ผ่านมาครึ่งทางแล้วสำหรับปี 2560 นี้ ที่ TerraBKK Research มองว่าเป็นครึ่งปีที่มีความคึกคักในการขายคอนโดฯ ค่อนข้างดีพอสมควร ภาพของผู้คนที่ต่อคิวกันจองคอนโดจน sold out กันภายในไม่กี่วัน ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง บางโครงการยอดจองพีคตั้งแต่ยังไม่เปิด Pre-sale อย่างเป็นทางการด้วยซ้ำไป ดีเวลลอปเปอร์หลายรายก็ปล่อยโครงการออกมายั่วนักลงทุนกันอย่างต่อเนื่อง ไหนจะงัดกลยุทธ์จองออนไลน์ คลิกจองง่ายๆสบายๆเพียงแค่มีอินเตอร์เนต “ความเร็วสูง” ก็เป็นเจ้าของห้องที่หมายตาไว้ได้อย่างง่ายดาย(?) ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของทีมงาน TerraBKK Research ก็เริ่มเห็นแนวทางการเปิดคอนโดฯในปีนี้ (2017) ที่ต่างจากปีที่แล้ว (2016) พอสมควร ทั้งทำเลในการเปิดที่อยู่ในเมืองมากขึ้น และระดับราคาที่เน้น Segment Mid to High มากกว่าเดิม

“เปิดทำเลในเมืองมากขึ้น เน้นตามกระแสรถไฟฟ้าเปิดใหม่”

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นสไตล์ของคอนโดมิเนียมเลยแหละว่าหากมีกระแสของรถไฟฟ้าสายใดกำลังมา ก็จะมีคอนโดฯไปเปิดรอไว้เลย อย่างในปีที่แล้วก็จะเป็นสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-คูคต ทำให้คอนโดฯในช่วงต้นปีของปี 2559 ก็จะเน้นไปที่แถวแจ้งวัฒนะ-หลักสี่ ในปีนี้คงหนีไม่พ้นส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินและสถานีสำโรงที่เพิ่งเปิดให้บริการไม่นานมานี้ ภาพที่เราเห็นจึงเป็นภาพที่คอนโดฯเริ่มขยับขยายไปทางโซนจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งเป็นโซนที่นานๆทีจะเห็นคอนโดฯขึ้นมาซักโครงการนึง (ยังไม่รวมโครงการที่มีแผนจะเปิดในปลายปีนี้อีก) และโซนแถวแบริ่งที่เพิ่มความคึกคักให้กับโซนนี้มากขึ้น

นอกจากนี้หากนำ Map การเปิดตัวคอนโดของไตรมาส 1-2 ของปี 2559-2560 มาเทียบกันแล้ว คอนโดฯของปีที่แล้วถือว่าเปิดตัวกระจัดกระจายไปนอกเมืองเสียเยอะ ทั้งศาลายา, รังสิต แต่ในปีนี้ดูจะเกาะกลุ่มกันมากขึ้น  เรียกว่าตามกันมาติดๆ ไม่ค่อยแตกแถวเท่าไหร่

“หันมาหากลุ่ม Mid to High มากขึ้น”

ปีที่แล้วขอเรียกว่าเป็นปีแห่งคอนโด High-End ไปจนถึง Luxury ที่เปิดมาแต่ละราคาก็ได้แต่มองตาค้าง ปีนี้เหมือนดีเวลลอปเปอร์เองก็เลยหันมาจับกลุ่มระดับกลางๆ ที่สามารถซื้อได้ทั้งอยู่เองและลงทุน ทำให้สัดส่วนของคอนโดในช่วงครึ่งปีแรกเทไปยัง Segment 60,000-100,000 บาทต่อตร.ม.มากกว่าปีที่แล้วหน่อย

“ราคารวมถูกลง เพราะขนาดห้องเล็กลง”

หากเห็นราคาเริ่มต้นถูกๆอย่าเพิ่งดีใจไป นั่นเป็นเพราะขนาดห้องเริ่มต้นที่เล็กลงเรื่อยๆ ซึ่งในปีนี้เราพบว่าขนาดห้องเริ่มต้นส่วนใหญ่มีขนาด 20-25 ตร.ม.เยอะกว่าปีที่แล้ว นั่นจึงทำให้ราคาโดยรวมดูถูกลง ในขณะที่ราคาต่อตารางเมตรยังเท่าโครงการอื่นอยู่ เช่น Segment 80,000-100,000 บาทต่อตร.ม. ราคาเริ่มต้นเฉลี่ยของปี 2559 อยู่ที่ 2,620,000 บาท แต่ปี 2560 ราคาเหลือแค่ 2,2450,000 บาท นั่นก็เพราะว่าดีเวลลอปเปอร์หั่นห้องให้เล็กลง ทำให้ราคาถูกลงนั่นเอง แต่สุดท้ายก็ยังคงเป็น Segment 80,000-100,000 เหมือนกันอยู่ดี ซึ่งเมื่อ TerraBKK Research ได้ลงสำรวจบางพื้นที่ที่มีการขายในราคา 80,000-100,000 แต่ห้องขนาดเล็กลง ซึ่งก็ขายได้จริงๆ เป็นไปได้ว่าผู้บริโภคบางกลุ่ม “ดูราคาองค์รวมเป็นหลัก” และอาจจะรวมถึง “การออกแบบห้องขนาดเล็กให้อยู่ได้จริง”

ซึ่งนี่ก็คือภาพรวมของครึ่งปีแรกที่ผ่านไป ข้อมูลทั้งหมดที่นำมาเสนอเป็นข้อมูลที่ทางทีมงาน TerraBKK Research ได้เก็บข้อมูลมาเป็นระยะๆ และแน่นอนว่าต้นปีหน้าเราก็จะมาสรุปภาพตลาดคอนโดมิเนียมกันแบบนี้อีกครั้งหนึ่ง กับ “ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียม ตลอดทั้งปี 2560”