ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่อยากจะตกแต่งคอนโด อยากจะมีต้นไม้สวยๆในคอนโด แต่เป็นกังวลว่า หากปลูกในคอนโดที่มีพื้นที่แคบ ต้นไม้จะตาย เชิญทางนี้เลยจ้า เพราะวันนี้ rabbit finance มีเคล็ดลับการปลูกต้นไม้ในคอนโดมาฝาก ปลูกพันธุ์ไหน เลี้ยงยังไงไม่ให้ตาย ไปดูกัน

 

ปลูกต้นไม้
ขอบคุณรูปภาพจาก www.afromum.com

ปลูกต้นไม้ในห้องนอน อันตรายหรือเปล่านะ?

ความเชื่อว่า การปลูกต้นไม้ในห้องนอน จะเป็นอันตราย ยังคงเป็นที่เชื่อถือของใครหลายคน เพราะในตอนกลางคืน ต้นไม้จะไม่มีการสังเคราะห์แสง จึงคลายก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ออกมา ซึ่งจะทำให้ผู้อาศัยอยู่ในห้องรู้สึกไม่ดี

แต่ได้มีนักวิชาการที่มีความรู้ด้านต้นไม้ ออกมาบอกว่า ความเชื่อที่ว่านี้ไม่เป็นความจริง เพราะต้นไม้มีหลายประเภท หลากคุณสมบัติ  จึงมีต้นไม่บางชนิดที่สามารถนำมาปลูกไว้ในห้องนอนได้

เนื่องจากเป็นต้นไม้ ที่สามารถสังเคราะห์ก๊าซออกซิเจนในเวลากลางคืนได้ อีกทั้งต้นไม้บางชนิด ยังสามารถฟอกอากาศได้ในเวลากลางคืนอีกด้วย เช่น ต้นหมากเหลือง ต้นลิ้นมังกร ต้นเศรษฐีเรือนใน เยอร์บีร่า พลูด่าง เดหลี ปาล์มไผ่ เป็นต้น

ดังนั้น จึงสรุปได้ว่า การปลูกต้นไม้ในห้องนอน ไม่ใช่เรื่องอันตรายเสมอไป เพียงแต่คุณต้องเลือกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติที่ฟอกอากาศ หรือ สามารถสังเคราะห์ก๊าซออกซิเจน ในเวลากลางคืนได้เท่านั้น

ปลูกต้นไม้
ขอบคุณรูปภาพจาก  xn--12cgi7cbb3ab7j3a0b3rva0f.blogspot.com

ข้อดีของการ ปลูกต้นไม้ในคอนโด

อย่างที่บอกไปแล้วว่า การปลูกต้นไม้ในคอนโด ไม่ใช่เรื่องอันตรายเสมอไป ดังนั้นลองมาดูกันดีกว่าว่าการมีต้นไม้ในคอนโดมันดีอย่างไร

- บรรยากาศภายในห้องสดชื่นขึ้น

เมื่อคุณเลือกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมต่อการปลูกในคอนโดหรือห้องนอน จะทำให้บรรยากาศในห้องคุณไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนก็สดชื่น และคอนโดของคุณจะดูมีชีวิตชีวา และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

- รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น

ทำให้ผู้อาศัยในคอนโดรู้สึกผ่อนคลาย เมื่อได้เห็นต้นไม้ ใบไม้สีเขียว

- ค่าใช้จ่ายไม่สูง

การปลูกต้นไม้ในคอนโด ถือเป็น การตกแต่งคอนโด ให้น่าอยู่ อีกรูปแบบหนึ่ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมากนัก

ปลูกต้นไม้
ขอบคุณรูปภาพจาก www.komchadluek.net

ข้อเสียของการ ปลูกต้นไม้ในคอนโด

หลายคนที่กำลังคิดจะ ปลูกต้นไม้ในคอนโด อย่าคิดว่าเป็นเรื่องง่ายๆ เพราะบางครั้งการปลูกต้นไม้ในคอนโดก็มีข้อเสียเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น

- ต้นไม้บังกระแสลม

หากวางกระถางต้นไม้ไว้ แถวหน้าต่าง หรือ ประตู ที่มีลมพัดผ่าน ต้นไม้อาจจะบดบังกระแสลมที่จะเข้ามาในห้องได้

- รากไม้อาจทำให้คอนโดเสียหาย

เมื่อต้นไม้โตขึ้น รากของต้นไม้อาจจะชอนไช จนทำให้กระถางต้นไม้ได้รับความเสียหาย หนักเข้าอาจจะทำให้ คอนโดได้รับความเสียหาย ด้วย

- ไม่ได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มที่

หากเลือกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมกับการปลูกในคอนโด ก็อาจจะทำให้การพักผ่อนของคุณได้รับอากาศไม่บริสุทธิ์

- เพิ่มภาระในการทำความสะอาด

เมื่อมีการรดน้ำต้นไม้ภายในคอนโด น้ำอาจเกิดการรั่วซึมออกมาจากกระถางต้นไม้ ทำให้คอนโดได้รับความเสียหาย หรือไม่ก็มีคราบตะไคร่น้ำ ที่ยากต่อการทำความสะอาด

 

ปลูกต้นไม้
ขอบคุณรูปภาพจาก www.meepanda.com

ปลูกต้นไม้ในคอนโด อย่างไรให้ต้นไม้ไม่ตาย

อีกหนึ่งปัญหาสำหรับคนที่ปลูกต้นไม้ไว้ในคอนโด คือ ต้นไม้ตาย ไม่ว่าจะด้วยวิธีการดูแลต้นไม้ของเจ้าของเอง หรือเพราะต้นไม้ไม่ทนต่อสภาพอากาศ ก็ตามเรามี วิธีการดูแลต้นไม้ในคอนโด มาฝาก

- พื้นที่การปลูก

พื้นที่ใช้วางต้นไม้ในคอนโด เป็นเรื่องสำคัญ คุณต้องเช็กด้วยว่า ต้นไม้ที่คุณซื้อมาชอบ หรือไม่ชอบแสงแดด สมควรที่จะวางไว้ตรงไหนจึงจะเหมาะสม อีกทั้งสังเกตดูว่าคอนโดที่คุณอยู่มีลมพัดผ่านแรงๆหรือไม่ หากนำต้นไม้ไปวางขวางทางลมอาจจะทำให้ต้นไม้ร่วงตกได้

- การเลือกต้นไม้

ควรเลือกต้นไม้ที่มีความแข็งแรง ซื้อในสถานที่ที่น่าเชื่อถือ ไม่เห็นแก่ราคาถูก เพราะคุณอาจจะได้ต้นไม้ที่มีตำหนิ ปลูกเพียงไม่กี่วันอาจจะตายได้

- การรดน้ำต้นไม้

การรดน้ำต้นไม้ในคอนโด เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะหากคุณไม่ดูแลเรื่องการรดน้ำให้ดี คอนโดของคุณอาจจะมีปัญหาตะไคร่น้ำจับ หรือเกิดคราบน้ำที่ยากต่อการทำความสะอาดได้ ควรศึกษาให้ดีว่าต้นไม้ที่คุณซื้อมา ชอบหรือไม่ชอบน้ำ จะได้รดน้ำได้เหมาะสม

- การดูแลรักษา

หมั่นดูแลรักษา สังเกตความเปลี่ยนแปลง ต้นไม้ของคุณให้ดี โดยเฉพาะการตัดแต่งกิ่ง  หรือบางครั้งต้นไม้คุณอาจจะ มีแมลงมารบกวน ก็ควรหาทางกำจัดเสียก่อนที่ต้นไม้จะตาย

คอนโดส่วนใหญ่มักจะมีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว หลายคนจึงสงสัยว่า การปลูกต้นไม้ในคอนโด ซึ่งอยู่ในห้องแอร์จะปลูกได้ไหม rabbit finance แนะนำว่าไม่ควรดีกว่าค่ะ ควรเลือกที่จะปลูกในบริเวณที่มีแสงแดด หรือในที่โล่งจะดีกว่า เพราะแอร์ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้นไม้ตายได้

อีกทั้งการปลูกต้นไม้ในห้องแอร์มักจะต้องรดน้ำบ่อย เพราะอากาศภายในห้องแอร์นั้นค่อนข้างแห้ง แต่หากคุณต้องการที่จะปลูกจริงๆ ก็ลองเลือกพันธุ์ไม้ที่ไม่ต้องการน้ำ และแสงมาก ก็อาจจะสามารถปลูกได้ดีในห้องแอร์ค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com