้าง และควรจดเบอร์ฉุกเฉินเอาไว้ด้วยเสมอ เวลาเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จะได้มีช่องทางในการขอความช่วยเหลือ เป็นเหมือนการดูแลตัวเองเบื้องต้นเนอะ ฉะนั้นระหว่างที่จะเดินทางไปเที่ยวก็ควรดูแลรักษาสุขภาพให้ดีด้วยนะทุกคน


พร้อมไปเที่ยวแล้ว!! แค่เราเตรียมตัวเป็นอย่างดี ไปเที่ยวครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรต้องห่วง ขอแนะนำว่าให้เพื่อนๆ เตรียมตัวกันตั้งแต่เนิ่นๆ นะ ไม่ใช่พอใกล้ๆ วันแล้วเพิ่งจะมาเตรียมความพร้อม มันจะไม่ทันเอาเด้อ การวางแผนล่วงหน้า เป็นอะไรที่ต้องทำจริงๆ เวลาเราไปเที่ยวจะได้ราบรื่นและพร้อม ไม่มีอะไรติดขัด ทริปในครั้งนี้จะได้แฮปปี้ๆ กันอย่างทั่วหน้านะจ๊ะ!!

ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ทุกคนนะคะ ไปก่อนนะ บ๊ายบาย