หลายคนรู้สึกว่าหลังจากหยุดพักผ่อนในวันอาทิตย์แล้วก็ต้องกลับเข้าสู่ภาวะความตึงเครียดจากการงาน หรือการเรียนที่เริ่มต้นในวันจันทร์อีกครั้ง และต้องทำงานหนักอีกหลายวันกว่าจะได้หยุดพักผ่อนอีกรอบ เทคนิค บอกลาความรู้สึกเกลียดวันจันทร์ จะช่วยทำให้ความรู้สึกนี้หายไป

1. มีเพื่อนที่ทำงานที่พูดคุยปรึกษาหารือกันในเรื่องต่างๆ


2. เริ่มต้นวันด้วยการขอบคุณตนเอง
 สร้างพลังบวกให้ตนเอง ขอบคุณตัวเองที่ยังมีลมหายใจ ขอบคุณตัวเองที่มีงานให้ทำ ขอบคุณร่างกายและอวัยวะต่าง ๆ ที่ยังคงทำงานโดยไม่เกี่ยงงอนกัน เมื่อขอบคุณตนเองแล้ว รับรองว่าวันนั้นทั้งวันจะเป็นการเริ่มต้นวันที่ดีแบบ Have a Great Day


3. ตั้งเป้าหมายในแต่ละวันให้ชัดเจน
 การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้คุณทำงานได้ลุล่วงตามเวลาที่กำหนด อาจเริ่มต้นด้วยการกำหนดว่าวันนี้จะทำงานชิ้นไหนให้เสร็จบ้างและทำให้สำเร็จตามนั้น A-Z จากนั้นจึงค่อยขยับเป็นการตั้งเป้าหมายประจำสัปดาห์ ประจำเดือน และประจำปี เทคนิคนี้จะช่วยให้งานสำเร็จได้ดีขึ้น ไม่ต้องมีงานคั่งค้างหอบกลับไปทำที่บ้าน เป็นการจัดสรรเวลาแบบหนึ่ง การวางแผนชีวิตไม่เป็น เซ็ตตัวเองไม่ได้ว่าอะไรสำคัญก่อนหลังมักไม่ก่อให้เกิดการพัฒนา


เพราะสังคมในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นการดำเนินชีวิตแบบ เร่งรีบ FAST LIFE ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเครียดทางด้านร่างกายและจิตใจได้มาก ในขณะที่การดำเนินชีวิตแบบไม่เร่งรีบ SLOW LIFE แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นจึงเสนอแนวคิดชีวิตที่ไม่เร่งรีบ FLOW LIFE เพื่อปรับชีวิตให้สมดุล คือชีวิตต้องมีความยืดหยุ่น (Flexibility) ชีวิตต้องมีความสุข(Livable Optimistic) ชีวิตต้องมองบวก และ ชีวิตต้องมีการบริหารจัดการที่ชาญฉลาด (Wisdom)


4. ทำให้ที่ทำงานเหมือนบ้านหลังที่สอง
 ลองจัดบรรยากาศโต๊ะทำงานหรือห้องทำงานให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ตั้งแจกันดอกไม้สวย ๆ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย มีรูปภาพหรือข้อความที่ช่วยสร้างแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจ ก้าวออกจากบ้านด้วยความคิดบวก สร้างพลังบวกให้กับตนเองตั้งแต่ที่บ้าน ลองหันมามองหาข้อดี สร้างโอกาสในการชื่นชมตนเอง คนในครอบครัว รวมไปถึงคนรอบข้าง และคนที่ทำงานร่วมกันดู แค่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างวันที่สดใสให้กับตัวเองได้แล้ว


ปัจจุบันบริษัทต่างประเทศหลาย ๆ แห่ง ให้ความสำคัญสำหรับ Maker Space พื้นที่ที่พร้อมปล่อยของ แสดงความคิดสร้างสรรค์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการคิดนอกกรอบ พนักงานสามารถทำงานในเวลาใดก็ได้ หลุดจากการตอกบัตร สแกนนิ้วและรูปแบบของออฟฟิศไทม์ เน้นคำว่า “ผลิตผลของงาน” มากกว่า บางแห่งทำงานวันอังคารถึงเสาร์เพื่อให้พนักงานได้หยุดในวันอาทิตย์และวันจันทร์แทน ขยับเวลาเข้างานในช่วงเร่งรีบยามเช้าจาก 8 โมง เป็น 10 โมง เปลี่ยนทัศนคติเป็นไปในแง่บวก เพื่อให้พนักงานลืมคำว่า เกลียดวันจันทร์หรือเกลียดเวลา 8 โมงกันไปเลย ทำทุกวันทำงานให้มีความสุข ซึ่งกระแสนี้เป็นที่สนใจของคนยุคใหม่เป็นอย่างมาก

 
ขอบคุณข้อมูลจาก  www.thaihealth.or.th