หลายครั้งที่เกิดเหตุการณ์ต้องรีบใช้เงินก้อน หรือมีความจำเป็นต้อง ขายบ้าน ทิ้ง หากเป็นบ้านเปล่าก็ขายได้เลยไม่มีอะไรให้ติดพัน แต่หากบ้านคุณยังมีคนเช่าอยู่ล่ะ? จะต้องทำอย่างไร? ซึ่งกรณีนี้มักจะมีเรื่องยุ่งยากตามมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขอนัดดูบ้านที่ต้องรอให้ว่างตรงกันทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และคนเช่า (ที่มีสิทธิในบ้าน ณ ขณะนั้น) หรือแม้กระทั่งปัญหาที่ผู้ซื้อต้องการอยู่เอง และไม่อยากจะไปขับไล่ผู้เช่าในภายหลัง ปัญหาทั้งหมดนี้คงไม่มีใครหรือฝ่ายไหนอยากจะเจอ หลายคนจึงใช้วิธี “รอจนกว่าจะหมดสัญญา” หรือรอให้ผู้เช่าออกไปก่อนนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้ดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ก็เสียเวลาที่จะรอ เพราะหากขายได้ก่อนหน้านั้นก็ได้เงินก้อนไปใช้ในทันที

จากปัญหาทั้งหมดนี้ TerraBKK Research จึงขอแนะนำ 3 วิธี ที่อยากจะ ขายบ้าน ในขณะที่มีผู้เช่า แต่ไม่ต้องรออีกต่อไป

  1. ขายบ้าน ให้กับคนเช่า  

บางทีคนซื้ออาจจะไม่ใช่คนอื่นคนไกล ลองคุยกับผู้เช่าก่อนว่าคุณต้องการ ขายบ้าน / ขายคอนโดทิ้ง ด้วยเหตุผลจำเป็นบางอย่าง หากผู้เช่าสนใจจะขายให้ในราคาพิเศษ แบบนี้ผู้เช่าอาจจะสนใจและซื้อต่อ กรณีนี้ก็จะหมดปัญหาการ ขายบ้าน พร้อมผู้เช่าทันที แต่หากวิธีนี้ไม่ได้ผล ลองดูข้อต่อไป

  2. ขายบ้าน ให้นักลงทุน  

หาก ขายบ้าน ผู้เช่าไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนวิธีมาเน้นขายนักลงทุนแทน เพราะการขายบ้านพร้อมผู้เช่านี้จะเป็นสิ่งที่ได้เปรียบสำหรับผู้ซื้อที่เป็นนักลงทุน เพราะซื้อไปแล้วไม่ต้องเหนื่อยไปหาผู้เช่าเอง อีกทั้งยังการันตีได้อีกด้วยว่าซื้อไปแล้วจะได้ค่าเช่าในราคานี้เลย ไม่ต้องไปลุ้นเอาเองว่าจะหาคนเช่าได้หรือไม่ กรณีนี้เวลาลงประกาศต้องเน้นว่า “การันตีค่าเช่า”, “ซื้อแล้วมีรายได้เลย”, “ได้ผลตอบแทน....%” แบบนี้จะช่วยดึงดูดเหล่านักลงทุนได้มากขึ้น

  3. ให้เงินชดเชยผู้เช่า  

แต่หากการมีผู้เช่าอยู่ในบ้านนั้นยังคงสร้างความลำบากในการ ขายบ้าน และคุณเองก็ไม่สามารถรอจนหมดสัญญาได้นั้น อาจจะต้องใช้วิธีให้เงินชดเชยแก่ผู้เช่าจากการบอกเลิกสัญญาก่อน (โดยที่ผู้เช่าไม่ได้ทำผิดสัญญา) และเพื่อเป็นการชดเชยที่ให้ผู้เช่าต้องย้ายที่อยู่ก่อนหมดสัญญา

การซื้อ- ขายบ้าน พร้อมผู้เช่า เป็นปัญหามาแต่ไหนแต่ไร TerraBKK  แนะนำว่า ควรแจ้งผู้เช่าล่วงหน้าให้นานที่สุด อย่างน้อย 3 เดือนก่อนประกาศ ขายบ้าน เพื่อให้ผู้เช่าได้เตรียมตัวหาที่เช่าใหม่หรือเตรียมพร้อมกับเจ้าของบ้านคนใหม่ อีกทั้งเพื่อป้องกันปัญหาผู้เช่าไม่ยอมย้ายออกเมื่อหมดสัญญา (ในขณะที่เปลี่ยนมือเจ้าของบ้านแล้ว) ควรเขียนสัญญาขึ้นมาอีกฉบับว่าให้ผู้เช่าต้องย้ายออกเมื่อหมดสัญญา แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนชื่อกรรมสิทธิ์เจ้าของบ้านแล้วก็ตาม แต่หากเจ้าของเดิมเต็มใจจะให้เช่าต่อก็คงจะไม่เป็นปัญหาเท่าไหร่นัก ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก