ช่วงเวลาของการสร้าง S Curve ใหม่ หน้าประวัติศาสตร์ไทยรอบนี้ กำหนดอยู่ในกรอบระบบคมนาคมขนส่งเป็นสำคัญ กว่า 11 สายสีรถไฟฟ้า ต่างทยอยอนุมัติและดำเนินการก่อสร้างตลอดเวลา ทว่า หากมองข้ามเวลาไปสู่อนาคต คำถามคาใจนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ รถไฟฟ้าสายสีใด ? จะมีศักยภาพสร้างความแปลกใหม่ชนิดบันทึกลงหน้าประวัติศาสตร์ระบบขนส่งไทยได้บ้าง ? คำตอบทั้งหมดล้วนอยู่ใน “รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน” รายละเอียดดังนี้

  รถไฟฟ้าสีนำเงิน วิ่งลูปวงกลมแรก ของประเทศไทย  

             ผ่านมาแล้ว 10 กว่าปี ที่คนไทยได้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ) ครั้งแรกเมื่อปี 2547 ปัจจุบันยังคงเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางไปทำงานของคนกรุงเทพ แน่นอนว่า ปริมาณการโดยสารมีตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี จาก 253 พันเที่ยวต่อวัน (ปี 2557) ขยับขึ้นมาเป็น 273 พันเที่ยวต่อวัน (ปี 2559)

             เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังไม่หยุดแต่เพียงเท่านั้น เมื่อปลายปี 2560 ได้เปิดบริการ ส่วนต่อขยายเตาปูน-บางซื่อ เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง สร้างความคึกคักในการเชื่อมต่อพื้นที่ฝั่งตะวันตกรองรับการเดินทางของชาวนนทบุรีได้อย่างคล่องตัว สำหรับคนกรุงเทพฝั่งตะวันตกไม่ต้องน้อยใจ อดใจรอไม่เกิน 2 ปี ชาวภาษีเจริญและบางแค จะได้ใช้บริการ ส่วนต่อขยายหัวลำโพง-บางแค ปลายปี 2562 ขณะเดียวกัน ชาวบางพลัดและบางกอกน้อย จะได้ใช้บริการ ส่วนต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระ ช่วงต้นปี 2563 ตามแผนภาครัฐกำหนดไว้ ทั้งหมดนี้ชัดเจนว่า ปี 2563 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน จะเป็น รถไฟฟ้าสายแรกที่เปิดบริการเส้นทางวนลูปเป็นวงกลม เชื่อมต่อพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของแม่น้ำเจ้ายา และนั้นจะกลายเป็นหนึ่งประวัติศาสตร์ด้านการคมนาคมไทย ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นอกจากนี้ ยังมีโครงการอนาคต ส่วนต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 เชื่อมต่อรองรับการเดินทางชาวนครปฐมในอนาคต อีกด้วย

  รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน วิ่งลอดอุโมงค์ใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งแรกของไทย  

              นอกจากเส้นทางเดินรถไฟฟ้าวนลูปเป็นวงกลมแล้ว รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังสร้างปรากฎการณ์ใหม่ด้านเทคโนโลยีการก่อสร้างและเส้นทาคมนาคมสาธารณะ รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน วิ่งลอดอุโมงค์ใต้แม่น้ำเจ้าพระยา ลึกราว 30.86 เมตร เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร เชื่อมต่อฝั่งกรุงเทพมหานคร (สถานีสนามไชย) และฝั่งกรุงธน (สถานีอิสรภาพ) และด้วยเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายนี้ ล้วนผ่านสถานที่สำคัญอย่าง พื้นที่อนุรักษ์เกาะรัตนโกสินทร์ สถานีบริเวณนี้จึงถูกออกแบบสร้างความแตกต่างจากสถานีทั่วไป เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทยและลักษณะพิเศษของย่านนั้น ๆ

  • สถานีวัดมังกร ด้วยความเป็นเมืองเก่าย่านวัดมังกรกมลาวาส สถาปัตยกรรมจึงมีรูปแบบ "ชิโนโปรตุกิส" สไตล์จีนผสมยุโรป สัญลักษณ์รูปมังกรและลวดลายดอกบัว เน้นเฉกสีแดงและสีทอง ซึ่งเป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีน
  • สถานีสามยอด (วังบูรพา) ออกแบบสอดคล้องกับอาคารริมถนนเจริญกรุง โดดเด่นด้วยซุ้มประตูสามยอด ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์
  • สถานีสนามไชย ใจกลางเกาะรัตนโกสินทร์ ใกล้วัดสำคัญของประเทศไทย อาทิ วัดพระแก้ว ,วัดโพธิ์ , พระบรมมหาราชวัง เป็นต้น กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญ รูปแบบสถานีจึงคล้ายคลึงท้องพระโรงในสมัยรัตนโกสินทร์ ผนังจำลองกำแพงเมือง เพดานลายฉลุ ปิดทองคำเปลว เป็นต้น
  • สถานีอิสรภาพ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “วัดหงษ์รัตนราชวรวิหาร” วัดสำคัญในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากฯ ตามความเชื่อว่า “หงส์” มีความเป็นสิริมงคลและศักดิ์สิทธิ์

           ถัดจาก 4 สถานีข้างต้นในฝั่งกรุงธนฯ จะเป็น สถานีท่าพระ อินเตอร์เชนจ์ (สถานียกระดับ) เชื่อมต่อกับส่วนขยายบางซื่อ-ท่าพระ นี่คือความโชคดีของชาวคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบริเวณสถานีท่าพระ ไอดีโอ ท่าพระ – อินเตอร์เชนจ์ 100 เมตรจากสถานีท่าพระ ขนาดห้องพักเริ่มต้น 27.5 ตร.ม. พักผ่อนกับสวนลอยฟ้าชมวิวเมืองแบบ Panorama ทั้งหมดนี้ในราคาเริ่มต้น 2.29 ลบ. ที่ว่าโชคดีนั้นเป็นเพราะไม่ว่าจะเดินทางออกนอกเมืองไปทางบางซื่อ หรือจะเดินทางเข้าเมืองราว 7-8 สถานี ก็ถึงแหล่งงานสำคัญใจกลางเมือง สีลม-ลุมพินี-สาธร ไม่ต้องห่วงเรื่องการพักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดสุดสัปดาห์ เดินทางไม่เกิน 4 สถานี ก็ถึงจุดหมายแหล่งท่องเที่ยวเกาะรัตนโกสินทร์ หรือจะเป็นร้านอาหารเด็ดขึ้นชื่อย่านเยาวราช ก็ล้วนเดินทางสะดวกสบายเสียจริง

  “สถานีกลางบางซื่อ” ไปไกลระดับอาเซียน  

             ความเป็นไปของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไม่จบแต่เพียงหน้าประวัติศาสตร์การคมนาคมไทย แต่อาจยิ่งใหญ่ไปไกลถึงระดับอาเซียน “สถานีกลางบางซื่อ” ศูนย์กลางเชื่อมต่อการเดินทาง (Multimodal Transport Center) ที่มีโอกาสจะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนในปี 2563 (คาดว่าเสร็จสมบูรณ์) ตัวอาคารสถานีสูง 3 ชั้น ครอบคลุมระบบขนส่งทางบก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ อาทิ สายสีแดง สายสีม่วง สายสีน้ำเงิน เป็นต้น , รถไฟฟ้า Airport Rail Link เชื่อมต่อไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ , รถไฟทางไกลสายเหนือ-ตะวันออก-อีสาน-ใต้ รวมทั้ง รถไฟความเร็วสูง ทั้งหมดนี้คืบหน้าสำเร็จไปแล้วกว่า 52% (กลางปี 2560)

             ความยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 2,325 ไร่ ไม่ได้จบเพียงการเป็นศูนย์กลางทางคมนาคม ยังมีการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD : Transit Oriented Development) เพื่อสร้างประโยชน์สูงสุดแก่พื้นที่โดยรอบ นั้นอาจกลายเป็น ศูนย์กลางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ก็เป็นได้ ครอบคลุม 4 โซนหลัก ได้แก่ โซน Smart Business Complex (35ไร่ -พื้นที่เชิงพาณิชย์ Retail , logistics , โรงแรมการท่องเที่ยว) โซน ASEAN Commercial and Business Hub (78ไร่ -พื้นที่เชิงพาณิชย์เชิงกาาค้า ,โรงแรมการธุรกิจ , อาคารแสดงสินค้า) โซน Smart Healthy and Vibrant (105ไร่ -พื้นที่ บขส. , พื้นที่อยู่อาศัยติดแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ,สถานที่ทำงาน) โซน World Renowed Garden Interchange Plaza (80ไร่ -ศูนย์กลางคมนาคมและอาคารเดินเชื่อม) รวมทั้ง พื้นที่นิคมรถไฟ กม.11 (279ไร่ - อาคารสำนักงาน , โรงพยาบาล,ศูนย์ประชุม ,ที่พักอาศัย )

             ทำเลศักยภาพเช่นนี้ ในแง่ของการลงทุนอสังหาริมทรัพย์แล้วมีความน่าสนใจไม่น้อย แต่เนื่องจากที่ดินโดยรอบดังกล่าว ส่วนใหญ่ล้วนเป็นของหน่วยงานรัฐและการรถไฟแห่งประเทศไทย หากขยับออกมาอีกหนึ่งสถานี จะพบ “สถานีเตาปูน อินเตอร์เชนจ์” ซึ่งปัจจุบันเปิดบริการเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงเมื่อปลายปี 2560 เรียบร้อยแล้ว ทำเลรอบรับความเจริญใกล้โครงการลงทุนภาครัฐเช่นนี้ น่าเข้าตานักลงทุนอสังหาประเภทคอนโดมิเนียมไม่น้อย เพราะไม่ว่าจะซื้ออยู่อาศัยหรือซื้อเพื่อการลงทุน ก็ล้วนดูดีมีอนาคตทั้งสิ้น ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์ ห่างเพียง 300 เมตร จากเตาปูนอินเตอร์เชนจ์ ภายใต้การตกแต่ง Futuristic Art Deco พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิ Sky Infinity Edge Pool , Sky Lounge ผ่อนคลายด้วยพื้นที่สีเขียวแบบขั้นบันได ราคาเริ่มต้น 3.29 ล้านบาท

              อนันดา จัดแคมเปญใหญ่ “ โปรฯ ทุกสาย ” ลดหนัก จัดเต็ม ลดสูงสุดกว่า 500,000 บาท พร้อมข้อเสนอพิเศษที่พลาดไม่ได้ 2 โครงการคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ทำเลน่าสนใจ ลงทะเบียนรับสิทธิ์และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/Cprnnn

  • ไอดีโอ โมบิ บางซื่อ แกรนด์ อินเตอร์เชนจ์
    จองหมื่น พร้อมเข้าอยู่ ลดสูงสุด 500,000 บาท เพียง 300 เมตร จากสถานีเตาปูนอินเตอร์เชนจ์
  • อดีโอ ท่าพระ อินเตอร์เชนจ์
    ลดสูงสุด 500,000 บาท จอง 10,000 บาท เข้าอยู่เลย ฟรี! ค่าโอนฯ เริ่มต้น 2.29 ลบ. เพียง 100 เมตร จากสถานีท่าพระ

ขอบคุณข้อมูลจาก ANANDA