ถ้าพูดถึงย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ หลายคนคงนึกถึง “สีลม-สาทร” เป็นอันดับแรก ไม่ก็โซนรัชดาที่กลายเป็น New CBD ไป แต่ก็ยังคงมีอีกโซนหนึ่งที่ TerraBKK Research เองก็เห็นว่าเป็นย่านธุรกิจขนาดย่อมๆ ที่แม้จะไม่ได้คึกคักอย่างย่านสีลม-สาทร แต่ก็มีจำนวนออฟฟิสและปริมาณพนักงานไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นก็คือทำเล “พหลโยธิน” ที่ไล่ไปตั้งแต่แถวหมอชิตไปจนถึงอนุสาวรีย์ ภาพของทำเลนี้แต่ก่อนเป็นที่อยู่อาศัยของเศรษฐีเก่า บางส่วนเป็นพื้นที่ของทหารกองทัพบก ทำให้ยังคงความเป็นพื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองไว้ได้อยู่ เมื่อมองในภาพรวมๆของทำเลนี้ เราจะได้เห็นบรรดาออฟฟิสเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีแหล่งของกินที่อยู่ในซอยอารีย์ หากใครคิดจะลงทุนในทำเลนี้ถือว่าน่าสนใจเลยทีเดียว

แต่สิ่งที่เริ่มเปลี่ยนไปของทำเลนี้ เมื่อเหล่าดีเวลลอปเปอร์เริ่มเอาคอนโดระดับ High-End มาลงที่ทำเลนี้ เริ่มตั้งแต่บ.พฤกษาที่นำคอนโด Segment บนมาชิมลางในทำเลนี้ถึง 2 โครงการด้วยกัน คือ The Editor สะพานควายและ The Signature by Urbano ที่สร้างยอดขายได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงแสนสิริ ที่เปิดตัวคอนโดมิเนียมในแบรนด์ใหม่อย่าง 'The Monument' ใน Segment ระดับ High-End ที่มีราคาขายเริ่มต้นสูงถึง 10 ล้านบาท เรียกได้ว่าเปลี่ยนภาพของย่านพหลโยธินให้กลายเป็นทำเลธุรกิจและที่อยู่อาศัยระดับ High-End ต่อเนื่องมาถึงเมื่อ 1-2 ปีนี้ เหล่าดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ต่างเดินแถวกันเปิดโครงการในย่านนี้ในระดับราคาไม่ต่ำกว่าตารางเมตรละ 120,000 บาททั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น IDEO Phaholyothin-Chatuchak, The Line Phahol-Pradipat, Maestro 07 Victory Monument ที่เปิดตัวมาแต่ละโครงการก็สร้างความฮือฮาทุกครั้งไป และล่าสุดกับโครงการ Ideo Q Victory ที่เปิดตัวให้จองออนไลน์ก็หมดไปภายในไม่กี่นาทีเช่นกัน

จึงไม่น่าแปลกใจหากทำเลนี้เป็นทำเลขวัญใจนักลงทุน โดยเฉพาะการซื้อเพื่อปล่อยเช่าให้กับผู้ที่ทำงาน หรือแม้แต่คุณหมอและพยาบาลที่อยู่ในทำเลนี้อีกด้วย TerraBKK Research จึงได้นำห้องปล่อยเช่าทั้งหลายมารวบวิเคราะห์ให้เห็นภาพว่า หากมองในภาพรวม จุดไหนที่ได้ค่าเช่าสูง สถานีไหนที่ได้ค่าเช่าเยอะๆ จากแผนที่ด้านล่างแสดงให้เห็นถึง “ระดับค่าเช่าต่อตร.ม.” สีแดงคือจุดที่ได้ค่าเช่าสูงถึง 500-700 บาทต่อตร.ม. ไล่ระดับสีลงมาเป็นสีเหลือง คือจุดที่ได้ค่าเช่าประมาณ 300-400 บาทต่อตร.ม.

จะเห็นได้ว่าคอนโดฯที่ได้ค่าเช่าสูงๆระดับ 500-700 บาทต่อตร.ม. จะกระจุกอยู่แถวสถานีรถไฟฟ้าเป็นหลัก หากไล่เข้ามาในซอยก็จะลดหลั่นกันเรื่อยๆ โดยสถานีที่ได้ค่าเช่าสูงที่สุดคือ “สถานีอารีย์” ที่มีค่าเช่าประมาณ 450-600 บาท/ตร.ม. รองลงมาคือ “สถานีสะพานควาย” ที่มีค่าเช่าประมาณ 420-560 บาท/ตร.ม. และ “สถานีอนุสาวรีย์ฯ” ที่มีค่าเช่าประมาณ 420-480 บาท/ตร.ม.