หากคุณต้องการเปลี่ยนบ้านเก่าให้เป็นบ้านใหม่ การรีโนเวทบ้าน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่กำลังเป็นที่นิยม ซึ่งการรีโนเวทบ้านนั้นจะช่วยทำให้บ้านของคุณดูสวยงามน่าอยู่ขึ้น ดังนั้น วันนี้ Fixzy จึงมีขั้นตอนในการเตรียมพร้อมกับการรีโนเวทบ้านมาฝากกันค่ะ

6 ขั้นตอน เตรียมพร้อมกับการรีโนเวทบ้านแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก (Renovate House)

รีโนเวทบ้าน

แรงบันดาลใจ

แรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงบ้านใหม่ มักเริ่มจากสิ่งที่คุณไปพบเห็นมา หรือเห็นจากสถานที่จัดงานเกี่ยวกับบ้าน ซึ่งคุณควรทำการปรึกษากับสถาปนิก หรือผู้รับเหมาก่อสร้าง และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อออกแบบบ้านให้ตรงกับความต้องการของคุณ

รีโนเวทบ้าน

วัตถุประสงค์

การจะทำอะไรควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน และทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ การรีโนเวทบ้านก็เช่นกัน อาทิ เลือกปรับปรุงบ้านทั้งหลัง / ซ่อมแซมบางส่วนที่เกิดความเสียหาย หรือตกแต่งส่วนที่อยากให้มีเพิ่มเติมจากพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว

และเมื่อมีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้วว่าต้องการบ้านแบบไหน และต้องการปรับเปลี่ยนตรงไหนบ้าง หลังจากนั้น คุณจึงแจ้งช่างเพื่อมาดูบริเวณพื้นที่ภายในบ้าน และนอกบ้านให้เรียบร้อยต่อไป

รีโนเวทบ้าน

การวางแผน

คุณควรวางแผนการออกแบบ และปรึกษากับสถาปนิก หรือผู้รับเหมาก่อสร้างให้เรียบร้อย รวมถึงบอกรายละเอียด และแจกแจงวันเวลาทำงานให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการผิดพลาดทั้งส่วนงานซ่อมแซม และต่อเติม

รีโนเวทบ้าน

ตรวจสอบพื้นที่

คุณควรตรวจสอบพื้นที่ก่อนทำการเปลี่ยนแปลงบ้าน และควรดูโครงสร้างบ้านให้เรียบร้อย ทั้งเรื่องระบบไฟฟ้า และน้ำประปา ส่วนไหนที่ยังสามารถใช้งานได้ และส่วนไหนที่เสียหายควรเรียกช่างมาซ่อมแซม หรือขอคำแนะนำกับผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม

รีโนเวทบ้าน

วัสดุอุปกรณ์

วัสดุอุปกรณ์ควรเลือกใช้แบบที่ดูแลรักษาง่าย เข้ากับทุกสไตล์ของบ้าน และเหมาะกับพื้นที่การใช้งาน อีกทั้ง คุณควรดูคุณภาพและอายุการใช้งานของวัสดุอุปกรณ์ให้ดี ว่าเหมาะสมกับงบประมาณที่เสียไปหรือเปล่า

รีโนเวทบ้าน

งบประมาณ

เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้เลยกับงบประมาณใน การรีโนเวทบ้าน เพราะคุณต้องคำนวณเรื่องวัสดุอุปกรณ์ และค่าจ้างช่างเพื่อมาก่อสร้าง อีกทั้งยังต้องตรวจดูงบประมาณว่ามีเท่าไหร่ และตั้งงบเผื่อไว้เมื่อมีสิ่งผิดพลาดอีกด้วย และที่สำคัญ คุณไม่ควรเปลี่ยนความคิดบ่อยๆ เพราะจะเป็นการยืดระยะเวลาในการก่อสร้างนานขึ้น และเปลืองงบประมาณไปเรื่อยๆ ค่ะ

การที่จะเปลี่ยนแปลงหรือต่อเติมบ้านใหม่ ควรคำนึงถึงปัจจัยและกำลังที่ตนเองมี หากงบประมาณไม่เพียงพออาจทำให้การก่อสร้างล่าช้า การเลือกทีมช่างก็สำคัญควรเลือกช่างที่ดีมีคุณภาพ เพราะไม่อย่างนั้นอาจทำให้การก่อสร้างไม่ได้ประสิทธิภาพ วัสดุอุปกรณ์ก็ต้องปลอดภัยและแข็งแรง

ทั้งนี้ หากบ้านของคุณมีการชำรุดในบางจุด สามารถเรียกตัวช่วยจาก Fixzy ได้ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com