การทำตัวให้ดูเป็นคนมีความฉลาดและเป็นมืออาชีพในห้องประชุมนั้นเป็นส่วนสำคัญของงาน บางครั้งมันอาจจะเป็นสิ่งที่ยาก แต่หากคุณเริ่มที่จะฝันกลางวันถึงวันหยุดที่กำลังจะมาถึง หรือในบรรยากาศการประชุมที่น่าเบื่อจนคุณเผลอหลับไป หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น คุณจำเป็นจะต้องมีวิธีมารองรับเหตุการณ์และกู้ชื่อเสียงคืนมา

TerraBKK ขอนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่อยากให้คุณลองนำไปใช้เพื่อทำให้ดูฉลาดขึ้นในทันที่

1. วาดภาพ Venn Diagram

มันไม่สำคัญว่าตารางภาพของคุณนั้นจะไม่ถูกต้อง เพียงเริ่มวาดภาพเพื่อใช้ในการอธิบายถึงเป้าหมายของสิ่งที่เราต้องการรู้จริงๆ ก่อนที่จะรู้ตัว คนอื่นๆในห้องประชุมก็จะเริ่มทำการถกกันให้วุ่นแล้ว ว่ารายละเอียดในแต่ละช่องนั้นแท้จริงแล้ว คือ อะไร

2. แปลงเปอร์เซ็นต์ให้เป็นสัดส่วน

หากมีคนประมาณตัวเลขมาเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น “คนประมาณ 25% นั้นจะทำการกดปุ่ม” คุณควรจะตอบกลับไปอย่างรวดเร็วว่า “อืม 1 ใน 4 สินะ” และจดบันทึกลงไป ทุกคนในที่ประชุมจะเห็นด้วยกับสิ่งที่คุณพูด และประทับใจในความรวดเร็วใน การคำนวณเลขของคุณ

3. ส่งเสริมให้ “ถอยออกมา”

เมื่อมาถึงจุดที่ทุกคนเริ่มเกิดความตึงเครียด ยกเว้นคุณ นี่เป็นโอกาสดีที่จะพูดขึ้นว่า “เราลองถอยออกมาก่อนคนละก้าวดีไหม?” จากนั้นก็ตามด้วยประโยคเด็ด “อะไรคือปัญหาที่แท้จริงที่เราจะต้องแก้ไข” แล้วก็ ตู้ม! คุณกลายเป็นคนที่ฉลาดและเจ๋งสุดๆไปอีกชั่วโมงเลยทีเดียว

4. ผงกหัวอย่างต่อเนื่องในขณะที่จดบันทึก

คุณควรพกสมุดบันทึกไปด้วยเสมอ จดบันทึกโดยการจดสิ่งสำคัญที่ได้ยินลงไปและผงกหัวอย่างต่อเนื่องขณะที่จด

5. พูดทวนสิ่งสุดท้ายที่ฝ่ายเทคนิคพูด แต่ควรพูดแบบช้าๆ

เพราะหลังจากฝ่ายเทคนิคพูดในสิ่งที่เป็นคำศัพท์เฉพาะทาง คุณสามารถปิดได้ด้วยการบอกว่า “เอาล่ะขอผมทวนในสิ่งนี้นะ” จากนั้นก็พูดประโยคสุดท้าย ตามที่ฝ่ายเทคนิคพูดแบบช้ามากๆ เพียงเท่านี้คุณก็จะดูเจ๋งและมีความรู้สุดๆ

6. เดินไปรอบๆ

เมื่อมีคนเดินไปรอบห้องด้วยท่วงท่าครุ่นคิด คุณไม่รู้สึกหรือว่าเขา/เธอนั้นดูมีอำนาจและเจ๋งเอามากๆ? เดินไปรอบๆ พิงผนังสูดลมหายใจลึกๆ และถอนหายใจออกมาเล็กน้อย

7. ขอให้ผู้อธิบายงานกลับไปสไลด์เดิมอีกครั้ง

มันไม่สำคัญว่าคุณจะเริ่มพูดเรื่องนี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ แต่เมื่อคุณพูดคำนี้ออกมา คุณจะดูเป็นคนที่สนใจการนำเสนอนี้ขึ้นมาทันที เช่นเดียวกันคนอื่นๆ เมื่อคุณไม่แน่ใจว่าต้องพูดอะไรหลังจากกลับมาที่หน้านี้แล้ว ก็เพียงแค่ขอให้ผู้อธิบาย ช่วยอธิบายข้อมูลในหน้านี้ใหม่อีกครั้ง

8. ขอตัวออกมาเพื่อรับสายสำคัญ

เมื่อคุณต้องออกจากห้องประชุมเพื่อรับสายสำคัญ ทุกๆคนจะเห็นว่าคุณยุ่งและมีความสำคัญมากเท่าใด

9. พูดตลกเกี่ยวกับตัวเอง

ทุกคนชอบเรื่องตลกและคนที่เล่าเรื่องตลกเกี่ยวกับตัวเอง คนจะหัวเราะและนับถือในความเปิดเผยของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.qz.com