ก่อนอื่นคงต้องถามคุณผู้อ่านกันก่อนว่า เคยพูดคนเดียวกันไหมคะ? บางคนอาจจะคิดว่าการพูดคนเดียวเป็นเรื่องแปลก หรือเป็นเรื่องที่คนบ้า สติไม่สมประกอบ เท่านั้นที่ทำกัน มันก็ไม่เสมอไปหรอกค่ะ เพราะคนสติดีๆ บางคนก็พูดคนเดียวได้ และการพูดคนเดียว ก็ถือว่าเป็นรักษาความรู้สึกตัวเองได้ด้วย

พูดคนเดียวผิดไหม??

เชื่อเถอะค่ะ ว่าบนโลกใบนี้ ไม่ได้มีคุณคนเดียวที่พูดคนเดียว เพราะฉะนั้น การที่คุณเป็นคนพูดคนเดียวไม่ใช่เรื่องผิดอะไรนะคะ

อาการพูดคนเดียว หรือ Self-Talk ไม่ใช่ อาการทางจิต แต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นเรื่องธรรมดาและส่งผลดีต่อตัวเองด้วยซ้ำ เพราะเสียงที่เราใช้พูดคุยกับตัวเองที่กำลังได้ยินในหัว คือ สียงความคิดของตัวเอง ซึ่งเสียงในหัวของคนเรา จะมีด้วยกัน 3 แบบ คือ

1. เสียงทางบวก

เสียงในทางบวกที่ว่านี้ก็เช่น  คำพูดที่ให้กำลังใจ หรือ คำพูดที่ให้พลังตัวเอง

2. เสียงภาพรวม

เสียงที่เราเอาไว้ใช้ไว้พูดอธิบายสิ่งต่างๆ ทั่วไปที่เราได้เห็น

3. เสียงด้านลบ

เสียงแบบสุดท้าย คือเสียงที่มีเนื้อหาด้านลบต่อตัวเอง

ซึ่งเสียงทั้ง 3 แบบ ย่อมส่งผลต่อตัวเราได้แตกต่างกัน โดยเฉพาะเสียงในด้านลบ คุณไม่ควรที่จะพูดหรือคิดในด้านลบกับตัวเองมากเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดความเครียด หรื งไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต ได้นะคะ

พูดคนเดียว อาการจิตเภท
ขอบคุณรูปภาพจาก https://nypost.com

พูดคนเดียวดีอย่างไร??

การพูดคนเดียว ไม่ใช่รื่องผิดและไม่ใช่ปัญหาทางสุขภาพที่ต้องมี ประกันสุขภาพ มาช่วย เพราะการพูดคนเดียวจัดว่าเป็นเรื่องดีเสียด้วยซ้ำ ดีอย่างไรน่ะหรอคะ? ก็เพราะการพูดคนเดียวจะช่วยให้เราฉลาดขึ้น แต่จะฉลาดได้อย่างไรนั้น เรามีเหตุผลมาบอก

ได้ข้อสรุปที่ต้องการ

มีนักวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่า การพูดคุยกับตัวเอง จะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมองได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังไม่ได้ทำให้คุณๆ ทั้งหลายเสียสติอีกด้วย เพราะมันทำให้คุณวางเป้าหมาย และวิธีการทำให้เป้าหมายที่ต้องการสำเร็จได้ง่ายขึ้น

อาจจะเป็นเพราะว่า การพูดคุยกับตัวเอง เหมือนกับเป็นการอภิปรายความคิด ทำให้ความคิดปลอดโปร่ง และเลือกข้อสรุปที่คุณกำลังต้องการได้ง่ายขึ้น

อยากทำงานให้เสร็จ

ไม่ว่างานที่คุณทำจะน่าเบื่อหน่ายแค่ไหน หรือเป็นงานที่ท้าทาย ยากต่อความสามารถของคุณแค่ไหน ปลุกพลังให้ตัวเองด้วยการพูดว่า ฉันทำได้!  หรือคำพูดอะไรก็ตามที่เป็นการผลักดันตัวเองให้ทำงานนั้นๆ ให้สำเร็จไปได้ด้วยดี 

พูดคนเดียว อาการจิตเภท

เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

นักวิจัยได้พบว่า การพูดกับตัวเอง ช่วยกระตุ้นสมอง ได้อย่างน่าแปลกใจ เพราะยิ่งคุณพูดกับตัวเองมาเท่าไหร่ ก็จะยิ่งฉลาดมากขึ้นเท่านั้น

ยกตัวอย่างเช่น ในวัยเด็ก หรือเด็กที่กำลังจดจำ มักจะมีการฟังเสียงจากคนอื่นรอบข้าง เพื่อฝึกเลียนเสียงพูดเพื่อเป็นการเรียนรู้ ทำนองเดียวกัน หากคุณฟังเสียงพูดตัวเอง ก็จะยิ่งทำให้คุณได้รู้จักเรียนรู้เร็วยิ่งขึ้น

ยิ่งพูด สุขภาพจิตยิ่งดี

บ่อยครั้งที่ เกิดความเครียด หรือรู้สึกย่ำแย่กับตัวเอง บอกเลยว่าส่วนหนึ่งเกิดจากความคิดของตัวคุณเอง วิธีการแก้ไขง่ายๆ คือ การพูดกับตัวเอง ให้ตัวเองมีความมั่นใจ หรือรู้สึกดีขึ้น หากพูดก็จะยิ่งทำให้คุณเอง จัดระบบความคิดของตัวเองได้ดี อีกทั้งยังสามารถตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ง่ายขึ้นด้วย

พูดคนเดียว อาการจิตเภท
ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.khonkaenclinic.com

ช่วยพัฒนาสติ อารมณ์

ต้องบอกเลยว่า การพูดกับตัวเองไม่ว่าจะพูดออกมา หรือพูดในใจ ล้วนแล้วแต่สร้างแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยม เช่น การพูดซ้ำๆ ในหนึ่งวัน จะเป็นการช่วยเปลี่ยนวิธีคิดที่มีต่อตัวคุณเอง ทำให้รู้สึกดีขึ้น ฉลาดขึ้น แข็งแกร่งขึ้น อีกทั้งยังมีความพร้อมในทุกๆสถานการณ์

รวมถึง ขจัดกับอารมณ์ความรู้สึกแย่ๆให้หายออกไปอีกด้วย ส่งผลให้เมื่อมีปัญหาคุณจะสามารถหาแนวทางแก้ไขได้ง่ายขึ้น

การพูดคนเดียวไม่ใช่ ปัญหาสุขภาพ แต่เป็นการที่คุณได้รู้จักคิด วิเคราะห์ หรือเป็นการประชุมกับตัวเอง ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบความคิดของคุณ ทำให้คุณมีระบบความคิดที่เป็นระบบมากขึ้น ดังนั้น หากตอนนี้คุณยังไม่กล้าที่จะคุยกับตัวเอง เพราะกลัวว่าคนอื่นจะหาว่าบ้า อย่าไปแคร์ค่ะ เพราะวันนี้เราจะมาเริ่มคุยคนเดียวไปพร้อมกันๆ ค่ะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com