ถ้าเลือกได้ คงไม่มีใครอยากเผชิญหน้ากับความล้มเหลว แต่ขึ้นชื่อว่า "ชีวิต" ต่อให้เก่งมาจากไหน เตรียมตัวมาดีเท่าไร ก็ไม่สามารถหนีพ้นเงื้อมมือความล้มเหลวไปได้อยู่ดี ฉะนั้นแทนที่จะเอาแต่กลัว หรือ หวาดระแวงกับความเจ็บปวดจากความล้มเหลว ลองลุกขึ้นมาใช้ 9 ไม้ตายจากนี้ เพื่อต่อกรกับความล้มเหลวดูสักตั้ง แล้วคุณจะรู้ว่า บางครั้งความล้มเหลวกับความสำเร็จก็กั้นกลางด้วยเส้นบางๆ เท่านั้น

         1.หาต้นตอของความกลัวให้เจอ ทุกปัญหามีทางออกตราบเท่าที่รู้ต้นสายปลายเหตุ ก่อนอื่น ลองนั่งเฉยๆ ทำใจให้สบาย สูดหายใจเข้าลึกๆ และถามตัวเองอย่างจริงจังว่า ความกลัวในใจนั้นก่อตัวจากตรงจุดไหน เพื่อคลายปมให้ถูกจุด


         2.มองทุกอย่างให้เป็นเรื่องหมูๆ บางครั้งความกลัวก็มีอานุภาพทำให้เราจินตนาการภาพตรงหน้าให้เลวร้ายเกินจริง จนพาลให้เสียกำลังใจตั้งแต่ยังไม่ทันก้าว เพราะฉะนั้นแทนที่จะข่มขวัญตัวเองแบบนั้น ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ เปลี่ยนเลนส์การมองโลกสีดำจนทำให้ทุกอย่างรอบตัวดูสิ้นหวังและไร้ค่ามาเป็นเลนส์สีใส เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เปิดรับโลกภายนอกในมุมมองใหม่ที่สดใสมากขึ้น


         3.ยิ่งล้มเหลวยิ่งมีโอกาสสำเร็จ คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนเคยเผชิญหน้ากับล้มเหลวมาก่อน เพราะฉะนั้นคุณไม่จำเป็นต้องกลัวที่จะเผชิญหน้ากับความล้มเหลว แค่บอกตัวเองว่าในขณะที่คนสำเร็จมักมองว่า ความล้มเหลวเป็นก้อนหินที่พาให้พวกเขาก้าวไปอีกขั้น แต่คนที่ยังไม่ประสบความสำเร็จมักมองว่า ก้อนหินที่เจอเป็นเหมือนแท่นประหาร คุณจะเลือกมองแบบไหน 


         4.ความล้มเหลวไม่จีรังยั่งยืน เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากับความล้มเหลว ความรู้สึกที่ต้องจมอยู่กับช่วงเวลานั้นอาจดูยาวนาน แต่ความจริงแล้ว ความล้มเหลวก็เหมือนกับความสุขที่ไม่จีรังยั่งยืนเกิดขึ้น ตั้งอยู่และผ่านไป แทนที่จะนั่งเศร้าเสียน้ำตา โทษความล้มเหลวว่าเป็นเหมือนเงาดำที่ทำให้ชีวิตคุณพัง ลองคิดใหม่ว่าความล้มเหลวนี้อาจเป็นบทเรียนที่จะพาคุณไปสู่ทางลัดแห่งความสำเร็จก็ได้


         5.ปล่อยใจให้ปลอดโปร่ง โบราณว่าใจเป็นนายกายเป็นบ่าว ถ้ามัวแต่ตั้งเข็มทิศในใจว่าชีวิตคุณมีแต่คำว่า แย่ ล้มเหลว ต่อให้คุณสามารถคว้าความสำเร็จมาครอง คุณก็ยังมองไม่เห็นค่า เพราะฉะนั้นแทนที่จะตั้งโปรแกรมให้จิตใจหดหู่ คิดแต่ตัวเองไม่ดีพอ ไม่คู่ควร จนปล่อยให้ชีวิตเรื่อยเปื่อย ไม่กล้าลงมือทำอะไร ลองรีสตาร์ทตัวเองใหม่อีกครั้ง เป็นคนใหม่ที่กำลังใจมาเต็ม บอกตัวเองว่าชีวิตนี้คุณดีพอ และไม่กลัวที่จะต้องพบกับอุปสรรค ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้พบคำตอบใหม่ๆ ให้กับชีวิตอย่างไม่น่าเชื่อ


         6.เป็นเพื่อนกับความล้มเหลว ยิ่งคุณเป็นเพื่อนกับความล้มเหลวได้เร็วเท่าไหร่ คุณยิ่งมีโอกาสก้าวไปข้างหน้าได้เร็วเท่านั้น ท่องไว้ว่า ความล้มเหลวไม่ใช่สิ่งที่หยุดคุณจากการไล่ตามความฝัน แต่สิ่งที่ฉุดรั้งคุณไม่ให้ไปถึงปลายทางแห่งฝัน คือ ความกลัวที่จะลงมือทำ เพราะฉะนั้นหากคุณวาดภาพอนาคตว่า ชีวิตนี้ต้องโลดแล่นด้วยแพชชั่น อย่าปล่อยให้ความกลัวเป็นทางเลือกในชีวิต แต่จงขจัดความกลัวไปให้พ้นทาง


         7.ลงมือทำ โอกาสมีอยู่มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะมีความสามารถไขว่คว้าโอกาสที่มีมาเชยชมได้หรือเปล่า ถ้าคุณไม่อยากกลายเป็นผู้แพ้ หรือ คนที่มาทีหลังตลอด ต้องกรูมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ เผื่อว่าวันหนึ่งจังหวะและโอกาสมาถึง คุณจะได้พร้อมกระโจนคว้าโอกาสที่ผ่านมา และทำมันให้ดีที่สุดอย่างสุดพลัง


        
8.จินตนาการถึงความล้มเหลว ไม่สำคัญว่าคุณจะผ่านประสบการณ์ความล้มเหลวมานับไม่ถ้วน หรือ เป็นมือใหม่ที่แค่ได้ยินเขาเล่าว่า เพราะคุณเตรียมพร้อมซ้อมวาดภาพความล้มเหลวในจินตนาการไว้ก่อน พร้อมวิธีรับมือ ต่อให้วันข้างหน้าจะดีหรือร้ายคุณก็ไม่กลัว


         9.ชีวิตนี้จะเสียใจสุดๆ ถ้าไม่...? ตอบตัวเองให้ได้ว่า ถ้าวาระสุดท้ายของชีวิตมาถึง แล้วมองย้อนกลับไป คุณจะเสียใจที่ไม่ได้ทำอะไรมากที่สุด ได้คำตอบแล้ว จงทำในสิ่งที่คุณคิดว่าจะเสียใจก่อนที่จะไม่มีโอกาสโดยอย่าให้ความล้มเหลวมาเป็นอุปสรรค