สมัยก่อนมนุษย์ได้คิดค้นสิ่งที่สามารถเดินทางได้ในเวลาอันรวดเร็วแทนการใช้ม้า และเกวียน ได้มีการคิดค้นรถยนต์ขึ้นที่มีศักยภาพทั้งทางด้านความเร็วและความสะดวกสบาย ในปัจจุบันได้มีคิดค้นรถยนต์ที่สามารถเคลื่อนที่เองได้โดยไม่ต้องมีคนขับ ทั้งสะดวกและง่ายต่อการใช้งาน  รถยนต์ไร้คนขับเป็นแนวคิดที่มีมาอย่างยาวนาน แต่มีความท้าทายคือ จะทำอย่างไรให้สามารถขับเคลื่อนได้บนถนนจริงๆ การจราจรในปัจจุบันมีเรื่องของความปลอดภัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์เหมือนในหนังที่คุณสามารถขับรถได้โดยมีหุ่นยนต์คอยขับรถให้คุณ ในตอนนี้อยู่ในช่วงของการวิจัยทดลอง แต่ก็มีการวางจำหน่ายแล้วในปัจจุบัน

เริ่มก่อตั้ง

          ทางบริษัท Google ได้ริ่เริ่มโครงการสร้างรถยนต์ไร้คนขับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009 กำลังมีการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ ปัจจุบันเทคโนโลยีไร้คนขับของ Google ได้ก้าวหน้าและสามารถนำมาวิ่งได้จริงแล้ว หลายไมล์เพื่อทดสอบการทำงานของตัวรถ และอีกบริษัทหนึงที่กำลังพัฒนาระบบไร้คนขับอย่าง Tesla motor ที่มีแนวคิดพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าพร้อมทั้งขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต

เทคโนโลยีไร้คนขับ

          Google ได้มีการคิดค้นรถยนต์ต้นแบบที่สามารถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Google Self-Driving Car โดยผู้โดยสารเพียงแค่กดปุ่มติดเครื่องยนต์ก็สามารถเข้าสู่โหมดขับเคลื่อนระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของกูเกิล ซึ่งมีส่วนประกอบ ได้แก่ เรดาร์ระบุตำแหน่ง, ระบบนำทางจีพีเอส, กล้องรอบตัวรถ และเลเซอร์นำทาง เพื่อตรวจสอบวัตถุในระยะไกลและใกล้

บริษัท Tesla motor

          มี CEO อย่าง อีลอน มัสก์ ได้กล่าวว่า ในรถยนต์ไฟฟ้าของเขาจะมีกล้องมุมมอง 360 องศา ติดตั้งทั้ง 8 ตัว ในการวิเคราะห์ภาพการพร้อมด้วยเซ็นเซอร์อัลตราโซนิกอีก 12 ตัว ซึ่งสามารถตรวจจับวัตถุขนาดเล็กและใหญ่ในระยะไกลได้ อย่างไรก็ตามรถยนต์ของเทสล่ามีระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ หรือ ระบบ Autopilot ซึ่งต้องอาศัยคนขับคอยควบคุมบังคับพวงมาลัยเป็นหลัก โดยเฉพาะยามฉุกเฉิน

บริษัทต่าง ๆ ที่คิดค้นเทคโนโลยีไร้คนขับ

          อย่างผู้ผลิตรถยนต์จากเกาหลีอย่าง Hyundai ได้คิดค้นระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ Autonomous Vehicle อย่างเต็มรูปแบบ ในรุ่น Hyundai Genesis ซึ่งมีการทดสอบบนท้องถนนจริงและมีการติดตั้งในยานยนต์ที่มีวางจำหน่ายแล้วในปัจจุบัน ตามมาด้วยค่ายอื่นๆอย่าง Toyota Concept-I ด้วยระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ, Nissan IDSAI อัจฉริยะ Seamless Autonomous Mobility พัฒนาขึ้นโดย NASA  ซึ่งสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายกับรถหลายคันได้ผ่านทางดาวเทียม และ Honda NeuV รถยนต์ไร้คนขับแนวคิดขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ที่มีรบ AI อัจฉริยะอย่าง Honda Automated Network Assistant แต่ละคันที่ออกมาสูสีไม่แพ้กันเลย

ข้อดีของเทคโนโลยีไร้คนขับ

          คือ ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากมนุษย์ รวมไปถึงอาการต่างๆ หลับใน เพลีย ง่วงนอน ต้องการพักผ่อน ดื่มหนัก และทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้ตามกฎจราจร การสัญจรสะดวก รถยนต์ไม่ติด เพราะรถทุกคันสามารถขับเคลื่อนได้อย่างเป็นระเบียบด้วยระบบไร้คนขับ self driving ทั้งนี้ยังช่วยให้คนพิการ ตาบอดสามารถใช้รถยนต์ได้อย่างง่ายและปลอดภัยต่อพวกเขา

          ถือได้ว่าการคิดค้นเทคโนโลยีไร้คนขับ มีประโยชน์อย่างมากต่อการใช้รถยนต์บนท้องถนน ทำให้สะดวกและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ แต่ก็ยังมีข่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีไร้คนขับอยู่ ในอนาคตระบบอาจพัฒนาให้สมบูรณ์แบบและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ก็อย่าลืมว่าประกันภัยรถยนต์ก็สำคัญ ใครสนใจสามารถโทรมาที่ 02 710 3100 หรือแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้เลย

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก www.masii.com