ในการเลือกซื้อบ้านซักหลังหนึ่ง หลายคนคงนึกถึงราคา, จำนวนห้องนอน, จำนวนห้องน้ำ, วัสดุก่อสร้าง, เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ แต่หัวใจสำคัญของการเลือกบ้านคือ ทฤษฎี "ทำเล ทำเล และทำเล" ที่บอกว่าสำคัญเพราะบ้านไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และเป็นปัจจัยภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ นอกจากนี้ยังรวมถึง "ถนน" ที่ผ่านหน้าบ้านของเรา ลองสังเกตุดูว่าบ้านแต่ละหลังก็มีถนนที่ต่างกันออกไป บ้างถนนเล็ก ถนนใหญ่ เป็นซอยตัน อยู่ใกล้แยกไฟแดง เป็นต้น ทั้งหมดนี้ล้วนมีผลต่อราคาบ้านและการอยู่อาศัยทั้งสิ้น ซึ่ง TerraBKK Reseach ขอจำแนกถนนออกเป็น 5 ประเภทหลักๆที่มักพบได้บ่อย ดังนี้

 1. ถนนใหญ่มีรถหนาแน่น (High-Traffic Road)  

บ้านที่อยู่ติดถนนใหญ่และมีรถหนาแน่นตลอดเวลา แน่นอนว่าสิ่งที่ได้รับไปเต็มๆคือ ความวุ่นวาย ทั้งเสียงรถและมลภาวะต่างๆ บางคนถึงขั้นเบื่อที่จะเอารถออกจากบ้านเพื่อไปไหนมาไหนเลยทีเดียว แต่ข้อดีของบ้านที่อยู่ใกล้ถนนใหญ่แบบนี้คือ การที่มีรถจราจรหนาแน่นนั้นแปลว่าเส้นทางนั้นเป็นถนนสายสำคัญที่เชื่อมต่อไปยังจุดอื่นๆ นั่นก็แสดงว่าบ้านของคุณอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางได้สะดวกสบาย ยากที่ราคาจะตกได้ง่ายๆ

  2. ถนนที่มีเกาะกลางถนน (Traffic island)  

ถนนมักจะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ แบบที่ไม่มีเกาะกลางถนน กับ ถนนที่มีเกาะกลางถนนหรือเป็นเส้นทึบ โดยแบบแรกมักจะไม่มีปัญหาในการเลี้ยวเข้าซอยหรือกลับรถ แต่ถ้าเป็นแบบที่ 2 มักจะมีปัญหาในการเลี้ยว โดยหากจะต้องการเข้าซอยที่อยู่ฝั่งตรงข้ามจะต้องหาจุดกลับรถ ซึ่งตรงนี้ต้องสังเกตุว่าจุดกลับรถอยู่ไกลแค่ไหน? แล้วบ้านเราสามารถเดินทางเข้า-ออกเมืองได้สะดวกหรือไม่? เพราะทั้งหมดนี้ล้วนมีผลต่อราคาบ้านทั้งสิ้น การเดินทางที่สะดวกถือเป็นหัวใจสำคัญของการซื้อบ้าน

  3. ถนนในหมู่บ้าน (Village)  

หากพูดถึงถนนในหมู่บ้านแล้ว มักจะเต็มไปด้วยบ้านจัดสรรหลายร้อยหลัง และมีถนนแบ่งโซนภายในหมู่บ้าน แต่ส่วนใหญ่แล้วถนนภายในหมู่บ้านมักจะเงียบสงบ ไม่วุ่นวายเหมือนภายนอก แต่มักจะมีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว ดังนั้นสิ่งที่ควรพึงสังเกตุคือ ทางเข้า-ออกของหมู่บ้านไปออกที่ถนนอะไร? สามารถเชื่อมต่อหรือเดินทางไปยังที่ไหนได้บ้าง? แต่ทั้งนี้การซื้อบ้านในหมู่บ้านถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดเพราะถึงอย่างไรเราก็ต้องการความเงียบสงบภายในบ้าน และการเดินทางที่สะดวก หากได้หมู่บ้านที่อยู่ในทำเลดีๆแล้ว ราคาบ้านไม่มีตกอย่างแน่นอน เพราะถือได้ว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี

  4. ทางด่วน (High Way)  

เป็นที่รู้กันว่าทางด่วนคือเส้นทางที่เต็มไปด้วยรถรามากมายตลอดทั้งวัน ผู้ที่ซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมอยู่ใกล้ทางด่วนคงต้องคิดหนักนิดหนึ่งว่าอยู่ใกล้ในลักษณะใด? ใกล้ทางขึ้น? หรือใกล้เส้นทางทางด่วนกันแน่? ถ้าอยู่ใกล้ทางขึ้นของทางด่วน แบบนี้เรียกว่าสะดวกสบาย แต่หากอยู่ติดกับเส้นที่ทางด่วนพาดผ่าน แบบนี้คงต้องพิจารณาหนักหน่อย เพราะทางด่วนค่อนข้างจะเต็มไปด้วยรถตลอดทั้งวัน ทำให้สร้างมลพิษมากมาย อีกทั้งจะพบว่าบ้านที่อยู่ใกล้ทางด่วนมักจะมีฝุ่นและสิ่งสกปรกเข้ามาในบ้านเยอะ

  5. ทางรถไฟ (Railroad)  

เรียกได้ว่าหากเป็นไปได้ควรเลี่ยงการซื้อบ้านหรือโครงการที่ใกล้ทางรถไฟจะดีที่สุด เพราะนอกจากมลภาวะทางเสียงที่เกิดขึ้นเวลารถไฟวิ่งแล้ว ตัวบ้านมักจะได้รับการสั่นสะเทือนด้วยเช่นกัน หากเป็นแบบนี้ไปนานๆ มักจะเกิดผลกระทบกับตัวโครงสร้างของบ้านจนเกิดความเสียหายได้ ทำให้ส่วนใหญ่บ้านที่อยู่ใกล้ทางรถไฟนั้นมักจะขายไม่ค่อยได้ราคา และขายออกได้ช้านั่นเอง ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK คลังความรู้

TerraBkk ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก