ใครว่าสายสีม่วงจะ over supply? เพราะหลังจากมีการเชื่อมการรอยต่อสถานีรถไฟฟ้าระหว่างสายสีน้ำเงินและสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน จำนวนผู้ใช้รถไฟฟ้าของสายสีม่วงก็เพิ่มกว่า 50% เลยทีเดียว ซึ่งก็ทำให้แน่ใจได้แล้วว่า จริงๆแล้วมีผู้ใช้บริการสายสีม่วงอยู่มาก แต่เหตุผลหนึ่งที่ไม่ค่อยมีคนใช้บริการสายสีม่วงในช่วงแรก ก็มาจากความไม่เชื่อมต่อของสถานีนั่นเอง หลังจากมีการเชื่อมแล้ว ก็ทำให้ภาพรวมคอนโดมิเนียมติดแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงดูคึกคักขึ้นมาในปีนี้

ทำเลสำหรับการอยู่อาศัยที่สมบูรณ์

            การเป็น “ย่านที่อยู่อาศัย” คือการมีปัจจัยสำหรับการใช้ชีวิตที่ครบครัน โดยได้แก่ ศูนย์กลางพาณิชยกรรม, สถานศึกษา,​โรงพยาบาล, โครงข่ายถนนที่ครอบคลุม และขนส่งสาธารณะ ซึ่งสำหรับทำเล วงศ์สว่าง-เตาปูน ถือว่ามีครบทุกปัจจัยสำคัญข้างต้น

โดยด้านการเดินทางสามารถใช้ขนส่งสาธารณะหรือรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 50% หลังจากมีการเชื่อมต่อที่สถานีเตาปูน ส่วนในด้านการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีเพื่อไปถึงทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเล มีห้างสรรพสินค้าที่ใกล้เคียงและใช้ระยะเวลาไม่นาน ได้แก่ บิ๊กซี วงศ์สว่าง, เทสโก้ โลตัส ประชาชื่น, เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว, เดอะ มอลล์ งามวงศ์วาน และเมเจอร์รัชโยธิน นอกจากนั้นยังมีโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น, โรงพยาบาลเลอลักษณ์, โรงพยาบาลบางโพ, โรงพยาบาลนนทวี และโรงพยาบาลวิภาวดี ที่อยู่ในระยะให้บริการอีกด้วย

ระยะเชื่อมต่ออันใกล้กับ “สถานีกลางบางซื่อ”

           

เนื่องจากทำเล “เตาปูน-บางซ่อน-วงศ์สว่าง” เป็นทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงตอนต้น ทำให้ระยะการเชื่อมต่อไปสู่สถานีระบบขนส่งมวลชนทางรางที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในอนาคต หรือก็คือ “สถานีกลางบางซื่อ” ทำให้ยิ่งเพิ่มศักยภาพด้านการเดินทางให้กันทำเลสายสีม่วงตอนต้นเหล่านี้ได้อย่างมาก เนื่องจากสถานีกลางซื่อ เป็นทั้งชุมทางของรถไฟฟ้าความเร็วสูงสายเหนือ-สายใต้, รถไฟฟ้าชานเมือง, แอร์พอร์ทเรลลิ้ง และรถไฟฟ้าทางไกล

           ขอบคุณรูปภาพจาก : https://www.facebook.com/pg/AUTP2007/photos/?ref=page_internal

           นอกจากการเป็นศูนย์กลางด้านการเดินทางแล้ว ยังแผนพัฒนาที่ดินรอบสถานีอีกด้วย โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 5 โซน ได้แก่

  • Zone A : Smart Business Complex - อยู่ติดสถานีกลางบางซื่อในทิศใต้ พื้นที่ประมาณ 35 ไร่ กำหนดให้พัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ ในลักษณะของ Retail ได้แก่ ร้านค้า, ร้านอาหาร, ร้านเครื่องดื่ม และร้านให้บริการธุรกิจโลจิสติกส์ โรงแรมที่สนับสนุนกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยว
  • Zone B : ASEAN Commercial and Business Hub - พื้นที่ประมาณ 78 ไร่ พัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์เชิงศูนย์การค้าส่ง ค้าปลีก ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากตลาดนัดจตุจักร นอกจากนั้นยังมีอาคารสำนักงานที่ทันสมัย โรงแรมสำหรับนักธุรกิจ อาคารแสดงสินค้า หอประชุม และที่พัก
  • Zone C : Smart Healthy and Vibrant - พื้นที่ประมาณ 105 ไร่ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยจะพัฒนาพื้นที่เป็นที่อยู่อาศัยที่อยู่ติดกับแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ และสถานที่ทำงาน
  • Zone D : World Renowed Garden Interchange Plaza - พื้นที่ประมาณ 80 ไร่ พัฒนาเป็นศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธินและอาคารทางเดินเชื่อมต่อระบบขนส่ง
  • พื้นที่นิคมรถไฟ กม.11 - พื้นที่ประมาณ 279 ไร่ แบ่งการพัฒนาพื้นที่ออกเป็น โซนอาคารสำนักงาน, ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติ, โรงพยาบาลนานาชาติ, ที่พักอาศัยริมสวน และที่พักอาศัยสำหรับเจ้าหน้าที่การรถไฟ

โดยพื้นที่ทั้งหมดทั้ง 5 โซนนี้รวมกว่า 2,235 ไร่ โดยหากมีการพัฒนาแล้ว จะสามารถสร้างเมืองใหม่ ที่สามารถเป็นศูนย์กลางธุรกิจแห่งหัวเมืองได้เลยทีเดียว

คอนโดมิเนียมทำเลวงศ์สว่าง

         สำหรับสถานีวงศ์สว่าง มีคอนโดมิเนียมที่ทำเลถือว่า ประชิด กับสถานีรถไฟฟ้าถึง 3 โครงการ นั่นก็คือ The Parkland Ratchada-Wongsawang ซึ่งขายหมดทั้งโครงการไปแล้ว เหลือที่ยังเปิดขายอยู่คือ Aspire Ratchada-Wongsawang และ THE LINE Wongsawang ที่กำลังจะสร้างเสร็ต และเปิดขายเป็นโครงการแรกของปี ซึ่งเป็นที่น่าจับตามอง

 

คอนโดเปิดใหม่อัพราคากว่า 10% ต่อปี

            ถึงจะราคาถูกแต่ก็อย่าได้ชะล่าใจไป เพราะในแต่ละปีที่มีโครงการใหม่ขึ้นมานั้นจะถูกอัพราคาขึ้นสูงถึง 10% ต่อปี! โดย TerraBKK Research ได้คิดจากโครงการที่อยู่ใกล้สถานี MRT เตาปูน-บางซ่อน-วงศ์สว่าง ไม่เกิน 200 เมตร ทำให้เราเห็นว่าแม้ MRT สายสีม่วงที่เราเคยมองว่ามัน over supply แต่คงใช้ไม่ได้กับสายสีม่วงตอนต้นที่เชื่อมต่อเข้ากับบางซื่อได้โดยใช้เวลาไม่กี่นาที

คอนโดต่ำกว่า 3 ล้าน ติด MRT หาได้ที่นี่ที่เดียว

            เจอโจทย์แบบนี้เข้าไปหลายคนถึงกับกุมขมับ จะไปหาจากไหนคอนโดต่ำกว่า 3 ล้าน แถมยังต้องติด MRT อีก หากยังจำกันได้ รถไฟฟ้าสายสีม่วงที่หลายคนเคยเบือนหน้าหนี รู้หรือไม่ว่า ตั้งแต่สถานีเตาปูน-บางซื่อเชื่อมต่อกัน สายสีม่วงก็กลายเป็นรถไฟฟ้าสายสำคัญของคนนนทบุรีไปแล้ว ซึ่งหากใครกำลังหาคอนโดต่ำกว่า 3 ล้านที่อยู่ติด MRT ล่ะก็ คอนโดที่ติดสายสีม่วงก็เข้าทางเลยทีเดียว แต่จะให้ดีก็ควรเป็นสายสีม่วงตอนต้นช่วงเตาปูน-วงศ์สว่าง จึงจะตอบโจทย์มากที่สุด ซึ่งทำเลช่วงนี้เป็นทำเลที่ดีเวลลอปเปอร์เจ้าใหญ่ต่างมาเปิดโครงการกันอย่างไม่น้อยหน้า ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมที่อยู่ในระดับราคาที่เอื้อมถึง ทำเลที่เดินทางเข้าเมืองได้สะดวกกว่าช่วงสายสีม่วงตอนปลาย รวมถึงบรรยากาศที่เงียบสงบของความเป็นชานเมือง “เตาปูน-วงศ์สว่าง” เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีงบไม่สูงนัก แต่อยากได้ความสะดวกสบายในการเดินทาง TerraBKK Research เลยลองทำการเปรียบเทียบราคาของคอนโดมิเนียมของสถานี เตาปูน-บางซ่อน-วงศ์สว่าง เพื่อเป็นทางเลือกว่าแต่ละสถานีราคากับค่าเดินทางต่างกันเท่าไหร่

            TerraBKK Research ได้สำรวจราคาคอนโดมิเนียม (ที่ยังเปิดขายอยู่) นำมาเทียบกับค่าโดยสาร MRT โดยกำหนดให้ปลายทางเป็นสถานี MRT สุขุมวิท พบว่าห่างออกไป 1 สถานีจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น 132 บาทต่อเดือน (คิดค่าเดินทางจากวันทำงาน 22 วันต่อเดือน) แม้ว่า “สถานีวงศ์สว่าง” จะต้องเสียค่าเดินทางมากที่สุด แต่อย่าลืมว่าราคาคอนโดมิเนียมก็ถูกกว่าเตาปูน-บางซ่อนเกือบ 15% หากมองแบบนี้แล้วคอนโดฯแถว “สถานีวงศ์สว่าง” ก็คุ้มค่าต่อการซื้อเพื่ออยู่อาศัย สำหรับผู้ที่มีงบอย่างจำกัด แต่ต้องการทำเลที่อยู่ติด MRT แบบที่เดินทางเข้าเมืองได้สะดวกอีกด้วย

            ในวันนี้เราอาจจะมองว่า MRT สายสีม่วงเป็นรถไฟฟ้าสายชานเมืองที่ไกล แต่สำหรับใครที่มองหาคอนโดฯติดรถไฟฟ้าราคาไม่ถึง 3 ล้านบาท “เตาปูน-บางซ่อน-วงศ์สว่าง” ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางหนึ่ง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีบ้านเดิมอยู่แถวนนทบุรี ต้องการแยกครอบครัวหรือหาคอนโดฯติดรถไฟฟ้าที่เดินทางเข้าเมืองได้สะดวก MRT สายสีม่วงก็นับว่าตอบโจทย์คนกลุ่มนี้ ที่ไม่ต้องหาคอนโดไกลจากบ้านเดิมของตัวเองมากนัก แถมยังใกล้สถานีรถไฟฟ้าที่สามารถเดินทางไปได้สะดวกอีกด้วย